Thứ năm 31/07/2025 02:41
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế: Doanh nghiệp thở phào, tài xế có thêm thu nhập

Đề xuất mới của Bộ Công an bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế đang nhận được sự đồng tình từ các doanh nghiệp vận tải, tài xế và chuyên gia giao thông, vì góp phần tháo gỡ rào cản trong hoạt động vận tải, đặc biệt là mùa cao điểm.
Các doanh nghiệp vận tải, lái xe bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 48 giờ trong một tuần” - Ảnh: Hoà Nam
Bộ Công an đề xuất Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cho tài xế, nhưng vẫn giữ nguyên quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ .Ảnh: Hoà Nam

Theo quy định hiện hành tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế ô tô chỉ được lái xe không quá 10 giờ trong ngày, không quá 48 giờ trong một tuần và phải nghỉ sau mỗi 4 giờ lái liên tục. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này đang siết chặt quá mức khối lượng công việc hợp lý của tài xế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu nhập của người lao động.

Tại dự thảo và đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của bộ Luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 10 giờ trong ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, đề xuất trên phù hợp với thực tiễn vì hiện ngành vận tải đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe khách lớn và xe container. Việc linh hoạt thời gian làm việc theo Bộ luật Lao động giúp doanh nghiệp chủ động điều tiết nhân lực mà không vi phạm quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Trọng Hải (Tài xế chuyên chạy tuyến Hà Nội – Đà Nẵng) chia sẻ: “Gỡ bỏ giới hạn 48 giờ/tuần giúp chúng tôi có thêm cơ hội nhận việc và cải thiện thu nhập, thay vì bị "đóng khung" giờ lái".

Dù ủng hộ đề xuất, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh yếu tố an toàn là ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia đánh giá việc giữ giới hạn 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ là “rào chắn cần thiết” để bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn cho hành khách, người đi đường. Quy định giới hạn theo ngày là hợp lý và mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn. Việc điều chỉnh giờ làm trong tuần cần gắn với tăng cường giám sát nội bộ và cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, bên cạnh sửa đổi luật, trách nhiệm giám sát nội bộ là yếu tố then chốt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường kiểm soát giờ làm, nghỉ ngơi của tài xế bằng thiết bị giám sát hành trình, kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo hoạt động vận tải an toàn, hiệu quả.

Nhiều hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị điều chỉnh quy định thời gian lái xe sao cho phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và điều kiện vận hành linh hoạt. Bỏ giới hạn 48 giờ/tuần được cho là tạo điều kiện để các đơn vị vận tải chủ động hơn trong việc phân công nhân sự, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng không ít chuyên gia lại lo ngại: Nếu không có cơ chế giám sát minh bạch và kiểm soát chặt chẽ, việc nới lỏng thời gian lái xe sẽ làm gia tăng tình trạng tài xế bị ép làm việc quá sức, từ đó dẫn đến rủi ro về sức khỏe và an toàn giao thông.

Theo đó, để tăng cường minh bạch và an toàn, đi cùng với đề xuất bỏ giới hạn giờ lái, Bộ Công an đề xuất bắt buộc lắp thêm hai thiết bị trên tất cả xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ gồm: Camera ghi hình tài xế sau vô lăng, giúp nhận diện trạng thái lái xe (buồn ngủ, mất tập trung…); thiết bị giám sát hành trình, ghi lại lịch trình và vận tốc xe. Mục tiêu của việc trang bị này là nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo tài xế không bị bóc lột lao động và cũng không vi phạm các quy định về thời gian lái xe liên tục. Dữ liệu từ thiết bị sẽ giúp lực lượng chức năng theo dõi tình trạng vận hành xe một cách chủ động và kịp thời phát hiện các hành vi nguy hiểm.

Các đề xuất lần này được đánh giá là bước chuyển lớn trong chính sách vận tải, mang tính cải cách, nhưng cũng đặt ra thách thức trong triển khai. Mọi điều chỉnh đều cần có lộ trình rõ ràng, tham vấn rộng rãi và sự đồng thuận thực chất từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đội ngũ tài xế những người trực tiếp chịu tác động từ thay đổi chính sách.

Tin bài khác
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định và thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Tháng 8/2025 đánh dấu thời điểm nhiều chính sách kinh tế lớn chính thức được triển khai, tác động trực tiếp đến các lĩnh vực trọng yếu như quản lý doanh nghiệp nhà nước, tài chính – ngân hàng, đầu tư hạ tầng giao thông, thị trường carbon và chuyển đổi số.
Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Ngày 29/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 211/2025/NĐ‑CP, quy định chi tiết về hoạt động kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với bất động sản bỏ hoang, không đưa vào sử dụng cũng như thu thuế chênh lệch qua các lần giao dịch.
Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Với nguyên liệu thu mua trong nước mà không có hóa đơn, Bộ Công Thương hướng dẫn thương nhân có thể sử dụng bảng kê khai hàng hóa đạt tiêu chí “WO”.
Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Theo Bộ Tài chính, việc hợp nhất các quy định sẽ giúp tạo nên một khung pháp lý thống nhất, đồng bộ và dễ thực thi cho các nhà đầu tư, thay vì tồn tại song song nhiều văn bản có nội dung chồng chéo.
Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Việc chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu phải hoàn tất trước ngày 31/7/2025, đi kèm hướng dẫn rõ ràng và cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ để hỗ trợ các địa phương.
Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 212/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Nghị định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2025, trong đó Điều 5 và Điều 7 sửa đổi quy định cốt lõi liên quan đến quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.
Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Bộ Nội vụ khẳng định: Việc tăng lương tối thiểu không thể là lý do để cắt giảm các chế độ hiện hành của người lao động, bao gồm tiền làm thêm giờ, làm việc ban đêm và các khoản bồi dưỡng bằng hiện vật.
Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, các sản phẩm AI tạo ra, thuộc Danh mục do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, phải có dấu hiệu nhận dạng rõ ràng.
Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) nhằm kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập và vướng mắc sau hơn 15 năm thi hành Luật hiện hành.
Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ, sau đó trình Quốc hội xem xét thông qua. Dự thảo mới gồm 4 chương và 30 điều, tập trung điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng nhằm đơn giản hóa và hoàn thiện chính sách thuế.
Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Đáng chú ý, tại Điều 17 của dự thảo, Bộ đã đề xuất quy định 9 nhóm hành vi gây lãng phí.
Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ kèm hệ thống lưu trữ điện.