Ngoài việc là một cách để mọi người giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, tìm hiểu về các sự kiện hiện tại hoặc tìm kiếm giải trí, phương tiện truyền thông xã hội cũng đã len lỏi vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Yvethe Tyszka - Giám đốc tiếp thị toàn cầu tại Zesty Paws & Solid Gold Pets đã chứng kiến truyền thông mạng xã hội phát triển từ “có thì tốt, không thì thôi” thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch tiếp thị chiến lược của doanh nghiệp.
Thoạt nhìn, mạng xã hội có thể trông thật đáng sợ với các nền tảng mới mọc lên như nấm sau mưa và các thuật toán liên tục thay đổi để viết lại các quy tắc của trò chơi, nhưng có 5 điều sau Zesty thấy đang hiệu quả cho các thương hiệu có thể giúp điều hướng không gian truyền thông xã hội:
Hãy tạo thêm nhiều nội dung bằng video
Ngoài sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok, Instagram hiện là nền tảng ưu tiên video. Vì vậy ưu tiên tạo ra các nội dung bằng video như một thành phần quan trọng cho một chiến lược quảng bá sản phẩm dịch vụ thành công. Theo Sprout Social, một nửa số người dùng mạng xã hội cho biết, họ thích nội dung video hơn, ủng hộ lý do tại sao rất nhiều nền tảng đang ưu tiên sự thay đổi này trong thuật toán của họ.
Mặc dù nội dung video đôi khi có thể chứng minh là một khoản đầu tư tốn kém, nhưng việc tạo ra sự cân bằng giữa video được sản xuất cao và video không phải trả tiền và video chân thực là điều mà các thương hiệu nhỏ hơn có thể tận dụng và các thương hiệu lớn hơn nên khám phá, vì các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram mang lại cơ hội tạo nhiều nội dung hơn với mức đầu tư thấp hơn. Bằng cách thử nghiệm các chiến lược khác nhau để xác định điều gì dẫn đến kết quả tốt nhất cho thương hiệu của mình, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu và ngân sách của mình một cách thích hợp, đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào các chương trình đảm bảo sự thành công trong tương lai.
Khai thác yếu tố thương mại trên mạng xã hội
Gần như mọi nền tảng truyền thông xã hội đều có tính năng mua sắm tích hợp, giúp người tiêu dùng mua hàng trong ứng dụng dễ dàng hơn bao giờ hết. Thời nay, với các chiến lược tiếp thị “phygital” xuất hiện, các doanh nghiệp đang bắt đầu cân nhắc sử dụng những trải nghiệm mua sắm kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến này bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội làm cầu nối.
Sprout Social gần đây đã phát hiện ra rằng, 98% người tiêu dùng dự định mua ít nhất một lần trên mạng xã hội trong năm nay. Theo một nghiên cứu của Accenture, mua sắm trên mạng xã hội sẽ là kênh trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la vào năm 2025. Với những xu hướng và số liệu thống kê đang gia tăng này, rõ ràng bây giờ là lúc để đảm bảo bạn tối đa hóa sự hiện diện và mức độ tương tác của thương hiệu trên mạng xã hội.
Thử nghiệm và kiểm tra
Bạn sẽ thấy hàng trăm người tuyên bố biết bí quyết thành công của mạng xã hội trên internet, nhưng sự thật khó là không có một công thức nào phù hợp với mọi đối tượng hoặc thương hiệu. Những gì khán giả quan tâm và những gì cộng hưởng với họ là duy nhất cho thương hiệu của bạn.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra các loại nội dung, chú thích, thẻ bắt đầu bằng # và các chiến lược khác để bạn có thể tìm ra cách nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Tại Zesty Paws, họ liên tục thử nghiệm những điều mới, trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời theo dõi chặt chẽ các phân tích để hỗ trợ phát hiện của chúng tôi. Điều này cho phép Zesty tối ưu hóa nỗ lực tạo nội dung của mình để cuối cùng ảnh hưởng đến mức độ tương tác và tỷ suất hoàn vốn.
Tận dụng mối quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng
Với thị trường người có ảnh hưởng - influencer được dự đoán sẽ trị giá hơn 15 tỷ đô la vào cuối năm 2022, các doanh nghiệp có thể mong đợi các chiến lược của người có ảnh hưởng sẽ là một phần của cuộc thảo luận hàng năm.
Người tiêu dùng tìm đến những người có ảnh hưởng để được đề xuất về địa điểm ăn, làm gì và mua sản phẩm nào. Đối với thương hiệu của Zesty, ngay cả khi những người có ảnh hưởng của họ có bốn chân và được bao phủ bởi lông, việc xác thực của bên thứ ba này từ một nguồn đáng tin cậy có thể giúp khách hàng tiềm năng bỏ qua giai đoạn cân nhắc và mua hàng ngay.
Mẹo ở đây là chọn đúng người có ảnh hưởng cho thương hiệu của bạn và đặt mục tiêu phù hợp cho quan hệ đối tác. Ngoài việc xác thực, những người có ảnh hưởng cung cấp nội dung xác thực và có liên quan để bạn có thể quảng cáo chéo trên các kênh của mình. Những quan hệ đối tác này chứng tỏ vô giá đối với các mục tiêu kinh doanh như mở rộng cơ sở khách hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu.
Nuôi dưỡng một cộng đồng người dùng
Thông qua sự tham gia của cộng đồng, như trả lời nhận xét của khách hàng, tương tác trong các “câu chuyện” xã hội, chia sẻ lại phản hồi tích cực và phản hồi các tin nhắn đến, các doanh nghiệp có thể gặp khách hàng ở nơi họ đang ở và bắt đầu hình thành mối quan hệ.
Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những chiến thuật tiếp thị mà bạn càng đặt nhiều vào nó, bạn càng có nhiều khả năng nhìn thấy kết quả. Đầu tư vào chiến lược của bạn, thử nghiệm nội dung của bạn và phát triển cộng đồng của bạn, và bạn có thể sẽ thấy lợi nhuận đến sớm hơn bạn nghĩ.
Hữu Trí