Thứ bảy 19/07/2025 13:15
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế: Doanh nghiệp thở phào, tài xế có thêm thu nhập

Đề xuất mới của Bộ Công an bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế đang nhận được sự đồng tình từ các doanh nghiệp vận tải, tài xế và chuyên gia giao thông, vì góp phần tháo gỡ rào cản trong hoạt động vận tải, đặc biệt là mùa cao điểm.
Các doanh nghiệp vận tải, lái xe bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 48 giờ trong một tuần” - Ảnh: Hoà Nam
Bộ Công an đề xuất Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế, nhưng vẫn giữ nguyên quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ .Ảnh: Hoà Nam

Theo quy định hiện hành tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế ô tô chỉ được lái xe không quá 10 giờ trong ngày, không quá 48 giờ trong một tuần và phải nghỉ sau mỗi 4 giờ lái liên tục. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này đang siết chặt quá mức khối lượng công việc hợp lý của tài xế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu nhập của người lao động.

Tại dự thảo và đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của bộ Luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 10 giờ trong ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, đề xuất trên phù hợp với thực tiễn vì hiện ngành vận tải đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe khách lớn và xe container. Việc linh hoạt thời gian làm việc theo Bộ luật Lao động giúp doanh nghiệp chủ động điều tiết nhân lực mà không vi phạm quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Trọng Hải (Tài xế chuyên chạy tuyến Hà Nội – Đà Nẵng) chia sẻ: “Gỡ bỏ giới hạn 48 giờ/tuần giúp chúng tôi có thêm cơ hội nhận việc và cải thiện thu nhập, thay vì bị "đóng khung" giờ lái".

Dù ủng hộ đề xuất, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh yếu tố an toàn là ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia đánh giá việc giữ giới hạn 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ là “rào chắn cần thiết” để bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn cho hành khách, người đi đường. Quy định giới hạn theo ngày là hợp lý và mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn. Việc điều chỉnh giờ làm trong tuần cần gắn với tăng cường giám sát nội bộ và cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, bên cạnh sửa đổi luật, trách nhiệm giám sát nội bộ là yếu tố then chốt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường kiểm soát giờ làm, nghỉ ngơi của tài xế bằng thiết bị giám sát hành trình, kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo hoạt động vận tải an toàn, hiệu quả.

Nhiều hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị điều chỉnh quy định thời gian lái xe sao cho phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và điều kiện vận hành linh hoạt. Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần được cho là tạo điều kiện để các đơn vị vận tải chủ động hơn trong việc phân công nhân sự, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng không ít chuyên gia lại lo ngại: Nếu không có cơ chế giám sát minh bạch và kiểm soát chặt chẽ, việc nới lỏng thời gian lái xe sẽ làm gia tăng tình trạng tài xế bị ép làm việc quá sức, từ đó dẫn đến rủi ro về sức khỏe và an toàn giao thông.

Theo đó, để tăng cường minh bạch và an toàn, đi cùng với đề xuất bỏ giới hạn giờ lái, Bộ Công an đề xuất bắt buộc lắp thêm hai thiết bị trên tất cả xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ gồm: Camera ghi hình tài xế sau vô lăng, giúp nhận diện trạng thái lái xe (buồn ngủ, mất tập trung…); thiết bị giám sát hành trình, ghi lại lịch trình và vận tốc xe. Mục tiêu của việc trang bị này là nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo tài xế không bị bóc lột lao động và cũng không vi phạm các quy định về thời gian lái xe liên tục. Dữ liệu từ thiết bị sẽ giúp lực lượng chức năng theo dõi tình trạng vận hành xe một cách chủ động và kịp thời phát hiện các hành vi nguy hiểm.

Các đề xuất lần này được đánh giá là bước chuyển lớn trong chính sách vận tải, mang tính cải cách, nhưng cũng đặt ra thách thức trong triển khai. Mọi điều chỉnh đều cần có lộ trình rõ ràng, tham vấn rộng rãi và sự đồng thuận thực chất từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đội ngũ tài xế những người trực tiếp chịu tác động từ thay đổi chính sách.

Tin bài khác
Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ kèm hệ thống lưu trữ điện.
Nghị quyết 206/2025/QH15: Mở khóa điểm nghẽn pháp lý, tạo đột phá phát triển kinh tế

Nghị quyết 206/2025/QH15: Mở khóa điểm nghẽn pháp lý, tạo đột phá phát triển kinh tế

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 206/2025/QH15 - cơ chế đặc biệt với mục tiêu xử lý những vướng mắc, khó khăn phát sinh từ các quy định pháp luật hiện hành đang cản trở tiến trình phát triển kinh tế - xã hội.
Thêm loạt chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Thêm loạt chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Ban hành 6 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở

Ban hành 6 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở

Bộ Xây dựng vừa công bố 6 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở, trong đó có 3 thủ tục do cấp bộ thực hiện và 3 thủ tục do cấp tỉnh triển khai. Các thủ tục này tập trung vào hoạt động chấp thuận đầu tư, giao chủ đầu tư và điều chỉnh quyết định đối với các dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang và nhà ở xã hội.
Luật Hàng không sửa đổi: Tạo đột phá trong thu hút đầu tư và quản lý hạ tầng

Luật Hàng không sửa đổi: Tạo đột phá trong thu hút đầu tư và quản lý hạ tầng

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) được xây dựng theo hướng linh hoạt, tiệm cận mô hình quốc tế, nhằm khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, trong khi vẫn giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước đối với lĩnh vực then chốt này.
Từ 18/8, quản lý mỹ phẩm theo chuẩn quốc tế

Từ 18/8, quản lý mỹ phẩm theo chuẩn quốc tế

Từ ngày 18/8/2025, theo Thông tư 34/2025/TT-BYT của Bộ Y tế, mỗi sản phẩm mỹ phẩm trước khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có phiếu công bố riêng.
Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho hộ cá nhân kinh doanh chuyển đổi

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho hộ cá nhân kinh doanh chuyển đổi

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đầu đối với doanh nghiệp thành lập từ hộ, cá nhân kinh doanh – động thái được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong lộ trình chuyển đổi hàng triệu hộ kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp, góp phần thu hẹp khu vực kinh tế phi chính thức và mở rộng cơ sở thuế.
Bộ Tài chính đề xuất giảm mạnh mức truy thu tiền sử dụng đất

Bộ Tài chính đề xuất giảm mạnh mức truy thu tiền sử dụng đất

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định nhằm giảm mức truy thu bổ sung tiền sử dụng đất từ 5,4% xuống 3,6% mỗi năm – hoặc thậm chí có thể bỏ hoàn toàn quy định này.
Đề xuất mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

Đề xuất mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất quy định về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
Từ 1/8: Chính thức thu thuế VAT tự động với hàng giá trị thấp qua chuyển phát nhanh

Từ 1/8: Chính thức thu thuế VAT tự động với hàng giá trị thấp qua chuyển phát nhanh

Từ ngày 1/8/2025, Cục Hải quan chính thức áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động đối với hàng hóa giá trị thấp nhập khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh, áp dụng cho mọi hình thức vận chuyển gồm đường hàng không, đường bộ và đường sắt.
Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tái chế, tiến tới loại bỏ nhựa dùng một lần

Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tái chế, tiến tới loại bỏ nhựa dùng một lần

UBND TP. Hà Nội vừa thông qua nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tái chế từ nhựa, giấy, thủy tinh... sau thu gom.
Mua bán dữ liệu cá nhân có thể bị phạt tới 10 lần khoản thu, tối đa 3 tỷ đồng

Mua bán dữ liệu cá nhân có thể bị phạt tới 10 lần khoản thu, tối đa 3 tỷ đồng

Chiều 11/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Trong số này có Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt 2025: Thêm đối tượng, điều chỉnh mạnh thuế suất

Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt 2025: Thêm đối tượng, điều chỉnh mạnh thuế suất

Một trong những điểm nhấn quan trọng của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt 2025 là mở rộng đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, bổ sung mặt hàng nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn quốc gia.
Luật mới về quản lý vốn Nhà nước: Trao quyền, dẫn nguồn lực cho doanh nghiệp Nhà nước

Luật mới về quản lý vốn Nhà nước: Trao quyền, dẫn nguồn lực cho doanh nghiệp Nhà nước

Luật Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/8/2025 trao nhiều quyền tự chủ cho doanh nghiệp Nhà nước, từ chiến lược kinh doanh, quyết định đầu tư đến tiền lương, tiền thưởng.
Từ 1/1/2026, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 7,2%

Từ 1/1/2026, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 7,2%

Lương tối thiểu dự kiến tăng với mức 7,2%, tương ứng tăng từ 250.000 – 350.000 đồng, thực hiện từ ngày 1/1/2026, theo phương án được Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị với Chính phủ.