Thứ sáu 07/11/2025 00:15
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế: Doanh nghiệp thở phào, tài xế có thêm thu nhập

Đề xuất mới của Bộ Công an bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế đang nhận được sự đồng tình từ các doanh nghiệp vận tải, tài xế và chuyên gia giao thông, vì góp phần tháo gỡ rào cản trong hoạt động vận tải, đặc biệt là mùa cao điểm.
Các doanh nghiệp vận tải, lái xe bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 48 giờ trong một tuần” - Ảnh: Hoà Nam
Bộ Công an đề xuất Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế, nhưng vẫn giữ nguyên quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ .Ảnh: Hoà Nam

Theo quy định hiện hành tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế ô tô chỉ được lái xe không quá 10 giờ trong ngày, không quá 48 giờ trong một tuần và phải nghỉ sau mỗi 4 giờ lái liên tục. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này đang siết chặt quá mức khối lượng công việc hợp lý của tài xế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu nhập của người lao động.

Tại dự thảo và đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của bộ Luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 10 giờ trong ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, đề xuất trên phù hợp với thực tiễn vì hiện ngành vận tải đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe khách lớn và xe container. Việc linh hoạt thời gian làm việc theo Bộ luật Lao động giúp doanh nghiệp chủ động điều tiết nhân lực mà không vi phạm quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Trọng Hải (Tài xế chuyên chạy tuyến Hà Nội – Đà Nẵng) chia sẻ: “Gỡ bỏ giới hạn 48 giờ/tuần giúp chúng tôi có thêm cơ hội nhận việc và cải thiện thu nhập, thay vì bị "đóng khung" giờ lái".

Dù ủng hộ đề xuất, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh yếu tố an toàn là ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia đánh giá việc giữ giới hạn 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ là “rào chắn cần thiết” để bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn cho hành khách, người đi đường. Quy định giới hạn theo ngày là hợp lý và mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn. Việc điều chỉnh giờ làm trong tuần cần gắn với tăng cường giám sát nội bộ và cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, bên cạnh sửa đổi luật, trách nhiệm giám sát nội bộ là yếu tố then chốt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường kiểm soát giờ làm, nghỉ ngơi của tài xế bằng thiết bị giám sát hành trình, kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo hoạt động vận tải an toàn, hiệu quả.

Nhiều hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị điều chỉnh quy định thời gian lái xe sao cho phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và điều kiện vận hành linh hoạt. Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần được cho là tạo điều kiện để các đơn vị vận tải chủ động hơn trong việc phân công nhân sự, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng không ít chuyên gia lại lo ngại: Nếu không có cơ chế giám sát minh bạch và kiểm soát chặt chẽ, việc nới lỏng thời gian lái xe sẽ làm gia tăng tình trạng tài xế bị ép làm việc quá sức, từ đó dẫn đến rủi ro về sức khỏe và an toàn giao thông.

Theo đó, để tăng cường minh bạch và an toàn, đi cùng với đề xuất bỏ giới hạn giờ lái, Bộ Công an đề xuất bắt buộc lắp thêm hai thiết bị trên tất cả xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ gồm: Camera ghi hình tài xế sau vô lăng, giúp nhận diện trạng thái lái xe (buồn ngủ, mất tập trung…); thiết bị giám sát hành trình, ghi lại lịch trình và vận tốc xe. Mục tiêu của việc trang bị này là nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo tài xế không bị bóc lột lao động và cũng không vi phạm các quy định về thời gian lái xe liên tục. Dữ liệu từ thiết bị sẽ giúp lực lượng chức năng theo dõi tình trạng vận hành xe một cách chủ động và kịp thời phát hiện các hành vi nguy hiểm.

Các đề xuất lần này được đánh giá là bước chuyển lớn trong chính sách vận tải, mang tính cải cách, nhưng cũng đặt ra thách thức trong triển khai. Mọi điều chỉnh đều cần có lộ trình rõ ràng, tham vấn rộng rãi và sự đồng thuận thực chất từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đội ngũ tài xế những người trực tiếp chịu tác động từ thay đổi chính sách.

Tin bài khác
Đề xuất nâng giá trị tài sản kê khai từ 50 lên 150 triệu đồng

Đề xuất nâng giá trị tài sản kê khai từ 50 lên 150 triệu đồng

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng đề xuất nâng giá trị tài sản phải kê khai từ 50 triệu đồng lên 150 triệu đồng - nhằm phù hợp với biến động kinh tế, xã hội và mặt bằng giá hiện nay.
Đề xuất người dân bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội ngay tại dự án không cần chứng minh thu nhập

Đề xuất người dân bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội ngay tại dự án không cần chứng minh thu nhập

Bộ Xây dựng vừa đề xuất một cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và phát triển nhà ở xã hội.
Cắt giảm 30% điều kiện đầu tư, vẫn bảo đảm an toàn hệ thống bảo hiểm

Cắt giảm 30% điều kiện đầu tư, vẫn bảo đảm an toàn hệ thống bảo hiểm

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 3/11, Chính phủ đã trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, hướng tới mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, song vẫn bảo đảm an toàn hệ thống và tính minh bạch cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Bộ Y tế siết chặt tiêu chuẩn, minh bạch hóa đấu thầu thiết bị y tế

Bộ Y tế siết chặt tiêu chuẩn, minh bạch hóa đấu thầu thiết bị y tế

Bộ Y tế vừa công bố Dự thảo Thông tư phân nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng, hướng tới khắc phục những bất cập trong công tác đấu thầu, mua sắm và quản lý trang thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.
Bộ Y tế đề xuất tăng mạnh mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất tăng mạnh mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, với đề xuất tăng gấp rưỡi đến gấp đôi mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.
Triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O): Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O): Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Tại Hội nghị công bố triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và đối thoại với doanh nghiệp do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 28/10, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, đã thông tin chi tiết về những quy định mới trong phân quyền, phân cấp cấp C/O và các lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Không mở rộng diện miễn thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động bán tài sản bảo đảm

Không mở rộng diện miễn thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động bán tài sản bảo đảm

Bộ Tài chính cho biết sẽ giữ nguyên quy định hiện hành, không mở rộng diện miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hoạt động bán tài sản bảo đảm, nhằm bảo đảm tính thống nhất và nguyên tắc liên hoàn trong hệ thống thuế.
Đề xuất cấm yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Đề xuất cấm yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Ngày 27/10, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp, với nội dung đáng chú ý là đề xuất cấm cơ quan, tổ chức yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Quy định mới về tổ chức, hoạt động của Trung tâm Khuyến nông cấp tỉnh

Quy định mới về tổ chức, hoạt động của Trung tâm Khuyến nông cấp tỉnh

Quy định mới là bước kiện toàn hệ thống khuyến nông địa phương theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và gắn với chuyển đổi số nông nghiệp.
Sắp cắt giảm loạt quy định lĩnh vực vận tải đường bộ, doanh nghiệp hưởng lợi

Sắp cắt giảm loạt quy định lĩnh vực vận tải đường bộ, doanh nghiệp hưởng lợi

Bộ Xây dựng đang đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa hàng loạt quy định trong lĩnh vực vận tải đường bộ, nhằm giảm chi phí tuân thủ, thúc đẩy chuyển đổi số và tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục Thuế nói về bước chuyển lớn trong quản lý thuế hộ kinh doanh

Lãnh đạo Cục Thuế nói về bước chuyển lớn trong quản lý thuế hộ kinh doanh

Chuyển đổi từ hình thức thuế khoán sang kê khai không chỉ là sự thay đổi kỹ thuật trong cách tính thuế, mà còn là một bước chuyển có tính hệ thống – từ phương thức quản lý, tư duy phục vụ đến cách thức đồng hành giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.
Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới về thẻ nhà báo

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới về thẻ nhà báo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Báo chí (sửa đổi).
Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Theo đề xuất, các hộ gia đình, tổ chức lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, sẽ phải gửi thông báo tới UBND cấp xã nơi lắp đặt.
Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, nhằm phù hợp hơn với biến động thu nhập và giá cả trong giai đoạn 5 năm qua.
Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Từ 1/1/2026, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, giáo viên sẽ được tăng lương, phụ cấp ưu đãi nghề, tạo động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo toàn quốc.