Thứ ba 02/12/2025 05:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Các nhà sản xuất Hoa Kỳ lao đao do thiếu lao động và tăng giá vật liệu

27/07/2021 15:14
Nhà sản xuất vật liệu Calder Brothers Corp đang chịu áp lực tăng lương sau khi các đối thủ thu hút một số lượng nhân lực của công ty. Số khác đang xem xét nhảy việc nhưng Calder đã kịp thời giữ chân họ bằng cách hứa hẹn một sự nghiệp thăng tiến hơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn lao động trầm trọng trên khắp nước Mỹ, các công ty điên cuồng tranh giành công nhân. Phía Calder cho biết công ty không thể không tăng lương để có thể cạnh tranh nhưng đồng thời, giá nguyên liệu thô được sử dụng trong các sản phẩm máy móc rải nhựa đường mà Calder chế tạo tăng vọt khiến doanh nghiệp này rơi vào thế bí. Chủ sở hữu công ty cho biết: “Điều này thực sự giết chết hoạt động của công ty chúng tôi”.

Nhìn chung, các nhà sản xuất nước Mỹ thuộc mọi quy mô đang phải vật lộn với áp lực lạm phát mạnh nhất trong ba thập kỷ sau khi giá nguyên vật liệu tăng không ngừng trong suốt 13 tháng qua. Harley-Davidson Inc cho hay công ty sẽ áp dụng mức phụ phí trung bình là 2% kể từ ngày 1 tháng 7 đối với một số mẫu xe được bán tại Hoa Kỳ để giảm thiểu áp lực chi phí mặc dù quyết định này đã làm giảm 5 điểm phần trăm lợi nhuận trong quý gần nhất.

Giá hàng hóa cao hơn đã và đang ăn sâu vào ngân sách của các công ty, khiến các nhà sản xuất khó cạnh tranh hơn trong một thị trường lao động eo hẹp. Ví dụ, Calder Brothers phát sinh thêm 50% chi phí tổng sản xuất, chi trả cho nguyên liệu tăng 15% trong năm nay. Tuy rằng doanh số bán sản phẩm có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa thể quay trở lại mức trước đại dịch.

Công ty hiện có kế hoạch tăng giá bán 10% vào mùa thu tới đây nhằm cung cấp một số biện pháp tài chính hỗ trợ chính sách tăng lương từ 2% đến 4%. Doanh nghiệp của anh em nhà Calder là một trong những công ty trả lương tốt nhất ở quận Greenville với mức khởi điểm là 16,80 đô la/ giờ, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu của tiểu bang hoặc liên bang. Thế nhưng công ty đã mất 10% lực lượng lao động kể từ mùa thu năm ngoái.

Nhà sản xuất thiết bị phải đối mặt với thách thức giữ chân công nhân vào thời điểm cần tăng tốc để theo kịp khối lượng đơn đặt hàng. Calder đã chạy quảng cáo việc làm tuyển dụng cho bốn thợ hàn, hai thợ máy và năm thợ lắp ráp kể từ tháng hai, nhưng cho đến nay mới chỉ lấp đầy được ba vị trí.

Thị trường lao động eo hẹp cũng hạn chế Calder Brothers tiêm chủng cho toàn bộ nhân viên. Công ty chỉ tiêm cho 35% công nhân trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh chóng và hoạt động sản xuất có thể gặp rủi ro. Các nhà sản xuất Mỹ từ lâu đã phàn nàn về tình trạng thiếu lao động. Nhưng cho đến tháng 4 này, mức lương của công nhân sản xuất vẫn chưa theo kịp xu hướng chung của nền kinh tế. Năm nay, nguồn cung lao động của Hoa Kỳ đã bị hạn chế hơn nữa do chồng chéo trợ cấp cho người thất nghiệp, các vấn đề chăm sóc trẻ em và nghỉ hưu đ cũng như thay đổi nghề nghiệp.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, số lượng vị trí cần người làm tại các nhà máy sản xuất đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trái ngược với hiện trạng nhiều công nhân bỏ việc hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Trong khi đó, nền kinh tế đang bùng nổ đã làm dấy lên một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi các nhà sản xuất hiện đang giành người lao động với các công ty như McDonald's Corp và Amazon.com Inc, những nơi đưa ra mức lương cao hơn cũng như cam kết có tiền thưởng. Do đó, mức lương lao động dự kiến ​​sẽ tăng trong vòng 12 tháng tới với tốc độ nhanh chưa từng có.

Các nhà sản xuất khác cũng đang đối mặt với tình trạng khó khăn tương tự. Win-Tech Inc có trụ sở tại Georgia, công ty sản xuất các bộ phận cho Lockheed Martin Corp vào tháng trước đã không thể tuyển đủ lao động do phía đối thủ tăng gấp đôi số lương mà công ty có thể chi trả. Cuộc đấu tranh tìm kiếm công nhân không chỉ áp đặt những hạn chế đối với khả năng phát triển của các nhà sản xuất mà còn góp phần gây ra những tắc nghẽn về nguồn cung và hậu cần.

TL

Tin bài khác
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.