Thứ hai 15/09/2025 13:41
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bỏ đánh giá hiệu suất và thay vào đó xem xét thách thức của năm tới

02/12/2023 16:50
Đây là thời điểm trong năm mà nhiều nhà quản lý đang tổ chức các cuộc họp đánh giá hiệu suất để doanh nghiệp sớm tính toán tiền thưởng hàng năm và điều chỉnh lương.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Liz Ryan, người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur, có một giải pháp thay thế mang tính xây dựng hơn là thúc giục. Câu hỏi quan trọng là liệu người quản lý đã thông báo cách họ đánh giá công việc trong năm và liệu các đánh giá đó có thực sự hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động tốt hơn không?

Chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này. Cả nhân viên và người quản lý đều không thích đánh giá hiệu suất, và bộ phận nhân sự cũng không mấy ưa việc quản lý chúng.

Vấn đề chính là tại sao chúng ta vẫn duy trì một quá trình nhìn về quá khứ, tốn kém, kéo dài và làm mất động lực? Tại sao chúng ta không chuyển sang xem xét thách thức của năm tới?

Đánh giá hiệu suất là một trong những "trụ cột của quản lý dựa trên nỗi sợ hãi" - tồn tại không để đưa tổ chức tiến lên mà để nhắc nhở mọi người về sự tồn tại của hệ thống, dù lớn hay nhỏ. Nó là một ví dụ hoàn hảo về phương pháp quản lý dựa trên nỗi sợ hãi, củng cố quyền lực của người quản lý đối với nhân viên. Tuy nếu có lý do thuyết phục nào đó để tiếp tục thực hành, thì ít ai biết về nó, hoặc chẳng ai muốn biết.

Mọi quyết định trong công ty đều cần một đề án kinh doanh. Việc đánh giá hiệu suất, tuy là một quy trình tốn kém và kéo dài, nhưng lại không đòi hỏi giải thích kinh doanh như những quyết định khác. Có lẽ đây chính là lý do tại sao việc này vẫn tiếp tục, mặc dù không có bằng chứng chứng minh giá trị thực sự của nó.

Năm trường hợp để giữ lại đánh giá hiệu suất:

Xác định mức lương:

Là một giám đốc nhân sự có kinh nghiệm 30 năm, Liz Ryan - người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur khẳng định rằng ngân sách lương được phân bổ trước, và hiệu suất được xếp hạng sau đó. Không ai thực sự bất ngờ khi biết ai sẽ được tăng lương trước khi bắt đầu đánh giá.

Ghi chú vấn đề hiệu suất:

Những đánh giá hiệu suất không thường sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, nhưng chúng quan trọng để ghi lại vấn đề hiệu suất. Đánh giá là nguồn thông tin quan trọng khi người quản lý cần quyết định về việc kết thúc hợp đồng.

Lập kế hoạch cho năm tới:

Đánh giá hiệu suất giúp lập kế hoạch cho năm tới. Nó liên quan đến tất cả những yếu tố cần thiết để định hình chiến lược kinh doanh.

Cải thiện hiệu suất theo thời gian:

Việc đợi đến cuộc họp hàng năm để giúp nhân viên cải thiện là không hợp lý. Đánh giá liên tục và phản hồi thường xuyên sẽ thúc đẩy sự tiến bộ.

Nhân viên biết họ đang làm gì:

Thay vì chờ đến đánh giá hiệu suất, hãy truyền đạt thông điệp ngay khi cần thiết. Phản hồi tích cực và xây dựng lòng tin được tạo ra thông qua sự trực tiếp và chân thành.

Làm thế nào có thể khẳng định rằng đánh giá hiệu suất là quan trọng? Các lập luận phổ biến chỉ là những giả định và không có căn cứ. Việc dành rất nhiều thời gian hàng năm để đánh giá và họp không có ý nghĩa và không mang lại giá trị kinh doanh rõ ràng.

Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào việc phát triển đánh giá hiệu suất trong quá khứ để giữ những người tài năng tập trung vào mục tiêu của họ, khách hàng và cộng đồng. Sự kết nối với nguồn năng lượng của họ, những khía cạnh công việc làm cho họ gắn bó, là điều quan trọng nhất.

Nếu chúng ta quyết định loại bỏ đánh giá hiệu suất, thay vào đó, chúng ta có thể tổ chức cuộc họp lập kế hoạch trực tiếp với từng thành viên trong nhóm hàng năm hoặc thường xuyên hơn. Cuộc trò chuyện có thể xoay quanh ưu tiên hiện tại, các dự án trong tương lai, phương pháp và công cụ, cũng như vấn đề và giải pháp trong công việc.

Không cần phải gán điểm số hay đặt nhãn như "trên trung bình", "khá" hay "kém". Mô hình này chỉ tạo ra cảm giác sợ hãi và không còn cần thiết khi chúng ta làm việc với những người trưởng thành.

Chúng ta cần nhận ra rằng mỗi ngày, chúng ta tiến bộ trong việc thực hiện một số công việc và không cần phải làm mọi thứ. Đánh giá nhân viên từ mọi phía không làm cho công ty hoặc văn hóa của nó trở nên vĩ đại, và thực tế là không bao giờ sẽ làm được. Thay vào đó, chúng ta cần tạo ra môi trường làm việc nhân văn hơn để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người - từ nhân viên đến khách hàng, cổ đông, nhà cung cấp và cộng đồng.

Hãy trả lại cho nhân viên những gì họ xứng đáng và giữ họ bằng cách gặp gỡ, trò chuyện, lập kế hoạch và ăn mừng. Hãy bỏ lại sự quan liêu, chấm điểm và nỗi sợ hãi. Hãy bước vào tương lai và sử dụng tất cả những giờ phút và tế bào não để đầu tư vào làm hài lòng khách hàng và ăn mừng những thành công mới nhất của doanh nghiệp mình.

Vũ Quý t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.
Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.