Thứ hai 07/07/2025 09:48
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các nhà sản xuất Hoa Kỳ lao đao do thiếu lao động và tăng giá vật liệu

27/07/2021 15:14
Nhà sản xuất vật liệu Calder Brothers Corp đang chịu áp lực tăng lương sau khi các đối thủ thu hút một số lượng nhân lực của công ty. Số khác đang xem xét nhảy việc nhưng Calder đã kịp thời giữ chân họ bằng cách hứa hẹn một sự nghiệp thăng tiến hơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn lao động trầm trọng trên khắp nước Mỹ, các công ty điên cuồng tranh giành công nhân. Phía Calder cho biết công ty không thể không tăng lương để có thể cạnh tranh nhưng đồng thời, giá nguyên liệu thô được sử dụng trong các sản phẩm máy móc rải nhựa đường mà Calder chế tạo tăng vọt khiến doanh nghiệp này rơi vào thế bí. Chủ sở hữu công ty cho biết: “Điều này thực sự giết chết hoạt động của công ty chúng tôi”.

Nhìn chung, các nhà sản xuất nước Mỹ thuộc mọi quy mô đang phải vật lộn với áp lực lạm phát mạnh nhất trong ba thập kỷ sau khi giá nguyên vật liệu tăng không ngừng trong suốt 13 tháng qua. Harley-Davidson Inc cho hay công ty sẽ áp dụng mức phụ phí trung bình là 2% kể từ ngày 1 tháng 7 đối với một số mẫu xe được bán tại Hoa Kỳ để giảm thiểu áp lực chi phí mặc dù quyết định này đã làm giảm 5 điểm phần trăm lợi nhuận trong quý gần nhất.

Giá hàng hóa cao hơn đã và đang ăn sâu vào ngân sách của các công ty, khiến các nhà sản xuất khó cạnh tranh hơn trong một thị trường lao động eo hẹp. Ví dụ, Calder Brothers phát sinh thêm 50% chi phí tổng sản xuất, chi trả cho nguyên liệu tăng 15% trong năm nay. Tuy rằng doanh số bán sản phẩm có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa thể quay trở lại mức trước đại dịch.

Công ty hiện có kế hoạch tăng giá bán 10% vào mùa thu tới đây nhằm cung cấp một số biện pháp tài chính hỗ trợ chính sách tăng lương từ 2% đến 4%. Doanh nghiệp của anh em nhà Calder là một trong những công ty trả lương tốt nhất ở quận Greenville với mức khởi điểm là 16,80 đô la/ giờ, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu của tiểu bang hoặc liên bang. Thế nhưng công ty đã mất 10% lực lượng lao động kể từ mùa thu năm ngoái.

Nhà sản xuất thiết bị phải đối mặt với thách thức giữ chân công nhân vào thời điểm cần tăng tốc để theo kịp khối lượng đơn đặt hàng. Calder đã chạy quảng cáo việc làm tuyển dụng cho bốn thợ hàn, hai thợ máy và năm thợ lắp ráp kể từ tháng hai, nhưng cho đến nay mới chỉ lấp đầy được ba vị trí.

Thị trường lao động eo hẹp cũng hạn chế Calder Brothers tiêm chủng cho toàn bộ nhân viên. Công ty chỉ tiêm cho 35% công nhân trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh chóng và hoạt động sản xuất có thể gặp rủi ro. Các nhà sản xuất Mỹ từ lâu đã phàn nàn về tình trạng thiếu lao động. Nhưng cho đến tháng 4 này, mức lương của công nhân sản xuất vẫn chưa theo kịp xu hướng chung của nền kinh tế. Năm nay, nguồn cung lao động của Hoa Kỳ đã bị hạn chế hơn nữa do chồng chéo trợ cấp cho người thất nghiệp, các vấn đề chăm sóc trẻ em và nghỉ hưu đ cũng như thay đổi nghề nghiệp.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, số lượng vị trí cần người làm tại các nhà máy sản xuất đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trái ngược với hiện trạng nhiều công nhân bỏ việc hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Trong khi đó, nền kinh tế đang bùng nổ đã làm dấy lên một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi các nhà sản xuất hiện đang giành người lao động với các công ty như McDonald's Corp và Amazon.com Inc, những nơi đưa ra mức lương cao hơn cũng như cam kết có tiền thưởng. Do đó, mức lương lao động dự kiến ​​sẽ tăng trong vòng 12 tháng tới với tốc độ nhanh chưa từng có.

Các nhà sản xuất khác cũng đang đối mặt với tình trạng khó khăn tương tự. Win-Tech Inc có trụ sở tại Georgia, công ty sản xuất các bộ phận cho Lockheed Martin Corp vào tháng trước đã không thể tuyển đủ lao động do phía đối thủ tăng gấp đôi số lương mà công ty có thể chi trả. Cuộc đấu tranh tìm kiếm công nhân không chỉ áp đặt những hạn chế đối với khả năng phát triển của các nhà sản xuất mà còn góp phần gây ra những tắc nghẽn về nguồn cung và hậu cần.

TL

Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.