Thứ tư 23/04/2025 01:18
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bốn lưu ý để tránh rủi ro khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

23/06/2021 18:26
Kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện bán căn hộ của chủ đầu tư; kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ đăng ký của các chủ đầu tư... là những lưu ý cần thiết khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Điều kiện để nhà chung cư được phép mua bán

Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định, nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Theo quy định của Luật BVQLNTD và các văn bản hướng dẫn thi hành, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng có thẩm quyền

Theo quy định của Luật BVQLNTD và các văn bản hướng dẫn thi hành, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng có thẩm quyền.

Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định điều kiện để nhà chung cư được phép bán bao gồm: Có giấy chứng nhận; không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn; không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật; không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Điều kiện để người dân được phép mua bán chung cư

Điều 119 Luật Nhà ở 2014 quy định chi tiết về điều kiện của các bên khi tham gia giao dịch về nhà ở. Theo đó, để được phép mua bán chung cư, các bên liên quan phải đáp ứng điều kiện được phép giao dịch nhà ở.

Đối với bên bán: Phải là chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện việc mua bán chung cư.

Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân.

Đối với bên mua: Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà chung cư.

Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc thường trú tại nơi có chung cư.

Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, nơi thành lập.

Nếu là tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nếu được ủy quyền quản lý thì phải có chức năng kinh doanh dịch vụ bất động sản và đang hoạt động tại Việt Nam.

Bốn lưu ý để tránh rủi ro khi mua bán căn hộ chung cư

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phát đi thông báo một số lưu ý đối với người tiêu dùng khi ký kết hợp đồng theo mẫu trong lĩnh vực mua bán căn hộ chung cư.

Hợp đồng mua bán chung cư là một bản thảo vô cùng quan trọng trong giao dịch bất động sản. Chính vì vậy khi quyết định mua căn hộ chung cư nào đó, khách hàng cần nắm trong tay một số kinh nghiệm ký hợp đồng mua chung cư hình thành trong tương lai

Hợp đồng mua bán chung cư là một bản thảo vô cùng quan trọng trong giao dịch bất động sản. Chính vì vậy khi quyết định mua căn hộ chung cư nào đó, khách hàng cần nắm trong tay một số kinh nghiệm ký hợp đồng mua chung cư hình thành trong tương lai. (Ảnh: minh họa)

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin, Khoản 4 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định: “Hợp đồng theo mẫu là hợp đồng do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ soạn thảo để giao dịch với người tiêu dùng”.

Trong lĩnh vực mua bán căn hộ chung cư, hợp đồng theo mẫu chính là các hợp đồng mua bán do bên bán soạn thảo để bán căn hộ chung cư cho khách hàng, được thể hiện với nhiều tên gọi khác nhau như: Hợp đồng mua bán căn hộ/căn hộ chung cư; hợp đồng mua bán nhà ở/căn hộ hình thành trong tương lai; hợp đồng mua bán căn hộ/nhà ở có sẵn…

Cần nhấn mạnh rằng, về bố cục, các thông tin riêng biệt đối với từng giao dịch cụ thể như thông tin pháp lý của bên bán - bên mua; thông tin đặc điểm pháp lý, các thông số cấu thành giá trị căn hộ, giá bán… được quy định trực tiếp tại các điều khoản hợp đồng hoặc được tách thành một phụ lục riêng.

Đáng chú ý, đối với bản nội quy quản lý vận hành nhà chung cư, tại thời điểm ký kết hợp đồng, nội quy này được đính kèm và là một phần không tách rời của hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng có thẩm quyền. Vì vậy, tùy theo phạm vi áp dụng, bên bán cần thực hiện và hoàn thành thủ tục đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc Sở Công Thương trước khi ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng.

Cùng với đó, còn có yêu cầu về hình thức và nội dung của hợp đồng phải tuân thủ các quy định cụ thể tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Để tránh rủi ro phát sinh từ việc ký các hợp đồng mua bán soạn sẵn khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra 04 lưu ý đối với người tiêu dùng, cụ thể:

Một là: kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện bán căn hộ của chủ đầu tư (ví dụ: Đối với căn hộ hình thành trong tương lai, cần có văn bản của Sở Xây dựng về việc bán căn hộ hình thành trong tương lai và hợp đồng bảo lãnh của Ngân hàng đủ điều kiện).

Hai là: kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ đăng ký của các chủ đầu tư tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc Sở Công Thương nơi đặt dự án bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc tra cứu trên trang thông tin điện tử của các cơ quan này.

Ba là: so sánh mẫu hợp đồng được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thẩm quyền thông qua với mẫu hợp đồng do Công ty cung cấp để yêu cầu Bên bán áp dụng đúng mẫu đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua trong trường hợp có sự khác biệt.

Bốn là: nghiên cứu kỹ các nội dung được Công ty chú thích và cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo tại các phần để trống trong hợp đồng được thông qua, từ đó cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao kết nếu nội dung trong hợp đồng dự định ký kết bất lợi hơn những nội dung được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo.

Trường hợp có thông tin liên quan cần được hướng dẫn, đề nghị liên hệ: Phòng Kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, số điện thoại: 024 22206058.

Trần Linh

Tin bài khác
Bộ Công an đề xuất tăng hình phạt đối với các tội danh liên quan đến ma túy

Bộ Công an đề xuất tăng hình phạt đối với các tội danh liên quan đến ma túy

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt tù đối với nhiều tội danh liên quan đến ma túy.
Nghị định số 87/2025/NĐ-CP: 30.000 doanh nghiệp, hộ dân được giảm tiền thuê đất

Nghị định số 87/2025/NĐ-CP: 30.000 doanh nghiệp, hộ dân được giảm tiền thuê đất

Ngày 11/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 87/2025/NĐ-CP, quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp sẽ được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024.
Tăng cường giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Bộ Nội vụ đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ban hành ngày 01/7/2024, liên quan đến việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).
Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó đề xuất nâng mức định lượng tiền làm căn cứ xác định khung hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm nhằm phù hợp với biến động giá cả và thực tiễn áp dụng pháp luật.
Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư bãi bỏ Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính trong đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.
Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2025. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị quyết này là quy định về chính sách lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.
Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Nghị định số 88/2025/NĐ-CP ban hành các quy định cụ thể về điều kiện và căn cứ để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc đẩy nhanh triển khai hạ tầng mạng 5G trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng đề án về việc khai thác và thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí dự kiến dao động từ 900 đến 1.300 đồng mỗi kilomet.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 987/QĐ-BCT về kế hoạch rà soát và cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2025.
Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng vừa ký Quyết định số 383/QĐ-BXD, ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025.
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 2515/BCT-XNK, yêu cầu siết chặt việc quản lý nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu.
Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước nhằm tăng cường phân cấp, trao quyền tự quyết, tự làm và tự chịu trách nhiệm cho các địa phương trong quản lý, sử dụng ngân sách.
Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Bộ Nội vụ vừa đề xuất sử dụng khoảng 15.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để giải quyết chính sách cho hơn 16.000 cán bộ, công chức cấp xã không đạt yêu cầu về vị trí việc làm sau quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.