Thứ hai 16/06/2025 14:26
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ Tài Nguyên & Môi trường thông báo kết quả kiểm tra môi trường tại sân bay Long Thành

05/04/2023 17:01
Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường.
Ảnh minh họa
Bụi phát tán trong quá trình triển khai thi công san nền dự án sân bay Long Thành

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng bụi xuất hiện từ khi công trường bắt đầu thi công san lấp nền (tháng 3/2022 đến nay) nhưng hai tháng gần đây bụi với tần suất dày đặc.

Cơ quan chức năng ghi nhận tại công trường có bụi đỏ phát sinh từ hoạt động đào đất, vận chuyển tại khu vực thi công dự án, nhà dân ở gần.

Bụi đỏ từ dự án sân bay Long Thành còn ảnh hưởng đến TPHCM cách đó vài chục cây số. Nguyên nhân là thời gian này gió nằm ngang thổi bụi theo tầm thấp từ Đồng Nai về các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, với không khí thời tiết khô và thỉnh thoảng gió thổi tầm cao, thì bụi dễ bị phát tán đi rất xa. Ở quanh huyện Long Thành trong vòng 10-20km thì phải chịu mức độ bụi nhiều, TPHCM ở xa thì bụi loãng hơn.

Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết việc thi công hàng ngàn héc ta ở dự án sân bay nhưng đơn vị thi công chưa có giải pháp khắc phục.

Bụi đỏ ở công trường dự án đã bị gió, lốc xoáy kéo đi hàng chục cây số, tràn sang cả huyện Nhơn Trạch và TP Biên Hòa. Tỉnh cũng đã đề nghị ACV có giải pháp khắc phục và chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận theo thẩm quyền.

PGS Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, cho biết bụi đỏ có thành phần chính là bụi đất. Khi hít phải bụi đất, hệ thống thanh lọc của phổi, phế quản sẽ đào thải.

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc thường xuyên từ ngày này qua ngày khác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Cụ thể, bụi đỏ sẽ gây ra tổn thương niêm mạc đường hô hấp, khi không đào thải được hết bụi đỏ sẽ dẫn đến viêm phổi, nhiễm trùng phổi có thể dẫn đến xơ hóa phổi.

Theo bác sĩ Ngọc, về giải pháp ngăn chặn trước mắt đối với người dân sống gần sân bay Long Thành nên đeo khẩu trang để hạn chế sự xâm nhập lượng bụi đỏ vào đường hô hấp. Trường hợp trong nhà, do đây là những hạt bụi tương đối lớn người dân nên sử dụng các màn che, đóng cửa lại, sử dụng quạt hút bụi để tống lượng bụi ra ngoài.

"Quan trọng nhất về lâu dài cần loại bỏ nguyên nhân gây bụi ra môi trường, phía công trình sân bay phải sử dụng các biện pháp ngăn chặn lượng bụi phát tán ra môi trường", bác sĩ Ngọc nói

Trong tháng 3/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sau đó, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các ngành chức năng của Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án sân bay Long Thành.

Theo Quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1), thời hạn kiểm tra là 15 ngày kể từ ngày bắt đầu tiến hành kiểm tra (không bao gồm thời gian phân tích mẫu môi trường). Đoàn kiểm tra gồm các thành phần: Vụ Môi trường, Thanh tra, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành.

Căn cứ trên kết quả kiểm tra thực tế, kết quả phân tích mẫu môi trường và hồ sơ, tài liệu có liên quan, đoàn kiểm tra đã dự thảo thông báo kết luận kiểm tra và tổ chức buổi làm việc với ACV vào ngày 5/4.

Dự kiến giữa tháng Tư, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có kết luận việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại sân bay Long Thành.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, bán kính bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ từ công trường sân bay Long Thành khoảng 10km; có 8 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và thị trấn Long Thành.

Nguyên nhân bụi là do AVC thực hiện tưới nước không thường xuyên, không đầy đủ tại các vị trí như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Quá trình thi công, ACV triển khai san lấp mặt bằng trên toàn bộ diện tích hơn 2.500 ha, toàn bộ lớp đất hữu cơ bề mặt bị bóc để lộ toàn bộ phần đất không được che phủ bởi lớp thực vật. Lượng phương tiện di chuyển lớn, hoạt động liên tục, tốc độ di chuyển nhanh.

Ngoài ra, yếu tố thời tiết bất lợi, mùa khô này thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, cuốn nhiều bụi lên cao, phát tán ra xung quanh.

Đoàn kiểm tra yêu cầu ACV tưới nước thường xuyên hơn, đồng thời lắp biển báo hạn chế tốc độ (5km/h) trên các tuyến đường nội bộ; kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng xe chở đất không phủ bạt, che chắn.

Đơn vị tìm nguồn nước phục vụ tưới làm ẩm đường trong thời gian tới, bởi hiện các hồ hiện hữu trong phạm vi dự án đã sắp cạn; phối hợp cùng ngành chức năng để nắm ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng bụi phát tán, thông báo kế hoạch, thời gian đẩy nhanh tiến độ thi công sân bay Long Thành để người dân hiểu, chia sẻ.

Hồng Thắm

Bài liên quan
Tin bài khác
Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.
Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của cả nước hiện vẫn còn tồn tại hàng chục ngàn khu đất công chưa được khai thác hiệu quả.
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.