Theo nghiên cứu mới đây của PwC dự báo năm 2025 sẽ có tới 800.000 xe sản xuất ở Trung Quốc bán ở châu Âu. Cụ thể, trong Triển lãm Ôtô Barcelona (Automobile Barcelona show) có đến 1/3 số công ty tham gia là các thương hiệu đến từ Trung Quốc như: BYD Auto- nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, DFSK, SWM, Maxus, Evo, DR, ICKX và Aiways. Điều này thể hiện mục tiêu hướng tới thị trường xe điện châu Âu của các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc.
Ông Enrique Lacalle, Chủ tịch Automobile Barcelona, cho biết, năm nay có rất nhiều thương hiệu xe Trung Quốc tham gia triển lãm. Điều này cho thấy các hãng xe Trung Quốc coi Barcelona là cửa ngõ vào châu Âu, thị trường mới đối với xe điện Trung Quốc.
Theo công ty tư vấn Inovev, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tăng gấp đôi thị phần ở châu Âu lên 9% năm 2022. Trước đó, các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đã đặt mục tiêu hướng tới người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp lớn bằng những chiếc xe giá cả phải chăng đi kèm với xếp hạng an toàn hàng đầu và nhiều tính năng công nghệ cao.
Nhu cầu cao đối với ôtô điện trong bối cảnh chuỗi cung ứng thiếu hụt đã cho phép các nhà sản xuất ôtô châu Âu tăng giá EV và tập trung nhiều hơn vào các khách hàng bán lẻ, thay vì những khách hàng như các công ty cho thuê ôtô vốn thường mang lại ít lợi nhuận hơn. Chính điều này đã tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Theo số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Tây Ban Nha công bố hồi tháng 3, thị phần của xe điện Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng ở Tây Ban Nha, với kim ngạch nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất tăng 20 lần trong năm 2022, lên 1,39 tỷ euro (1,51 tỷ USD) từ mức 68 triệu euro (73,86 triệu USD) năm 2021.
Ngọc Phi (TH)