Sau thời gian trầm lắng vì dịch bệnh, hoạt động thương mại nội địa tại TP. Huế đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 26.510 tỷ đồng – tăng 15,57% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 18.684 tỷ đồng.
Thị trường tiêu dùng nội địa đang chuyển động tích cực từ trung tâm thành phố đến các chợ vùng ven. Nhiều tiểu thương cho biết, hình thức bán hàng đã thay đổi rõ rệt. Việc kết hợp giữa bán trực tiếp và qua mạng xã hội giúp mở rộng tệp khách hàng và tăng sức cạnh tranh. Song điều quyết định vẫn là chất lượng sản phẩm và uy tín người bán.
Tại hệ thống bán lẻ hiện đại, đại diện Co.opMart Huế chia sẻ, đơn vị duy trì chính sách kinh doanh xoay quanh tiêu chí "hàng Việt chất lượng cao", đồng thời phát triển mạnh thương mại điện tử, chương trình khuyến mãi và dịch vụ chăm sóc khách hàng thân thiết để giữ chân người tiêu dùng trong thời đại cạnh tranh số.
Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng thương mại tại TP. Huế cũng được cải thiện rõ nét với sự phát triển của các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích... góp phần làm phong phú thị trường, đáp ứng đầy đủ các phân khúc tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp.
![]() |
Hoạt động bán lẻ ở TP. Huế đang phục hồi tích cực với mức tăng trưởng trên 15% trong 5 tháng đầu năm. Để duy trì đà tăng cần có sự đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, kết nối giao thương và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ. |
Theo ông Đặng Hữu Phúc – Giám đốc Sở Công thương, mục tiêu tăng trưởng GRDP của TP. Huế từ năm 2025 là trên 10%/năm. Để đạt được điều này, nội lực tiêu dùng nội địa cần được xem là một động lực quan trọng. Ngành công thương sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm trên nền tảng số và phát triển mạng lưới phân phối tại các khu vực ngoại thành.
Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang đối diện nhiều khó khăn. Giá nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí sản xuất cao nhưng thị trường tiêu dùng vẫn nhạy cảm với giá bán. Bà Hoàng Thị Cẩm Nhung – Giám đốc Công ty Nông nghiệp xanh Mộc An – cho biết nếu không có sự hỗ trợ về vốn, xúc tiến thương mại hoặc chính sách bình ổn, doanh nghiệp nhỏ rất khó duy trì đà tăng trưởng.
Theo ông Lê Văn Anh – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, TP. Huế đang tích cực tổ chức các hội nghị kết nối giao thương, nhằm giúp hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm OCOP, hàng hóa nông nghiệp vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Đây là cách để thúc đẩy tiêu dùng, đồng thời khuyến khích đổi mới sản phẩm và nâng cao chất lượng sản xuất theo hướng bền vững.