Thứ ba 16/09/2025 09:09
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế: Doanh nghiệp thở phào, tài xế có thêm thu nhập

Đề xuất mới của Bộ Công an bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế đang nhận được sự đồng tình từ các doanh nghiệp vận tải, tài xế và chuyên gia giao thông, vì góp phần tháo gỡ rào cản trong hoạt động vận tải, đặc biệt là mùa cao điểm.
Các doanh nghiệp vận tải, lái xe bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 48 giờ trong một tuần” - Ảnh: Hoà Nam
Bộ Công an đề xuất Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế, nhưng vẫn giữ nguyên quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ .Ảnh: Hoà Nam

Theo quy định hiện hành tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế ô tô chỉ được lái xe không quá 10 giờ trong ngày, không quá 48 giờ trong một tuần và phải nghỉ sau mỗi 4 giờ lái liên tục. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này đang siết chặt quá mức khối lượng công việc hợp lý của tài xế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu nhập của người lao động.

Tại dự thảo và đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của bộ Luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 10 giờ trong ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, đề xuất trên phù hợp với thực tiễn vì hiện ngành vận tải đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe khách lớn và xe container. Việc linh hoạt thời gian làm việc theo Bộ luật Lao động giúp doanh nghiệp chủ động điều tiết nhân lực mà không vi phạm quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Trọng Hải (Tài xế chuyên chạy tuyến Hà Nội – Đà Nẵng) chia sẻ: “Gỡ bỏ giới hạn 48 giờ/tuần giúp chúng tôi có thêm cơ hội nhận việc và cải thiện thu nhập, thay vì bị "đóng khung" giờ lái".

Dù ủng hộ đề xuất, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh yếu tố an toàn là ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia đánh giá việc giữ giới hạn 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ là “rào chắn cần thiết” để bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn cho hành khách, người đi đường. Quy định giới hạn theo ngày là hợp lý và mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn. Việc điều chỉnh giờ làm trong tuần cần gắn với tăng cường giám sát nội bộ và cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, bên cạnh sửa đổi luật, trách nhiệm giám sát nội bộ là yếu tố then chốt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường kiểm soát giờ làm, nghỉ ngơi của tài xế bằng thiết bị giám sát hành trình, kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo hoạt động vận tải an toàn, hiệu quả.

Nhiều hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị điều chỉnh quy định thời gian lái xe sao cho phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và điều kiện vận hành linh hoạt. Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần được cho là tạo điều kiện để các đơn vị vận tải chủ động hơn trong việc phân công nhân sự, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng không ít chuyên gia lại lo ngại: Nếu không có cơ chế giám sát minh bạch và kiểm soát chặt chẽ, việc nới lỏng thời gian lái xe sẽ làm gia tăng tình trạng tài xế bị ép làm việc quá sức, từ đó dẫn đến rủi ro về sức khỏe và an toàn giao thông.

Theo đó, để tăng cường minh bạch và an toàn, đi cùng với đề xuất bỏ giới hạn giờ lái, Bộ Công an đề xuất bắt buộc lắp thêm hai thiết bị trên tất cả xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ gồm: Camera ghi hình tài xế sau vô lăng, giúp nhận diện trạng thái lái xe (buồn ngủ, mất tập trung…); thiết bị giám sát hành trình, ghi lại lịch trình và vận tốc xe. Mục tiêu của việc trang bị này là nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo tài xế không bị bóc lột lao động và cũng không vi phạm các quy định về thời gian lái xe liên tục. Dữ liệu từ thiết bị sẽ giúp lực lượng chức năng theo dõi tình trạng vận hành xe một cách chủ động và kịp thời phát hiện các hành vi nguy hiểm.

Các đề xuất lần này được đánh giá là bước chuyển lớn trong chính sách vận tải, mang tính cải cách, nhưng cũng đặt ra thách thức trong triển khai. Mọi điều chỉnh đều cần có lộ trình rõ ràng, tham vấn rộng rãi và sự đồng thuận thực chất từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đội ngũ tài xế những người trực tiếp chịu tác động từ thay đổi chính sách.

Tin bài khác
Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Nghị định số 243/2025/NĐ-CP đã bổ sung các quy định về cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đối tác công tư.
Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án bãi bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các thủ tục liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản pháp luật hiện hành.
Chi phí học hành, khám chữa bệnh có thể được khấu trừ thuế

Chi phí học hành, khám chữa bệnh có thể được khấu trừ thuế

Bộ Tài chính đang đề xuất bổ sung quy định cho phép người nộp thuế được khấu trừ các khoản chi cho y tế và giáo dục – đào tạo của bản thân và người phụ thuộc trước khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Bộ Công Thương vừa thống nhất chủ trương áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần, trước mắt triển khai với nhóm khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn từ ngày 1/1/2026.
Miễn thuế 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cú hích mới từ Nghị quyết 198/2025/QH15

Miễn thuế 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cú hích mới từ Nghị quyết 198/2025/QH15

Từ ngày 17/5/2025, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm đầu hoạt động, theo quy định tại Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội.
Đề xuất nhiều chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Đề xuất nhiều chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; đất trồng cây hàng năm.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định hoàn thuế cho người đã mất

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định hoàn thuế cho người đã mất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quy định hoàn thuế.
Đề xuất khôi phục tư cách “hộ gia đình” là người sử dụng đất trong Luật Đất đai 2024

Đề xuất khôi phục tư cách “hộ gia đình” là người sử dụng đất trong Luật Đất đai 2024

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, kiến nghị bổ sung hai nội dung quan trọng vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024. Trong đó, nội dung đáng chú ý là đề xuất khôi phục quy định công nhận “hộ gia đình” là người sử dụng đất – một điểm từng được ghi nhận trong Luật Đất đai 2013 nhưng bị loại bỏ trong dự thảo luật hiện hành.
Những chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 9/2025

Những chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 9/2025

Từ ngày 1/9/2025, hàng loạt chính sách kinh tế mới sẽ chính thức có hiệu lực, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu như phát triển công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đảm bảo an toàn vốn trong ngành ngân hàng và thanh toán thương mại biên giới Việt – Trung.
Bộ Tài chính đề xuất xóa những khoản nợ thuế kéo dài hơn 10 năm

Bộ Tài chính đề xuất xóa những khoản nợ thuế kéo dài hơn 10 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với nhiều điểm mới, trong đó có đề xuất xóa các khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi.
Chính phủ chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Chính phủ chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Nghị định 232/2025/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành đã bãi bỏ khoản 3 Điều 4 của Nghị định 24/2012/NĐ-CP xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
Cục Thuế kêu gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế kêu gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự luật, xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, công bằng và minh bạch.
Doanh nghiệp giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lao động khuyết tật từ ngày 1/1/2026

Doanh nghiệp giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lao động khuyết tật từ ngày 1/1/2026

Ngày 1/1/2026, Luật Việc làm 2025 chính thức có hiệu lực, theo đó doanh nghiệp được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp với người lao động khuyết tật.
Bộ Tài chính đề xuất chỉ kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính đề xuất chỉ kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; trong đó điểm đáng chú ý là cơ quan này sẽ không còn chức năng thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm, thay vào đó chỉ thực hiện kiểm tra chuyên ngành.