ASML nhận thấy năng lực sản xuất chip vẫn còn hạn hẹp vào năm 2023

16:00 20/04/2022

ASML cũng nêu rõ lo ngại lạm phát về việc tăng chi phí lao động, nguyên vật liệu và năng lượng cũng như phí bổ sung để bảo đảm các bộ phận, điều này sẽ cắt giảm dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm nay từ 53% xuống 52%.

Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink cho biết: “Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào về sự suy yếu trong cơ sở khách hàng của mình. © Reuters

Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink cho biết: “Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào về sự suy yếu trong cơ sở khách hàng của mình". Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn lớn nhất châu Âu, ASML, ngày 20/4 cho biết họ nhận thấy "không có dấu hiệu" về sự suy giảm nhu cầu khi nhà cung cấp Hà Lan đấu tranh với các hạn chế về nguồn cung của chính mình để cung cấp đủ thiết bị cho các nhà sản xuất chip toàn cầu.

Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink cho biết dữ liệu của công ty chỉ ra rằng vẫn sẽ có "sự thiếu hụt đáng kể về năng lực sản xuất chất bán dẫn trong năm nay và năm sau."

Wennink nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi thu nhập rằng mặc dù môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại tạo ra sự không chắc chắn, ASML tiếp tục nhận thấy nhu cầu khách hàng chưa từng có trên tất cả các phân khúc thị trường đối với cả công nghệ sản xuất chip tiên tiến và trưởng thành.

"Hiện tại, chúng tôi không thấy có dấu hiệu suy yếu nào trong cơ sở khách hàng của mình. Ngay cả khi nhu cầu suy yếu, vẫn có một khoảng cách lớn giữa nhu cầu và năng lực của chúng tôi", ông chia sẻ. 

Nhận xét của giám đốc điều hành ASML được đưa ra sau khi nhiều nhà sản xuất thiết bị bán dẫn cảnh báo khách hàng rằng thời gian dẫn đầu đối với các công cụ sản xuất chip đã tăng lên một năm rưỡi hoặc lâu hơn. Các nhà sản xuất đang phải chịu đựng sự thiếu hụt trong các bộ phận của chính họ.

Trong khi đó, ngành công nghiệp này đang đối mặt với nguy cơ nhu cầu điện thoại thông minh, máy tính xách tay và TV chậm lại do các đợt phong tỏa COVID-19 ở Trung Quốc và những bất ổn địa chính trị do Nga xâm lược Ukraine.

Wennink cho biết ASML chỉ có thể cung cấp khoảng 60% nhu cầu cho các hệ thống in thạch bản cực tím (DUV) - một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất để khắc các mạch chip.

“Nếu chúng tôi có thể làm được 60% điều đó, tôi sẽ rất hạnh phúc trong năm nay,” anh nói.

Các nhà sản xuất chip đã buộc phải hành động. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, tuần trước xác nhận rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp thiết bị chip để cung cấp dụng cụ cho năm 2023 và hơn thế nữa.

ASML cũng nêu rõ lo ngại lạm phát về việc tăng chi phí lao động, nguyên vật liệu và năng lượng cũng như phí bổ sung để bảo đảm các bộ phận, điều này sẽ cắt giảm dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm nay từ 53% xuống 52%. 

Roger Dassen, giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch điều hành cho biết: “Chúng tôi gặp áp lực về chi phí lao động khi thị trường việc làm toàn cầu đang eo hẹp. Và có một cuộc cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài."

Lyly