Cách startup phần mềm dịch vụ Ấn Độ vượt qua "cái bóng" của công nghệ tiêu dùng

DNHN - Sự phát triển của Whatfix là minh chứng đã đến lúc cộng đồng khởi nghiệp SaaS Ấn Độ bước ra khỏi "cái bóng" của Internet tiêu dùng trong hơn một thập kỷ qua.

Ấn Độ là nơi đặt trụ sở của khoảng 9.000 công ty SaaS, trong đó có khoảng 1.300 công ty đã huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm
Ấn Độ là nơi đặt trụ sở của khoảng 9.000 công ty SaaS, trong đó có khoảng 1.300 công ty đã huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. (Ảnh: Reuters)

Khadim Batti, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) Ấn Độ, Whatfix, chia sẻ về hành trình vượt qua "cái bóng" của công nghệ tiêu dùng, vươn lên nắm thế chủ động trong những năm qua. Batti và công ty đã không ít lần gặp khó khăn. Anh kể năm 2015, phía quỹ đầu tư mạo hiểm đã bác bỏ các giải pháp ứng dụng web mà Whatfix cung cấp, thậm chí cho rằng, công ty sẽ sớm thất bại nếu không có chiến lược ưu tiên thiết bị di động. Không nản lòng, Batti từng bước đưa công ty đến thành công ngày hôm nay. Giờ đây, Microsoft, Cisco, công ty chăm sóc sức khỏe của Mỹ là Cardinal Health và "gã khổng lồ" hóa chất Hà Lan, Akzo Nobel nằm trong top 500 công ty toàn cầu là khách hàng quen thuộc của Whatfix.

Theo Batti: "Vào năm 2015, rất nhiều startup tiêu dùng ở Ấn Độ thử nghiệm phương pháp tiếp cận ưu tiên thiết bị di động và trở thành trào lưu. Thế nhưng chúng tôi muốn tạo ra một sản phẩm cho doanh nghiệp bởi chúng tôi biết giới đầu tư đều xem xét xu hướng, lưu lượng truy cập của người dùng mỗi ngày". Những cơ hội như vậy đã mở ra con đường phát triển mới cho các nhà sản xuất phần phềm "cây nhà lá vườn" như Whatfix. Đến năm 2021, startup huy động thành công khoảng 140 triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm SoftBank, Eight Road Ventures và Sequoia Capital.

Sự phát triển của Whatfix là minh chứng đã đến lúc cộng đồng khởi nghiệp SaaS Ấn Độ bước ra khỏi "cái bóng" của Internet tiêu dùng trong hơn một thập kỷ. Báo cáo của Bain & Co chỉ ra các công ty SaaS tại đây gọi vốn khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2021, tăng mạnh so với 1,7 tỷ USD vào năm 2020. Con số này còn vượt trội hơn gấp nhiều lần so với năm 2018, họ chỉ kiếm được 800 triệu USD.

Theo Bain, Ấn Độ là nơi đặt trụ sở của khoảng 9.000 công ty SaaS, trong đó có khoảng 1.300 công ty đã huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Ít nhất 13 công ty khởi nghiệp SaaS của Ấn Độ được định giá hơn 1 tỷ đô la. Ngoài ra, 6 cái tên tiêu biểu trong số này đã trở thành kỳ lân như nhà cung cấp giải pháp thử nghiệm BrowserStack, công ty giải pháp tài năng Eightfold, nền tảng nhắn tin doanh nghiệp Gupshup, nền tảng quản lý đăng ký Chargebee, nền tảng phân tích dữ liệu sức khỏe Innovaccer và nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ bán hàng Mindtickle. 

Báo cáo cho biết thêm, các công ty SaaS của Ấn Độ có thể chiếm khoảng 8% đến 9% thị trường toàn cầu vào năm 2025, dự kiến tạo ra 30 tỷ USD doanh thu hàng năm. Prasanna Krishnamoorthy, đối tác tại Upekkha chỉ ra rằng nhờ lượng vốn dồi dào trong vài năm qua cũng như nhận được công nhận trên toàn cầu, các công ty SaaS trở nên có động lực để xây dựng phần mềm cho các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là khách hàng ở Hoa Kỳ. Công ty dữ liệu Statista ước tính Mỹ chiếm 292 tỷ USD trong tổng số 578 tỷ USD doanh thu phần mềm toàn cầu vào năm 2021, trong đó Ấn Độ đóng góp khoảng 6 tỷ USD.

Các nhà phân tích đồng tình rằng startup SaaS làm việc với chi phí thấp hơn so với các công ty cùng ngành ở Mỹ, lợi thế này giúp họ vượt qua các hạn chế về vốn. Sanchit Vir Gogia, người sáng lập và Giám đốc điều hành tại Greyhound Research cho hay: "Vì SaaS xây dựng dựa trên nền tảng đám mây nên không bị cố định không gian. Các công ty này giảm thiểu chi phí đáng kể bằng cách mã hóa tại Ấn Độ và chuyển đi toàn thế giới, không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn có dịch vụ hỗ trợ, bảo trì và triển khai".

Gần đây, ngành này cũng thúc đẩy quan hệ đối tác với các chuyên gia công nghệ thông tin. Vào tháng 6, Freshworks đã công bố hợp tác với Tata Consultancy Services để cùng phát triển các công cụ bán hàng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng và tương tác. Vào tháng 10, HCL đã công bố hợp tác với Innovacer để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số cho các công ty khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe.

Naveen Mishra, Giám đốc cấp cao, nhà phân tích của Gartner nhận định: "Khi các công ty lớn muốn cải thiện doanh thu kỹ thuật số, họ phải đầu tư và phát triển hoạt động kinh doanh liên quan đến đám mây. Chúng ta sẽ thấy những thương vụ mua lại, hợp tác giữa SaaS với nhiều gã khổng lồ khác".

TL

Bài liên quan