Thứ bảy 05/07/2025 15:10
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ Tài chính bỏ kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với sản xuất, lắp ráp ôtô điện

07/09/2023 16:43
Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng và thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô và xe ôtô điện cần phải được nghiên cứu một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính đã quyết định từ chối nhiều đề xuất liên quan đến hỗ trợ tài chính cho xe điện và trạm sạc xe điện. Quyết định này được thể hiện thông qua văn bản số 8084/BTC-CST gửi tới Bộ Giao thông Vận tải.

Trong văn bản này, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị về việc trợ cấp 1.000 USD cho mỗi xe điện khi mua mới. Đồng thời, các đề xuất hỗ trợ về thuế liên quan đến hoạt động sản xuất, lắp ráp, và xây dựng trạm sạc xe điện cũng đã bị loại bỏ.

Bộ Tài chính bỏ kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với sản xuất, lắp ráp ôtô điện
Bộ Tài chính bỏ kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với sản xuất, lắp ráp ôtô điện.

Bộ Tài chính đã lý giải rằng, trong thời gian gần đây, đã có sự rà soát, sửa đổi và bổ sung các quy định về thuế, phí, và lệ phí để đáp ứng sự phát triển của đất nước và các yêu cầu của các ngành và lĩnh vực quan trọng. Trong số này, đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí và lệ phí đối với ngành công nghiệp ôtô và công nghệ hỗ trợ ôtô, bao gồm cả các chính sách khuyến khích sử dụng ôtô thân thiện với môi trường và ôtô điện.

Bộ Công Thương hiện đang chịu trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp xe ôtô điện. Bộ Công Thương đang xây dựng báo cáo để trình Chính phủ về lộ trình và hướng phát triển xe ôtô điện tại Việt Nam. Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham khảo nội dung báo cáo này để đề xuất các biện pháp thích hợp và khả thi dựa trên điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng lưu ý rằng, ngành công nghiệp ôtô trong nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tỷ lệ sản xuất ôtô trong nước thấp, quy mô thị trường nhỏ, giá thành sản xuất và lắp ráp ôtô cao, và hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Do đó, việc xây dựng và thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô và xe ôtô điện cần phải được nghiên cứu một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính đã nhấn mạnh rằng các đề xuất chính sách và thực hiện chúng cần phải có tài liệu thuyết minh và tính khả thi trong thực tế. Điều này để tránh đề xuất cảm tính và không hiệu quả, từ đó tránh lãng phí nguồn lực của ngân sách nhà nước.

Liên quan đến việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô điện, Bộ Tài chính đã báo cáo rằng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với quyết định này. Điều này là do việc áp dụng các chính sách này có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước sản xuất và lắp ráp xe ôtô điện, và có thể tạo áp lực lên hạ tầng giao thông cũng như giảm nguồn thu ngân sách.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị và linh kiện để xây dựng trạm sạc xe điện, Bộ Tài chính đã nêu rõ, các quy định thuế hiện hành đã có sự ưu đãi đối với các dự án thuộc đối tượng đầu tư theo pháp luật đầu tư. Điều này áp dụng đặc biệt đối với các dự án lắp đặt trạm sạc xe điện trên đất nước.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và xem xét bổ sung các dự án xây dựng trạm sạc xe điện vào danh sách được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư.

Bộ Tài chính đã kết luận rằng, các chính sách và đề xuất chính sách cần phải được đánh giá và tổng kết thận trọng và kỹ lưỡng dựa trên kết quả thực hiện các chính sách hiện hành. Việc này nhằm đảm bảo tính phù hợp với tình hình phát triển của đất nước và ngành công nghiệp ôtô trong thời gian tới.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) thu hút hơn 100 tác phẩm dự thi, 6 nhóm hạng mục: Đồ án quy hoạch xây dựng; khu vực đã đầu tư xây dựng; chất lượng môi trường đô thị; quy hoạch nông thôn; ấn phẩm về quy hoạch; tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phát triển đô thị.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký 3 quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu kinh tế Dung Quất, với tổng diện tích 7.045ha, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Bình Sơn.