Chủ nhật 21/12/2025 08:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Các thương hiệu bản lẻ có xu hướng chuyển vào Trung Tâm thương mại hơn là nhà phố nhỏ lẻ

21/12/2023 13:40
Thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế. Các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các thương hiệu nắm bắt cơ hội gia nhập thị trường

Theo ghi nhận của Tổng Cục Thống kê, 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,3%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 50,5%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 11 tháng năm 2023 ước đạt 4.420 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,8%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 14,7%; lương thực, thực phẩm tăng 11,4%; may mặc tăng 7,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%; riêng phương tiện đi lại (trừ ô tô) giảm 3,3%.

Quan sát của Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho thấy, thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Tính từ giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này”.

Cũng theo bà Minh, một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt khi họ tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.

Trong đó, Hà Nội đang thu hút sự chú ý như một điểm nóng cho sự phát triển của bán lẻ nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, mật độ dân số cao, số lượng hộ dân có thu nhập trung bình gia tăng đi kèm lực lượng trong độ tuổi lao động lớn. Các yếu tố nền tảng mạnh mẽ này đã tạo nên nhu cầu khổng lồ về bán lẻ đối với thị trường thủ đô.

Thị trường đồng thời ghi nhận sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương của hàng mới. Các thương hiệu cao cấp sử dụng chiến lược một cửa hàng tại các địa điểm đắc địa. Tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm, đặc biệt tại trục phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và Tràng Tiền đã liên tục chào đón sự xuất hiện và mở rộng cửa các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ từ năm 2021 tới nay, có thể kể đến như: Louis Vuitton, Dior, Berluti, Tiffany & Co., Maje, Longchamp hay gần đây nhất là Piaget, Watches of Switzerland…

Một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các thường hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Bà Minh chia sẻ: “Hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới đang đạt 3,500m2 sàn. Trong khi nhu cầu mở rộng, và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng. Số lượng các mặt hàng và nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn là con số quá nhỏ nếu so với thị trường Bangkok, Singapore hay Indonesia trong khu vực. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại trục Tràng Tiền, khu vực không thuộc phố đi bộ lên cao”.

Bà Minh phân tích: “Mặt bằng khu Tràng Tiền tại Hà Nội hiện chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất, tại khu vực tập trung nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton và Dior, những tuyến phố không thuộc tuyến phố đi bộ, có giá thuê cao cùng hạng với giá thuê khu vực Đồng Khởi tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm thứ hai tại khu vực phố đi bộ, giá thuê chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 nhóm thứ nhất.”.

Giá thuê bán lẻ tại tầng 1 hoặc mặt phố khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, các trục phố lớn như Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, ghi nhận giá thuê cao hơn 20% thời điểm trước Covid, và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai do thiếu nguồn cung bán lẻ. Các cửa hàng đã thuê mặt bằng từ trước Covid cũng gặp nhiều khó khăn khi chủ nhà tăng giá và phải cạnh tranh mặt bằng với các nhãn hàng mới mở hoặc cần mở rộng tại khu vực trung tâm Hoàn Kiếm này, bà Minh phân tích.

Ảnh minh họa
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Trung tâm thương mại (TTTM) trong cuộc đua thu hút nhãn hàng

Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho Thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại. Với lợi thế được phát triển bài bản hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ, các trung tâm thương mại đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ. Song song với đó, khu phố cổ vốn tập trung nhiều nhà phố và buôn bán nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm khách thuê lấp đầy trong giai đoạn này..

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức đáng kể là số lượng trung tâm thương mại tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ. Thị trường Hà Nội, với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới.

Nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Minh cho biết: “Thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn. Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc TTTM tại Hà Nội trong 3 năm tới. Trong khi đó, phân khúc nhà phố và khối đế bản lẻ khu chung cư sẽ gặp khó khăn trong việc cho thuê, và giá thuê sẽ khó có thể tăng theo giá mặt bằng chung của TTTM do đặc thù về quy mô, dịch vụ, tệp khách thuê của từng dự án”.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Hà Nội: Khởi công dự án nhà ở xã hội Tiên Dương 1

Hà Nội: Khởi công dự án nhà ở xã hội Tiên Dương 1

Dự án Tiên Dương Park City chính thức khởi công với mục tiêu cung cấp hơn 3.100 căn nhà ở xã hội, hướng đến an sinh bền vững cho hàng vạn người lao động Thủ đô.
Phú Thọ: Kiểm tra xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa “núp bóng” bán nền

Phú Thọ: Kiểm tra xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa “núp bóng” bán nền

Trước thực trạng nhiều cá nhân hiến đất làm đường giao thông, chia tách nhỏ thửa đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất khác để phân thành nhiều lô đất nền, rao bán trên các nền tảng mạng xã hội. UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản tăng cường kiểm tra xử lí vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa bán nền.
Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) chính thức khởi công ngày 19/12/2025, là Dự án lớn nhất trong 5 công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV, hướng tới đưa Cam Ranh trở thành trung tâm phát triển mới của khu vực.
Nhà ở xã hội bứt tốc năm 2025: Hơn 102.600 căn hoàn thành, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Nhà ở xã hội bứt tốc năm 2025: Hơn 102.600 căn hoàn thành, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Đến hết năm 2025, cả nước đã hoàn thành hơn 102.600 căn nhà ở xã hội, vượt khoảng 2% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Kết quả này cho thấy nỗ lực tăng tốc triển khai chính sách an sinh về nhà ở, đồng thời tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển ít nhất một triệu căn hộ giai đoạn 2021–2030.
Sân bay Long Thành và phép thử tốc độ: Phục Hưng Holdings vào vòng nước rút

Sân bay Long Thành và phép thử tốc độ: Phục Hưng Holdings vào vòng nước rút

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – biểu tượng cho tầm nhìn hạ tầng quốc gia thế kỷ 21 – đang bước vào giai đoạn thử lửa. Giai đoạn 1 không chỉ là bài toán về kỹ thuật hay xây dựng, mà còn là phép thử về khả năng điều phối, tốc độ phản ứng và tinh thần cam kết của những nhà thầu lớn, trong đó có Phục Hưng Holdings – đơn vị giữ vai trò thi công nhiều hạng mục trọng yếu trong gói thầu 5.10 nhà ga hành khách.
Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm, Tuyên Quang

Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm, Tuyên Quang

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Khu đô thị nghỉ dưỡng và Tổ hợp Khu Thể dục Thể thao - Sân golf tại phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 17/12. Đây là quần thể Đô thị nghỉ dưỡng, chữa lành cao cấp hàng đầu Châu Á, mở ra chuẩn mực mới về chất lượng sống, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vui chơi giải trí đa trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”, khẳng định sức hút của căn hộ sát biển trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh mẽ.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Giãn nén đô thị, dự án vùng ven tăng 3,2 lần sau một thập kỷ

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Giãn nén đô thị, dự án vùng ven tăng 3,2 lần sau một thập kỷ

Khi vành đai 3, 4 được dần hình thành, biên đô thị được mở rộng mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp tiến ra vùng ven, khiến số dự án lên khoảng 1.050 hiện nay, tăng gấp 3,2 lần chỉ trong một thập kỷ, chủ yếu dịch chuyển về Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh.
Nghị quyết của Quốc hội về chính sách gỡ khó Luật Đất đai: Nhiều điểm mới

Nghị quyết của Quốc hội về chính sách gỡ khó Luật Đất đai: Nhiều điểm mới

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Luật Đất đai mà Quốc hội vừa thông qua có 17 điểm mới nổi bật.
Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Sáng 10/12, với 428/445 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10. Luật tập trung hoàn thiện nguyên tắc chung đối với quy hoạch chi tiết ngành và làm rõ vai trò của quy hoạch vùng trong phân bổ không gian phát triển, liên kết vùng và sử dụng nguồn lực quốc gia.
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, dẫn đầu tăng trưởng nhóm ngành dịch vụ với mức tăng gần 92%. Thị trường sôi động trở lại nhờ khung pháp lý thông thoáng và hạ tầng được đẩy mạnh.
Bất động sản dưỡng lão Việt Nam phát triển giữa làn sóng già hóa dân số

Bất động sản dưỡng lão Việt Nam phát triển giữa làn sóng già hóa dân số

Già hóa dân số nhanh đang tạo nhu cầu nhà ở, dịch vụ cho người cao tuổi, mở thị trường tiềm năng nhưng thiếu pháp lý, chính sách và nhận thức xã hội phù hợp.
Luật sư Bùi Quang Hưng: Tránh biến giá đất thành gánh nặng tài chính của người dân và doanh nghiệp

Luật sư Bùi Quang Hưng: Tránh biến giá đất thành gánh nặng tài chính của người dân và doanh nghiệp

Luật sư Bùi Quang Hưng nhấn mạnh điều chỉnh giá đất phải thận trọng, tránh gây áp lực người dân, doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo minh bạch và cân bằng lợi ích thị trường.
Bất động sản Nghệ An bứt phá mạnh mẽ nhờ quy hoạch mở rộng và dòng vốn đầu tư mới

Bất động sản Nghệ An bứt phá mạnh mẽ nhờ quy hoạch mở rộng và dòng vốn đầu tư mới

Hạ tầng nâng cấp, quy hoạch Vinh mở rộng và dòng vốn FDI tăng trưởng đã tạo sức bật cho thị trường bất động sản Nghệ An, đưa khu vực này trở thành điểm đến đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư khu vực Bắc Trung Bộ.