Cảm giác nghẹn cổ họng, giọt mồ hôi trên trán, và trái tim đập thình thịch trong lồng ngực - bạn đã từng trải qua những điều này khi đối mặt với một giám đốc điều hành hoặc cấp cao chưa? Vấn đề không chỉ ở chỗ bạn biết ai, mà là ai biết bạn.
Giao tiếp với các giám đốc điều hành đòi hỏi một kỹ năng đặc biệt có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn. Một cuộc trò chuyện có thể là chìa khóa mở ra cơ hội thăng tiến và vai trò mở rộng. Trong quá trình sự nghiệp của Selena Rezvani, bà đã phỏng vấn hơn 75 giám đốc điều hành cấp C, tham gia các hội nghị có sự tham gia của các CEO thành công, và từ đó, Selena Rezvani đã học được nhiều từ những sai lầm của mình.
Selena Rezvani cho biết: "Cách đây nhiều năm, tôi đã đến dự một bữa trưa dành cho lãnh đạo có đông đảo những cá nhân có thành tích cao. Tôi bước vào đó với đôi mắt sáng ngời và hào hứng được gặp những người có quyền lực và học hỏi từ họ. Nhưng trước sự thất vọng tột cùng của tôi, tôi thấy hầu hết mọi người trong phòng đều im lặng. Thay vào đó, họ quay lưng lại với tôi để nói chuyện với người mà họ biết.
Cảm giác thật khủng khiếp. Tôi cảm thấy như mình không thuộc về nơi mà tôi vô cùng mong muốn.
Điều tồi tệ nhất là tôi bắt đầu thu mình lại. Tôi bám vào một góc phòng, lo lắng ngước mắt lên và thấy mình “nói ít” trong một vài lần tương tác."
Kể từ đó, Selena Rezvani đã học được từ những sai lầm của mình và tìm ra những cách tiếp cận tốt hơn trong giao tiếp của mình, để có thể trò chuyện cùng có lợi với những người có quyền lực cao mà bà tôn trọng. Bây giờ khi bước vào những tình huống này, Selena Rezvani cho biết bà cảm thấy yên tâm rằng mình thuộc về bối cảnh đó cũng như bất kỳ ai trong số họ.
Dưới đây là bốn sai lầm mà Selena Rezvani hy vọng thế hệ nhân viên tiếp theo sẽ tránh khi nói chuyện với các giám đốc điều hành:
Vội vàng trong cuộc trò chuyện:
Giải pháp: Thay vì nói nhanh để tiết kiệm thời gian, hãy chuyển ngay sang nội dung chính mà không cần giới thiệu nhanh.
Xin lỗi quá nhiều:
Giải pháp: Thay vì liên tục xin lỗi, hãy thừa nhận thời gian của họ và trình bày nhanh chóng ý bạn muốn truyền đạt.
Mang mình như một "tay sai cho hoàng gia":
Giải pháp: Nói chuyện một cách tự tin và tôn trọng, nhưng không tạo ra sự chênh lệch về quyền lực. Xem mình như một người ngang hàng.
Nghi ngờ giá trị của bạn:
Giải pháp: Tự tin là chìa khóa. Khẳng định rằng bạn thuộc về và có giá trị. Hãy làm cho cơ thể và giọng điệu của bạn phản ánh sự tự tin và chắc chắn.
Selena Rezvani cho biết, những kỹ thuật này giúp bà không chỉ cải thiện kỹ năng giao tiếp mà còn xây dựng lòng tin vào bản thân khi đối mặt với những người có quyền lực.
Hãy nhớ, cách bạn đối xử với bản thân sẽ ảnh hưởng đến cách người khác đối xử với bạn. Chứng minh cho bản thân rằng bạn thuộc về đó, và người khác cũng sẽ thấy như vậy.
Huyền Trâm