Bức tranh về thị trường blockchain tại Việt Nam trong năm 2022

10:12 19/10/2022

Nhắc tới lĩnh vực blockchain, không thể thiếu sự góp mặt của các quỹ đầu tư, vốn được coi là “bà đỡ”, tạo dựng bệ phóng ban đầu cho startup. Năm 2022, Kyber Ventures hiện được đánh giá là quỹ đầu tư blockchain hoạt động hiệu quả nhất năm 2022.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10.10, Liên minh Blockchain Việt Nam - Vietnam Blockchain Union (VBU) đã chính thức công bố kết quả khảo sát thị trường blockchain ở Việt Nam năm 2022.

Công ty TNHH Liên Minh Blockchain Việt Nam (Liên Minh Blockchain Việt Nam - Vietnam Blockchain Union - VBU) vừa công bố kết quả nghiên cứu, khảo sát thị trường blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Nation Report 2022). Đây là tổ chức doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực blockchain. 

Tiến sĩ khoa học Nghiêm Vũ Khải, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (VUSTA), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội là Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia cố vấn của Liên Minh Blockchain Việt Nam (VBU).

Sau khi tiến hành đánh giá và tìm hiểu nhu cầu của nhà đầu tư về chất lượng của các tổ chức, doanh nghiệp blockchain, Start-ups trong nước và quốc tế được thành lập và vận hành do Người Việt Nam trong năm 2022, VBU đã tiến hành khảo sát 250 người thông qua hình thức Online. Tất cả người được khảo sát đều là các chuyên gia công nghệ, nhà phân tích thị trường, phóng viên, nhà báo, nhà đầu tư trong lĩnh vực chuyển đổi số và công nghệ chuỗi khối blockchain trong nước và quốc tế.

Theo kết quả khảo sát, Sky Mavis – studio sáng lập tựa game Axie Infinity hiện là doanh nghiệp blockchain có quy mô vốn hàng đầu tại Việt Nam. Ở vị trí thứ 2 và 3 về quy mô lần lượt là Kardia Chain và Kyber Network – 2 startup đi đầu trong lĩnh vực. 

Đối với hạng mục blockchain phát triển bền vững hàng đầu, Kardia Chain được các chuyên gia đánh giá cao nhất với tỷ lệ bình chọn lên tới 66%, bỏ xa các đối thủ khác như Tomochain và Ronin Chain. Về hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DEFI), Kardia Chain cũng đang được đánh giá xếp ở vị trí top 1 Việt Nam. 

Nhắc tới lĩnh vực blockchain, không thể thiếu sự góp mặt của các quỹ đầu tư, vốn được coi là “bà đỡ”, tạo dựng bệ phóng ban đầu cho startup. Năm 2022, Kyber Ventures hiện được đánh giá là quỹ đầu tư blockchain hoạt động hiệu quả nhất năm 2022. 

Bên cạnh các quỹ đầu tư, những doanh nghiệp công nghệ nội địa trong nước cũng tham gia đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này với sự góp mặt của những cái tên như tập đoàn FPT, tập đoàn Viettel và VNG Corporation.

Xét về khoản “vườn ươm”, Icetea Lab được bình chọn là “vườn ươm” mát tay nhất cho các dự án blockchain trong nước. 

Ở mảng outsourcing (gia công phần mềm) cho các dự án blockchain, mảng thị trường này tại Việt Nam hiện đang nằm trong tay hai ông lớn là Chainos và FPT Software. 

Ở hạng mục sàn giao dịch blockchain thông dụng, Onus hiện nắm giữ vị trí top đầu Việt Nam năm 2022. Trong khi đó, Bingx xếp số 1 về mức độ uy tín và Timebit OTC đứng nhất về mức độ an toàn khi giao dịch P2P. 

Kết quả khảo sát thị trường blockchain Việt năm 2022 cũng cho thấy, Realbox hiện là startup Việt ứng dụng công nghệ blockchain tốt nhất trong lĩnh vực bất động sản. Calo Metaverse là startup Việt ứng dụng công nghệ blockchain tốt nhất trong lĩnh vực thể thao. Riêng với dịch vụ du lịch, startup CrystaBaya hiện được đánh giá cao nhất.

Trong số các dự án blockchain Việt, Sipher được đánh giá là startup gọi vốn thành công nhất năm khi kiếm về 6,8 triệu USD. Trong khi đó, tựa game Metados hiện được đánh giá là dự án GameFi có tiềm năng phát triển hàng đầu. Ở mảng Lauchpad IDO, Lauchzone, FAM Central và BHO Lauchpad hiện là những nền tảng phổ biến nhất.

Kết quả của quá trình khảo sát do các Hội đồng cố vấn chuyên gia độ của Vietnam Blockchain Union (VBU) độc lập thực hiện, điều tra, nghiên cứu, phân tích, thống kê và đánh giá kỹ lưỡng dựa trên các hoạt động, thành tựu đóng góp tổng thể của các Tổ chức, cá nhân trong khoảng thời gian: Quý 4 năm 2021 và Quý 1,2,3 của năm 2022 ( 1/9/2021 tới 30/9/2022).

Đáng chú ý, trong 2 ngày từ 19 - 20/10, Hội nghị thượng đỉnh Vietnam Blockchain Summit 2022 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA). Đây là cơ hội phổ cập những thông tin cơ bản về công nghệ Blockchain cho cộng đồng, là diễn đàn để các chuyên gia trao đổi sâu về vấn đề kỹ thuật, ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp, nhu cầu của người dân. 

Đối với các cơ quan quản lý, đây cũng được xem là cơ hội để bước đầu xem xét đến những vấn đề về liên quan tới hành lang pháp lý cho công nghệ này nhằm đẩy mạnh xu hướng phát triển công nghệ Blockchain nói riêng, và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 nói chung, trở nên phổ biến hơn nữa.

TH