Tính từ ngày 27 tháng 7, shop phụ kiện Awow Goose Flagship Store trên Tmall của Yu Wenyong ghi nhận bùng nổ doanh thu nhờ kinh doanh sản phẩm giống với những loại mà nhà vô địch Olympic sử dụng. Tất nhiên, Yu chỉ là một trong vô số thương nhân bắt kịp làn sóng kinh doanh Olympic.
Theo dữ liệu của Taobao, một giờ sau khi Yang Qian giành chức vô địch, đã có ít nhất 2.000 nhà máy và thương nhân, 150.000 người kinh doanh trang sức ở Nghĩa Ô, Trung Quốc bắt đầu sử dụng các điểm nóng Olympic. Chẳng hạn như kẹp tóc hình con vịt màu vàng của Yang Qian đã thúc đẩy khả năng phản ứng nhanh chóng của các nhà máy Trung Quốc và tạo ra làn sóng kinh doanh “Made in China” nhưng với “Tốc độ Olympic”.
Trong buổi phỏng vấn với truyền thông, Yu Wenyong hào hứng chia sẻ rằng ngay khi đội tuyển Trung Quốc xuất hiện, Yu đã chú ý đến chiếc kẹp tóc nhỏ của Yang Qian. Đây là mẫu cũ do nhà máy Yiwu sản xuất năm 2018 nhưng với linh cảm của người kinh doanh, anh cho rằng mẫu phụ kiện này sẽ hot trở lại. Vì vậy, Yu nhanh chóng liên hệ với nhà sản xuất và giới thiệu rầm rộ tại cửa hàng.
Tuy nhiên ngày 24 tháng 7, công việc kinh doanh chưa có tín hiệu khởi sắc. Cho đến tận 3 ngày sau đó, yang Qian mới giành được Huy chương vàng tại Thế vận hội và trở thành vận động viên có “cú đúp vàng” đầu tiên, Yu Wenyong biết chắc vận may đã mỉm cười. Ngày hôm đó, số liệu bán hàng tăng vọt. Ngoài bán lẻ, một lượng lớn khách đến nhập hàng bán buôn. Dự đoán trước tình hình, trước đó Yu đã nhập số lượng lớn, ấy vậy mà chỉ trong chốc lát lượng hàng khổng lồ trong kho cạn sạch. Ông chủ hàng linh hoạt phân công nhân viên đến các nhà máy hỗ trợ lắp ráp và giao hàng: “Phụ kiện tóc tương đối đơn giản, chỉ cần gia công kết dính bằng súng bắn keo, vậy nên sẽ không ảnh hưởng cam kết giao hàng trong vòng 24 giờ của cửa hàng”.
Trên thực tế, không chỉ chú vịt vàng nhỏ bé tạo nên cơn sốt mà còn nhiều các mặt hàng như áo phông của nhà vô địch bộ môn bóng bàn Chen Meng hay chiếc bát in những lời cổ vũ vận động viên nước nhà đều bán chạy như tôm tươi. Hiện các nhà máy và doanh nghiệp Trung Quốc đang dõi theo từng tin tức nóng hổi và cập nhật tình hình trận đấu mới nhất từ quên nhà.
Ngay từ trước Thế vận hội, giới kinh doanh Trung Quốc đã nhận ra “ý thức mạng” và khả năng ứng biến nhanh khi theo đuổi các sự kiện nổi bậy. Chẳng hạn như mặt hàng băng đô cài tóc giống của thần tượng nhóm nhạc Rocket Girls, Dương Siêu Việt dùng trong chương trình tạp kỹ cũng khiến các chủ hàng săn lùng khắp các nhà máy. Dẫn đầu loại hình kinh doanh theo xu hướng này là các nền tảng mua sắm online nổi tiếng như Taobao, Pinduoduo.
Một thương gia mở cửa hàng Taobao hơn mười năm cho biết, trước đây nhà máy ở Nghĩa Ô chỉ chấp nhận các đơn hàng ngoại thương, người mua phải đặt hàng từ nửa năm trở đi. Nhà máy sẽ lập kế hoạch sản xuất một cách bài bản và giao hàng trong thời gian đã hẹn. Thế nhưng, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng từ internet, đặc biệt là nền kinh tế phát sóng trực tiếp, người buôn bán cũng như nhà máy bắt đầu chuyển đổi sang các đơn hàng quy mô nhỏ mang tính thời vụ theo dòng sự kiện. Tại Thế vận hội Olympic Tokyo năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc lần nữa thể hiện sự nhanh nhạy bắt nhịp nền kinh tế Olympic cùng như phô trương lực lượng và khả năng sản xuất của các nhà máy.
TL