Thứ sáu 24/01/2025 12:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Cà Mau: Đẩy mạnh “cuộc cách mạng gắn sao” cho sản phẩm OCOP

25/12/2023 09:54
Các sản phẩm OCOP góp phần giải quyết việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo của người dân, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững, nhất là góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua, các cấp chính quyền TP. Cà Mau rất quan tâm và đẩy mạnh “cuộc cách mạng gắn sao” cho sản phẩm OCOP. Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP TP. Cà Mau tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 nhằm thực hiện phân cấp cho cấp huyện chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao theo Quyết định số 148/QÐ-TTg, ngày 24/2/2023, của Thủ tướng Chính phủ, áp dụng phương pháp đánh giá, chấm điểm theo hướng dẫn mới.

Theo đó, 6 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 của TP Cà Mau gồm: Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Bảo Long với sản phẩm rau ăn lá; Tổ hợp tác Lam Dương với sản phẩm tôm khô; hộ kinh doanh hải sản Út An với sản phẩm ba khía trộn sẵn; hộ kinh doanh Hương Quang với sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy khô; hộ kinh doanh Khánh Nhị với sản phẩm bánh phồng tôm; hộ kinh doanh Tài Chí với sản phẩm cơm cháy chà bông.

Hội đồng đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP TP Cà Mau đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 cho 6 sản phẩm.
Hội đồng đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP TP Cà Mau đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 cho 6 sản phẩm.

Hầu hết các sản phẩm có nhiều cải tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...Tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm chưa đạt một số tiêu chí về ý tưởng sản phẩm, câu chuyện sản phẩm, bao bì, nhãn mác, trau chuốt thương hiệu, các thông tin trên bao bì sản phẩm... được hội đồng góp ý để nâng cao chất lượng.

Bà Cao Thị Bạch, xã Tân Thành, có sản phẩm khô heo đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2022, chia sẻ: "Sau khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, cơ sở kinh doanh thuận lợi hơn trước. Khách hàng biết đến sản phẩm khô heo nhiều hơn. Tại sự kiện Festival Tôm Cà Mau năm 2023 tôi bán hơn một trăm sản phẩm khô heo và tôm ép. Sắp tới, ngoài phát triển về số lượng sản phẩm, cơ sở quan tâm cải tiến chất lượng và mẫu mã sản phẩm".

Sản phẩm Rượu Quý đạt OCOP 3 sao của Công ty TNHH Phát triển xanh Việt Nam tham gia trưng bày, bán sản phẩm tại sự kiện Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
Sản phẩm Rượu Quý đạt OCOP 3 sao của Công ty TNHH Phát triển xanh Việt Nam tham gia trưng bày, bán sản phẩm tại sự kiện Festival Tôm Cà Mau năm 2023.

Ông Nguyễn Thành Phương, Trưởng phòng Kinh tế TP. Cà Mau, cho biết, để duy trì và nâng hạng các sản phẩm OCOP, thành phố không chỉ thực hiện nghiêm túc ngay từ khâu chấm điểm sản phẩm, gắn với kiểm tra thực tế, đánh giá trực tiếp sản xuất ở đơn vị mà còn tăng cường hậu kiểm tra đối với các chủ thể có sản phẩm đã được gắn sao OCOP. Do đó, đòi hỏi các chủ thể phải tuân thủ quy trình sản xuất đúng như hồ sơ sản phẩm, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin nguồn gốc xuất xứ sản phẩm…

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, toàn TP Cà Mau hiện có 12/17 xã, phường có sản phẩm OCOP. Cụ thể có 17 chủ thể với 28 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Năm 2024, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, trợ lực để phát triển số lượng sản phẩm được gắn sao và nâng tầm chất lượng các sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao.

Thiện Tâm (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.