Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, trong 09 tháng đầu năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính...
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT tại cơ quan hành chính các cấp được đầu tư nâng cấp đồng bộ với 100% cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã được đầu tư theo hướng chuyên dụng, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc và chữ ký số đã được triển khai liên thông 4 cấp, với 279 cơ quan sử dụng. Hầu hết các văn bản ban hành qua phần mềm quản lý văn bản đều sử dụng chữ ký số của cơ quan hoặc cá nhân. Hệ thống thư công vụ được quản lý, vận hành hoạt động ổn định với 8.151 hộp thư điện tử đã được cấp.
Hệ thống Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh đang tiếp tục được nâng cấp với các tính năng mới, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh đã được thành lập và đi vào hoạt động, có chức năng thu thập cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị (hơn 1.000 chỉ số ở 23 lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh) phục vụ đắc lực trong quá trình giám sát, điều hành công việc về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội của lãnh đạo tỉnh. Xây dựng thí điểm ứng dụng App phục vụ người dân, doanh nghiệp; thí điểm nền tảng phân tích dự báo; thí điểm nền tảng AI về nhận dạng khuôn mặt, đám đông và các vi phạm giao thông.
Hệ thống Đường dây nóng 1022 được nâng cấp và mở rộng quy mô tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2022, đã tiếp nhận khoảng 60.302 cuộc gọi trên tất cả các lĩnh vực. Tỷ lệ xử lý thông tin đạt 78,8% trên tổng số phiếu yêu cầu. Công tác đảm bảo an toàn thông tin trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì ổn định.
Theo kết quả đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021, dù bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tình hình dịch bệnh, tuy nhiên Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) tỉnh Bình Dương có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, xếp hạng 22/63 tỉnh thành phố, tăng 09 bậc so với năm 2020 (xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố).
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số của tỉnh còn gặp những khó khăn, vướng mắc về nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số; chưa có hướng dẫn, quy định rõ ràng, cụ thể các văn bản liên quan gây khó khăn trong công tác triển khai; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn gặp một số khó khăn…
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá, công tác chuyển đổi số và xây dựng Chính quyền điện tử ở Bình Dương 9 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, công tác chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Hoàng Thu