Thứ sáu 09/05/2025 23:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bỏ đánh giá hiệu suất và thay vào đó xem xét thách thức của năm tới

02/12/2023 16:50
Đây là thời điểm trong năm mà nhiều nhà quản lý đang tổ chức các cuộc họp đánh giá hiệu suất để doanh nghiệp sớm tính toán tiền thưởng hàng năm và điều chỉnh lương.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Liz Ryan, người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur, có một giải pháp thay thế mang tính xây dựng hơn là thúc giục. Câu hỏi quan trọng là liệu người quản lý đã thông báo cách họ đánh giá công việc trong năm và liệu các đánh giá đó có thực sự hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động tốt hơn không?

Chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này. Cả nhân viên và người quản lý đều không thích đánh giá hiệu suất, và bộ phận nhân sự cũng không mấy ưa việc quản lý chúng.

Vấn đề chính là tại sao chúng ta vẫn duy trì một quá trình nhìn về quá khứ, tốn kém, kéo dài và làm mất động lực? Tại sao chúng ta không chuyển sang xem xét thách thức của năm tới?

Đánh giá hiệu suất là một trong những "trụ cột của quản lý dựa trên nỗi sợ hãi" - tồn tại không để đưa tổ chức tiến lên mà để nhắc nhở mọi người về sự tồn tại của hệ thống, dù lớn hay nhỏ. Nó là một ví dụ hoàn hảo về phương pháp quản lý dựa trên nỗi sợ hãi, củng cố quyền lực của người quản lý đối với nhân viên. Tuy nếu có lý do thuyết phục nào đó để tiếp tục thực hành, thì ít ai biết về nó, hoặc chẳng ai muốn biết.

Mọi quyết định trong công ty đều cần một đề án kinh doanh. Việc đánh giá hiệu suất, tuy là một quy trình tốn kém và kéo dài, nhưng lại không đòi hỏi giải thích kinh doanh như những quyết định khác. Có lẽ đây chính là lý do tại sao việc này vẫn tiếp tục, mặc dù không có bằng chứng chứng minh giá trị thực sự của nó.

Năm trường hợp để giữ lại đánh giá hiệu suất:

Xác định mức lương:

Là một giám đốc nhân sự có kinh nghiệm 30 năm, Liz Ryan - người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur khẳng định rằng ngân sách lương được phân bổ trước, và hiệu suất được xếp hạng sau đó. Không ai thực sự bất ngờ khi biết ai sẽ được tăng lương trước khi bắt đầu đánh giá.

Ghi chú vấn đề hiệu suất:

Những đánh giá hiệu suất không thường sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, nhưng chúng quan trọng để ghi lại vấn đề hiệu suất. Đánh giá là nguồn thông tin quan trọng khi người quản lý cần quyết định về việc kết thúc hợp đồng.

Lập kế hoạch cho năm tới:

Đánh giá hiệu suất giúp lập kế hoạch cho năm tới. Nó liên quan đến tất cả những yếu tố cần thiết để định hình chiến lược kinh doanh.

Cải thiện hiệu suất theo thời gian:

Việc đợi đến cuộc họp hàng năm để giúp nhân viên cải thiện là không hợp lý. Đánh giá liên tục và phản hồi thường xuyên sẽ thúc đẩy sự tiến bộ.

Nhân viên biết họ đang làm gì:

Thay vì chờ đến đánh giá hiệu suất, hãy truyền đạt thông điệp ngay khi cần thiết. Phản hồi tích cực và xây dựng lòng tin được tạo ra thông qua sự trực tiếp và chân thành.

Làm thế nào có thể khẳng định rằng đánh giá hiệu suất là quan trọng? Các lập luận phổ biến chỉ là những giả định và không có căn cứ. Việc dành rất nhiều thời gian hàng năm để đánh giá và họp không có ý nghĩa và không mang lại giá trị kinh doanh rõ ràng.

Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào việc phát triển đánh giá hiệu suất trong quá khứ để giữ những người tài năng tập trung vào mục tiêu của họ, khách hàng và cộng đồng. Sự kết nối với nguồn năng lượng của họ, những khía cạnh công việc làm cho họ gắn bó, là điều quan trọng nhất.

Nếu chúng ta quyết định loại bỏ đánh giá hiệu suất, thay vào đó, chúng ta có thể tổ chức cuộc họp lập kế hoạch trực tiếp với từng thành viên trong nhóm hàng năm hoặc thường xuyên hơn. Cuộc trò chuyện có thể xoay quanh ưu tiên hiện tại, các dự án trong tương lai, phương pháp và công cụ, cũng như vấn đề và giải pháp trong công việc.

Không cần phải gán điểm số hay đặt nhãn như "trên trung bình", "khá" hay "kém". Mô hình này chỉ tạo ra cảm giác sợ hãi và không còn cần thiết khi chúng ta làm việc với những người trưởng thành.

Chúng ta cần nhận ra rằng mỗi ngày, chúng ta tiến bộ trong việc thực hiện một số công việc và không cần phải làm mọi thứ. Đánh giá nhân viên từ mọi phía không làm cho công ty hoặc văn hóa của nó trở nên vĩ đại, và thực tế là không bao giờ sẽ làm được. Thay vào đó, chúng ta cần tạo ra môi trường làm việc nhân văn hơn để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người - từ nhân viên đến khách hàng, cổ đông, nhà cung cấp và cộng đồng.

Hãy trả lại cho nhân viên những gì họ xứng đáng và giữ họ bằng cách gặp gỡ, trò chuyện, lập kế hoạch và ăn mừng. Hãy bỏ lại sự quan liêu, chấm điểm và nỗi sợ hãi. Hãy bước vào tương lai và sử dụng tất cả những giờ phút và tế bào não để đầu tư vào làm hài lòng khách hàng và ăn mừng những thành công mới nhất của doanh nghiệp mình.

Vũ Quý t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.