Chủ nhật 15/06/2025 23:45
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế: Doanh nghiệp thở phào, tài xế có thêm thu nhập

Đề xuất mới của Bộ Công an bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế đang nhận được sự đồng tình từ các doanh nghiệp vận tải, tài xế và chuyên gia giao thông, vì góp phần tháo gỡ rào cản trong hoạt động vận tải, đặc biệt là mùa cao điểm.
Các doanh nghiệp vận tải, lái xe bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 48 giờ trong một tuần” - Ảnh: Hoà Nam
Bộ Công an đề xuất Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế, nhưng vẫn giữ nguyên quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ .Ảnh: Hoà Nam

Theo quy định hiện hành tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế ô tô chỉ được lái xe không quá 10 giờ trong ngày, không quá 48 giờ trong một tuần và phải nghỉ sau mỗi 4 giờ lái liên tục. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này đang siết chặt quá mức khối lượng công việc hợp lý của tài xế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu nhập của người lao động.

Tại dự thảo và đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của bộ Luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 10 giờ trong ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, đề xuất trên phù hợp với thực tiễn vì hiện ngành vận tải đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe khách lớn và xe container. Việc linh hoạt thời gian làm việc theo Bộ luật Lao động giúp doanh nghiệp chủ động điều tiết nhân lực mà không vi phạm quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Trọng Hải (Tài xế chuyên chạy tuyến Hà Nội – Đà Nẵng) chia sẻ: “Gỡ bỏ giới hạn 48 giờ/tuần giúp chúng tôi có thêm cơ hội nhận việc và cải thiện thu nhập, thay vì bị "đóng khung" giờ lái".

Dù ủng hộ đề xuất, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh yếu tố an toàn là ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia đánh giá việc giữ giới hạn 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ là “rào chắn cần thiết” để bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn cho hành khách, người đi đường. Quy định giới hạn theo ngày là hợp lý và mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn. Việc điều chỉnh giờ làm trong tuần cần gắn với tăng cường giám sát nội bộ và cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, bên cạnh sửa đổi luật, trách nhiệm giám sát nội bộ là yếu tố then chốt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường kiểm soát giờ làm, nghỉ ngơi của tài xế bằng thiết bị giám sát hành trình, kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo hoạt động vận tải an toàn, hiệu quả.

Nhiều hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị điều chỉnh quy định thời gian lái xe sao cho phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và điều kiện vận hành linh hoạt. Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần được cho là tạo điều kiện để các đơn vị vận tải chủ động hơn trong việc phân công nhân sự, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng không ít chuyên gia lại lo ngại: Nếu không có cơ chế giám sát minh bạch và kiểm soát chặt chẽ, việc nới lỏng thời gian lái xe sẽ làm gia tăng tình trạng tài xế bị ép làm việc quá sức, từ đó dẫn đến rủi ro về sức khỏe và an toàn giao thông.

Theo đó, để tăng cường minh bạch và an toàn, đi cùng với đề xuất bỏ giới hạn giờ lái, Bộ Công an đề xuất bắt buộc lắp thêm hai thiết bị trên tất cả xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ gồm: Camera ghi hình tài xế sau vô lăng, giúp nhận diện trạng thái lái xe (buồn ngủ, mất tập trung…); thiết bị giám sát hành trình, ghi lại lịch trình và vận tốc xe. Mục tiêu của việc trang bị này là nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo tài xế không bị bóc lột lao động và cũng không vi phạm các quy định về thời gian lái xe liên tục. Dữ liệu từ thiết bị sẽ giúp lực lượng chức năng theo dõi tình trạng vận hành xe một cách chủ động và kịp thời phát hiện các hành vi nguy hiểm.

Các đề xuất lần này được đánh giá là bước chuyển lớn trong chính sách vận tải, mang tính cải cách, nhưng cũng đặt ra thách thức trong triển khai. Mọi điều chỉnh đều cần có lộ trình rõ ràng, tham vấn rộng rãi và sự đồng thuận thực chất từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đội ngũ tài xế những người trực tiếp chịu tác động từ thay đổi chính sách.

Tin bài khác
Tăng thuế thuốc lá và đồ uống có đường: Bước tiến chiến lược vì sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Tăng thuế thuốc lá và đồ uống có đường: Bước tiến chiến lược vì sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Việc Quốc hội chính thức thông qua Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) vào ngày 14/6/2025, trong đó tăng mạnh thuế đối với thuốc lá và đồ uống có đường, đang nhận được sự đồng tình rộng rãi từ dư luận. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng và hướng tới sự phát triển bền vững cho đất nước.
Quốc hội chính thức cho phép doanh nghiệp Nhà nước được đầu tư bất động sản

Quốc hội chính thức cho phép doanh nghiệp Nhà nước được đầu tư bất động sản

Với 440/451 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,05%), sáng 14/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ được cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân

Từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ được cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, trong đó trao thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp sổ đỏ) lần đầu cho Chủ tịch UBND cấp xã.
Chính quyền 2 cấp: Tăng quyền cho cấp xã trong quản lý chất lượng hàng hóa

Chính quyền 2 cấp: Tăng quyền cho cấp xã trong quản lý chất lượng hàng hóa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 132/2025/NĐ-CP quy định rõ phân định thẩm quyền của chính quyền 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).
Phân định thẩm quyền quản lý báo chí theo chính quyền 02 cấp

Phân định thẩm quyền quản lý báo chí theo chính quyền 02 cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 138/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, trong đó có quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý báo chí.
Quy định thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Quy định thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2025/NĐ-CP quy định việc phân định thẩm quyền giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
UBND cấp xã có thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ trò chơi điện tử công cộng

UBND cấp xã có thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ trò chơi điện tử công cộng

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2025/NĐ-CP, quy định về việc phân định thẩm quyền giữa hai cấp chính quyền địa phương (cấp tỉnh và cấp xã) trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Bộ Tài chính đề xuất để toàn bộ hộ kinh doanh tự khai, tự nộp thuế

Bộ Tài chính đề xuất để toàn bộ hộ kinh doanh tự khai, tự nộp thuế

Trong dự thảo hồ sơ xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất một loạt thay đổi lớn trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh – nhóm đối tượng đang chiếm số lượng áp đảo trong nền kinh tế phi chính thức hiện nay.
Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp

Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp

Nghị định này quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập; nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước; và phần chênh lệch giữa vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
Dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng để hiện thực hóa chuyển đổi xanh

Dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng để hiện thực hóa chuyển đổi xanh

Một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này là đề xuất bổ sung quy định về dán nhãn năng lượng đối với vật liệu xây dựng – động thái được đánh giá là cần thiết và kịp thời nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chuyển dịch xanh trong ngành xây dựng.
Bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa để doanh nghiệp "nhẹ gánh"

Bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa để doanh nghiệp "nhẹ gánh"

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề xuất bãi bỏ thủ tục cấp phép đối với phương tiện thủy nội địa (trừ VR-SB và phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh).
Hà Nội triển khai 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Hà Nội triển khai 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Từ ngày 9/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiến hành tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng.
Sửa đổi cơ cấu thuế VAT 2025: Đòn bẩy tài khóa – thúc đẩy tăng trưởng

Sửa đổi cơ cấu thuế VAT 2025: Đòn bẩy tài khóa – thúc đẩy tăng trưởng

Giảm VAT từ 10% còn 8% trong 6 tháng đầu năm, kéo dài hỗ trợ đến 2026, chính sách tài khóa linh hoạt giúp hạ giá thành, kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất.
Siết chặt quản lý, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Siết chặt quản lý, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định số 40/2018/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 18/2023/NĐ-CP), nhằm quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Từ ngày 1/7/2025: Nhiều đối tượng được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Từ ngày 1/7/2025: Nhiều đối tượng được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Theo quy định mới tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025), nhiều nhóm đối tượng sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mở rộng đáng kể quyền lợi cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế và người có công.