Thứ năm 20/11/2025 14:51
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Các nhà sản xuất Hoa Kỳ lao đao do thiếu lao động và tăng giá vật liệu

27/07/2021 15:14
Nhà sản xuất vật liệu Calder Brothers Corp đang chịu áp lực tăng lương sau khi các đối thủ thu hút một số lượng nhân lực của công ty. Số khác đang xem xét nhảy việc nhưng Calder đã kịp thời giữ chân họ bằng cách hứa hẹn một sự nghiệp thăng tiến hơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn lao động trầm trọng trên khắp nước Mỹ, các công ty điên cuồng tranh giành công nhân. Phía Calder cho biết công ty không thể không tăng lương để có thể cạnh tranh nhưng đồng thời, giá nguyên liệu thô được sử dụng trong các sản phẩm máy móc rải nhựa đường mà Calder chế tạo tăng vọt khiến doanh nghiệp này rơi vào thế bí. Chủ sở hữu công ty cho biết: “Điều này thực sự giết chết hoạt động của công ty chúng tôi”.

Nhìn chung, các nhà sản xuất nước Mỹ thuộc mọi quy mô đang phải vật lộn với áp lực lạm phát mạnh nhất trong ba thập kỷ sau khi giá nguyên vật liệu tăng không ngừng trong suốt 13 tháng qua. Harley-Davidson Inc cho hay công ty sẽ áp dụng mức phụ phí trung bình là 2% kể từ ngày 1 tháng 7 đối với một số mẫu xe được bán tại Hoa Kỳ để giảm thiểu áp lực chi phí mặc dù quyết định này đã làm giảm 5 điểm phần trăm lợi nhuận trong quý gần nhất.

Giá hàng hóa cao hơn đã và đang ăn sâu vào ngân sách của các công ty, khiến các nhà sản xuất khó cạnh tranh hơn trong một thị trường lao động eo hẹp. Ví dụ, Calder Brothers phát sinh thêm 50% chi phí tổng sản xuất, chi trả cho nguyên liệu tăng 15% trong năm nay. Tuy rằng doanh số bán sản phẩm có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa thể quay trở lại mức trước đại dịch.

Công ty hiện có kế hoạch tăng giá bán 10% vào mùa thu tới đây nhằm cung cấp một số biện pháp tài chính hỗ trợ chính sách tăng lương từ 2% đến 4%. Doanh nghiệp của anh em nhà Calder là một trong những công ty trả lương tốt nhất ở quận Greenville với mức khởi điểm là 16,80 đô la/ giờ, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu của tiểu bang hoặc liên bang. Thế nhưng công ty đã mất 10% lực lượng lao động kể từ mùa thu năm ngoái.

Nhà sản xuất thiết bị phải đối mặt với thách thức giữ chân công nhân vào thời điểm cần tăng tốc để theo kịp khối lượng đơn đặt hàng. Calder đã chạy quảng cáo việc làm tuyển dụng cho bốn thợ hàn, hai thợ máy và năm thợ lắp ráp kể từ tháng hai, nhưng cho đến nay mới chỉ lấp đầy được ba vị trí.

Thị trường lao động eo hẹp cũng hạn chế Calder Brothers tiêm chủng cho toàn bộ nhân viên. Công ty chỉ tiêm cho 35% công nhân trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh chóng và hoạt động sản xuất có thể gặp rủi ro. Các nhà sản xuất Mỹ từ lâu đã phàn nàn về tình trạng thiếu lao động. Nhưng cho đến tháng 4 này, mức lương của công nhân sản xuất vẫn chưa theo kịp xu hướng chung của nền kinh tế. Năm nay, nguồn cung lao động của Hoa Kỳ đã bị hạn chế hơn nữa do chồng chéo trợ cấp cho người thất nghiệp, các vấn đề chăm sóc trẻ em và nghỉ hưu đ cũng như thay đổi nghề nghiệp.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, số lượng vị trí cần người làm tại các nhà máy sản xuất đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trái ngược với hiện trạng nhiều công nhân bỏ việc hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Trong khi đó, nền kinh tế đang bùng nổ đã làm dấy lên một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi các nhà sản xuất hiện đang giành người lao động với các công ty như McDonald's Corp và Amazon.com Inc, những nơi đưa ra mức lương cao hơn cũng như cam kết có tiền thưởng. Do đó, mức lương lao động dự kiến ​​sẽ tăng trong vòng 12 tháng tới với tốc độ nhanh chưa từng có.

Các nhà sản xuất khác cũng đang đối mặt với tình trạng khó khăn tương tự. Win-Tech Inc có trụ sở tại Georgia, công ty sản xuất các bộ phận cho Lockheed Martin Corp vào tháng trước đã không thể tuyển đủ lao động do phía đối thủ tăng gấp đôi số lương mà công ty có thể chi trả. Cuộc đấu tranh tìm kiếm công nhân không chỉ áp đặt những hạn chế đối với khả năng phát triển của các nhà sản xuất mà còn góp phần gây ra những tắc nghẽn về nguồn cung và hậu cần.

TL

Tin bài khác
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.