Thứ ba 16/09/2025 20:26
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Báo chí kết nối doanh nghiệp với công chúng, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Báo chí là kênh kết nối quan trọng giữa doanh nghiệp và công chúng, tạo diễn đàn chuyên sâu giúp doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa.

Sáng ngày 31/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Đài truyền hình Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức diễn đàn “Vai trò của báo chí trong thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá năm 2025”. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho rằng, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Ngày nay, văn hóa còn được coi là một yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc”.

Báo chí kết nối doanh nghiệp với công chúng, thúc đẩy công nghiệp văn hóa
Ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn "Vai trò của báo chí trong thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá năm 2025”. Ảnh: Hà Anh.

Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí… đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc.

“Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo”, ông Minh nói.

Theo ông Phạm Cao Thái - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh, uy tín của sản phẩm, dịch vụ văn hóa. Một sản phẩm văn hóa thành công không chỉ dựa trên chất lượng nội dung hay hình thức, mà còn cần được xã hội đón nhận, tin tưởng về giá trị, ý nghĩa, sự đóng góp vào cộng đồng.

Báo chí giúp củng cố niềm tin ấy thông qua các bài viết khách quan, phân tích sâu sắc, qua đó tạo dựng uy tín, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, báo chí góp phần giúp sản phẩm mang bản sắc Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp văn hóa toàn cầu.

Khi người làm báo thực hiện tốt vai trò này, sản phẩm và dịch vụ văn hóa Việt Nam không chỉ “được biết đến”, mà còn "được yêu thích” và “được lựa chọn”, tạo ra giá trị gia tăng không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho cả ngành công nghiệp văn hóa quốc gia. Người làm báo giữ vai trò là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp, cơ quan quản lý và công chúng trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa.

Báo chí giúp truyền tải tiếng nói của doanh nghiệp tới các cơ quan quản lý, phản ánh trung thực những khó khăn, thách thức, bất cập mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sáng tạo, sản xuất, phân phối sản phẩm văn hóa. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện để các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thể phát triển thuận lợi, bền vững.

Báo chí kết nối doanh nghiệp với công chúng, thúc đẩy công nghiệp văn hóa
Ông Phạm Cao Thái - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ tại diễn đàn "Vai trò của báo chí trong thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá năm 2025”. Ảnh: Hà Anh.

“Báo chí là kênh kết nối quan trọng giữa doanh nghiệp và công chúng. Người tiêu dùng không chỉ mua một sản phẩm, mà còn đón nhận một giá trị tinh thần, một thông điệp văn hóa. Người làm báo giúp chuyển tải ý nghĩa, câu chuyện ẩn sau sản phẩm văn hóa, giúp công chúng hiểu, đồng cảm và ủng hộ.

Báo chí giúp doanh nghiệp lắng nghe phản hồi từ công chúng, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, qua đó điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm cho phù hợp hơn. Ngoài ra, bằng việc tạo ra các diễn đàn trao đổi, tọa đàm, chuyên mục chuyên sâu, báo chí còn giúp doanh nghiệp”, ông Thái khẳng định.

Cũng theo ông Thái, không chỉ dừng lại ở phạm vi doanh nghiệp, báo chí còn phản ánh những vướng mắc, rào cản từ cơ chế, chính sách, môi trường pháp lý, từ đó góp phần tạo sức ép, thúc đẩy cơ quan quản lý nghiên cứu, điều chỉnh chính sách phù hợp. Những bài viết, phóng sự điều tra, loạt bài phân tích chuyên sâu của báo chí đã nhiều lần chỉ ra các vấn đề nổi cộm như thiếu vốn đầu tư cho công nghiệp văn hoá, cơ chế cấp phép phức tạp, thiếu chính sách ưu đãi cho sản phẩm sáng tạo và đã trở thành động lực để nhiều chính sách mới ra đời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, với lợi thế về bề dày lịch sử, văn hóa, nhiều danh lam, thắng cảnh, hệ thống di tích, di sản dày đặc, nhiều lễ hội đặc sắc, trong những năm qua, thành phố Hải Phòng chủ trương phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa nhằm khai thác giá trị kinh tế của văn hóa, để văn hóa trở thành một trong những nguồn lực phát triển đất nước và thành phố.

“Ngành văn hóa thành phố Hải Phòng đã cùng với các ngành, các địa phương tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực chuyên môn để rà soát, đề xuất, xây dựng các dự án, đề án, chương trình ở các lĩnh vực của công nghiệp văn hóa trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thực tế của thành phố”, bà Mai nói.

Tại diễn đàn, các ý kiến cũng tập trung khẳng định vai trò của báo chí cũng như vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, cơ quan đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, các nhà quản lý văn hóa, các chuyên gia, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, góp phần đề xuất giải pháp, chính sách nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa bền vững, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế; khuyến khích, tôn vinh các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực báo chí đối với các ngành công nghiệp văn hóa.

Tin bài khác
VAMA: Ôtô đạt chuẩn khí thải Euro 5 vẫn lưu thông được trong vùng phát thải thấp

VAMA: Ôtô đạt chuẩn khí thải Euro 5 vẫn lưu thông được trong vùng phát thải thấp

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa khẳng định, toàn bộ ôtô của các thương hiệu thành viên đang kinh doanh tại Việt Nam đều đạt chuẩn khí thải mức 5, đủ điều kiện lưu thông bình thường trong các vùng phát thải thấp (LEZ) mà Hà Nội dự kiến áp dụng theo lộ trình.
Hiệp hội phát triển công nghiệp văn hóa mong muốn đóng góp 7% GDP

Hiệp hội phát triển công nghiệp văn hóa mong muốn đóng góp 7% GDP

VCIDA đã chính thức ra mắt, đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế - xã hội, phấn đấu đóng góp khoảng 7% GDP vào năm 2030.
Thanh Hóa: Chuẩn bị cho Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025

Thanh Hóa: Chuẩn bị cho Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025

Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2025 dự kiến sẽ có 80 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu được khen thưởng. Cùng với đó, có 20 doanh nghiệp, doanh nhân được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng bằng khen.
Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?

Một trong những vấn đề "đau đầu" của doanh nghiệp sau khi sản phẩm được hình thành là đưa thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng nhanh chóng và rộng rãi nhất. Nhưng chi phí cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm bao nhiêu là đủ?
Hội nghị Ban Thường vụ VINASME: Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với quy mô quốc gia

Hội nghị Ban Thường vụ VINASME: Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với quy mô quốc gia

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, VINASME tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hiệp hội – TS. Nguyễn Văn Thân, nhằm rà soát công tác tổ chức cho Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.
Từ trái tim đến vùng lũ: CLB CEO 1983 lan tỏa yêu thương tới Điện Biên

Từ trái tim đến vùng lũ: CLB CEO 1983 lan tỏa yêu thương tới Điện Biên

Đầu tháng 8, xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) chìm trong lũ dữ. Những trận mưa lớn nối tiếp nhau khiến đất đá đổ sạt, đường sá bị chia cắt, nhà cửa tan hoang, hoa màu trôi sạch. Giữa khung cảnh hoang tàn ấy, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Chiềng Sơ, ngôi trường duy nhất của xã, cũng oằn mình trong cơn cuồng nộ của thiên nhiên. Phòng học ngập trong nước, bàn ghế mục nát, sách vở ướt rách... Tương lai học tập của hàng trăm học sinh nơi đây tưởng chừng cũng bị cuốn theo dòng bùn đất lạnh lẽo.
Lan tỏa đạo hiếu trong Lễ Vu Lan báo hiếu 2025 tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Lan tỏa đạo hiếu trong Lễ Vu Lan báo hiếu 2025 tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Sự kiện do IWEDI đăng cai, nhằm tạo không gian tâm linh thanh tịnh, giúp Phật tử và doanh nhân gieo duyên lành, tri ân cha mẹ và lan tỏa hạnh hiếu rộng khắp.
Đại hội VAMOBA IV: Khát vọng vươn xa cùng đất nước, thúc đẩy ngành xe Việt Nam phát triển bền vững

Đại hội VAMOBA IV: Khát vọng vươn xa cùng đất nước, thúc đẩy ngành xe Việt Nam phát triển bền vững

Đại hội VAMOBA IV khẳng định quyết tâm đổi mới, chuyển đổi số, phát triển xanh và hội nhập quốc tế, đưa ngành ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam vươn xa.
Doanh nghiệp Điện Biên trao hơn 300 suất quà cho học sinh vùng lũ

Doanh nghiệp Điện Biên trao hơn 300 suất quà cho học sinh vùng lũ

Ngày 8/9, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên đã tổ chức trao tặng hơn 300 suất quà cho học sinh tại 2 xã Xa Dung và Na Son, nơi chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua.
“Cà phê doanh nhân Sài Gòn” đã “khai mở nhiều con đường” giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn

“Cà phê doanh nhân Sài Gòn” đã “khai mở nhiều con đường” giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn

Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ích đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp. Kỷ niệm 20 năm thành lập, hội sẽ tôn vinh những doanh nhân có đóng góp tích cực trong việc kiến tạo, thúc đẩy và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Chương trình “Thư viện cho em”: Chung tay vì cơ hội học tập công bằng cho trẻ em vùng cao

Chương trình “Thư viện cho em”: Chung tay vì cơ hội học tập công bằng cho trẻ em vùng cao

Chương trình thiện nguyện tại Điện Biên không chỉ trao tặng sách vở mà còn khẳng định trách nhiệm cộng đồng trong việc thu hẹp khoảng cách tri thức vùng miền.
Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tài trợ 1 tỷ đồng xây phòng bán trú cho học sinh vùng cao Nghệ An

Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tài trợ 1 tỷ đồng xây phòng bán trú cho học sinh vùng cao Nghệ An

Ngày 5/9/2025, Nhân dịp khai giảng năm học mới 2025–2026, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Văn phòng Kiểm toán Nhà nước và các đơn vị đồng hành đã trao tặng kinh phí 1 tỷ đồng để xây dựng 04 phòng ở bán trú cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bắc Lý 2, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn (cũ), tỉnh Nghệ An.
Lễ hội bia Đức – GBA Oktoberfest 2025: Dấu ấn 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Đức

Lễ hội bia Đức – GBA Oktoberfest 2025: Dấu ấn 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Đức

Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) chia sẻ, Lễ hội bia Đức - Oktoberfest không chỉ là lễ hội của bia, ẩm thực và âm nhạc, mà còn là biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng.
Giải Golf “Về nguồn” lần IV: Gắn kết doanh nhân, tri ân quê hương Nghệ Tĩnh

Giải Golf “Về nguồn” lần IV: Gắn kết doanh nhân, tri ân quê hương Nghệ Tĩnh

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 – 12/9/2025) và 20 năm thành lập Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM, Câu lạc bộ Golf Doanh nhân Nghệ Tĩnh sẽ tổ chức Giải golf “Về nguồn” lần thứ IV vào ngày 12/9/2025 tại Sân golf Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối ngoại giao nhân dân, tăng cường hợp tác đầu tư, đặc biệt tại các tỉnh Tây Bắc.