Thứ sáu 11/10/2024 01:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

10/10/2024 18:33
Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN từ năm 2009; khối khu vực này cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2020.
aa
ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế. (Ảnh: Jonathan Yeap/Lianhe Zaobao).

Các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán để nâng cấp khu vực thương mại tự do (FTA) liên quan đến kinh tế số và kinh tế xanh, một bước đi mà cả hai bên kỳ vọng rằng sẽ thúc đẩy thương mại và hỗ trợ chuỗi cung ứng quốc tế.

Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, cùng với các lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc, đã công bố điều này tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc vào thứ Năm (10/10), sau cuộc họp kéo dài một giờ giữa khối khu vực và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc là Thủ tướng Lý Cường.

Việc nâng cấp bao gồm các quy định mới và nâng cao về thủ tục hải quan, các rào cản phi thuế quan như tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật liên quan đến thực phẩm, nông sản và các sản phẩm công nghiệp, kinh tế số và kinh tế xanh, và kết nối chuỗi cung ứng, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Hai bên hiện đang hướng tới việc hoàn tất toàn bộ đàm phán vào năm sau, theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đây là lần nâng cấp thứ hai kể từ khi Khu vực Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) được thành lập vào năm 2010.

Được đàm phán bởi MTI, các cuộc đàm phán nâng cấp ACFTA 3.0 đã được khởi động vào năm 2022, với mục tiêu đảm bảo thỏa thuận này vẫn phù hợp và sẵn sàng cho tương lai, và có khả năng ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Wong cho biết, việc nâng cấp FTA là một "bước đi quan trọng", đặc biệt trong thời điểm chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên thế giới.

"Điều này sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng và quan trọng đến mọi người về tầm quan trọng của thương mại tự do và hợp tác thị trường đôi bên cùng có lợi", ông nói.

Ông Wong cũng cho biết, các quốc gia nên “tận dụng đà này” để tiến tới tự do hóa dần thỏa thuận vận tải hàng không ASEAN-Trung Quốc.

Thủ tướng Wong cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc có thể đóng góp vào quá trình chuyển đổi sang các nguồn nhiên liệu sạch và ít carbon của ASEAN, đồng thời giúp tăng cường khả năng phục hồi năng lượng trong khu vực.

Đặc biệt, chuyên môn của Trung Quốc trong năng lượng sạch có thể thúc đẩy kế hoạch của ASEAN về lưới điện khu vực, ông nói thêm.

Singapore, Thái Lan, Malaysia và Lào hiện đang tham gia một dự án tích hợp điện năng, đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa bốn quốc gia ASEAN về thương mại điện xuyên biên giới đa phương.

Từ năm 2022, Singapore đã nhập khẩu lên tới 200 megawatt điện tái tạo từ Lào, thông qua Thái Lan và Malaysia bằng cách sử dụng các dòng kết nối hiện có.

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong cho biết trong một tuyên bố: “Việc giới thiệu các chương mới về kết nối chuỗi cung ứng, kinh tế số và kinh tế xanh - lần đầu tiên đối với các Hiệp định ASEAN - đặt doanh nghiệp và người dân của chúng ta vào vị thế có thể tận dụng các lĩnh vực mới nổi, đảm bảo khả năng cạnh tranh và sức chống chịu trước các thách thức trong tương lai”.

Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng
Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam
15 đề án y tế thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN 15 đề án y tế thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN

Những bước tiến đầu tiên

Đây là FTA đầu tiên của ASEAN với một đối tác đối thoại bên ngoài, và cũng là FTA đầu tiên của Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN kể từ năm 2009. Hiệp hội này cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, sau khi vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2020.

ACFTA bao gồm khu vực thương mại tự do với hơn 2 tỷ người và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vượt hơn 20 nghìn tỷ USD.

Kể từ khi thành lập vào năm 2010, thương mại hàng hóa của ASEAN với Trung Quốc đã tăng hơn gấp ba lần, từ 235,5 tỷ USD lên 696,7 tỷ USD vào năm 2023. Năm ngoái, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào ASEAN đạt 17,3 tỷ USD, đưa Trung Quốc trở thành nguồn FDI lớn thứ ba của ASEAN.

Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc đã trải qua một lần nâng cấp trước đó, được khởi động vào năm 2014, ký kết vào năm 2015 và có hiệu lực vào năm 2018. Lần nâng cấp đầu tiên đã chứng kiến những cải tiến về quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và tạo thuận lợi thương mại, tiếp cận thị trường dịch vụ, cũng như tăng cường hợp tác kinh tế và kỹ thuật.

Với khu vực thương mại tự do này, 94,6% xuất khẩu từ Singapore sang Trung Quốc được miễn thuế.

Tin bài khác
Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Các quốc gia nghèo nhất thế giới đang phải ưu tiên trả gánh nặng nợ thay vì đầu tư, khiến tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của họ bị chững lại.
Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa qua đã công bố các mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba (8/10) sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Các nhà đầu tư hiện đang dồn sự chú ý vào những định hướng chính sách mới từ Chính phủ đại lục.
EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

Mức thuế quan mới này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Ở chiều hướng ngược lại, Trung Quốc đe dọa sẽ áp thuế lên các ngành ô tô và sữa của châu Âu.
Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, Austan Goolsbee, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh tại Chicago vào thứ Năm: “Lãi suất cần giảm mạnh trong 12 tháng tới”.
Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Cuộc xung đột đang ngày càng trầm trọng hơn giữa Israel và Iran giờ đây không còn chỉ là vấn đề căng thẳng trong khu vực Trung Đông, mà còn có khả năng tác động lớn đến nền kinh tế và tài chính toàn cầu.
Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2024 đối với 10 quốc gia thành viên ASEAN. Tuy nhiên, bức tranh năm tới sẽ tươi sáng hơn với kỳ vọng lạm phát tiếp tục giảm.
Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Theo CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố đã cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng.
Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Các nhà quan sát thị trường dầu mỏ đang nhận thấy mối đe dọa thực sự về việc gián đoạn nguồn cung, sau khi Iran tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo vào tối 1/10, làm leo thang xung đột ở Trung Đông.
Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc đã trở thành biểu tượng của một nền giao thông hiện đại và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội toàn diện đối với quốc gia này.
Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Khi năm 2024 dần khép lại, có vẻ như các nền kinh tế ASEAN sẽ kết thúc năm nay theo một cách tương đối khác biệt so với lúc khởi đầu.
Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Đức là một trong những quốc gia tiên phong trong việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc trên thế giới với thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố (ICE).
Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản, và cũng là hệ thống ĐSCT đầu tiên trên thế giới. Đến nay, Shinkansen có 9 tuyến với tổng chiều dài hơn 2.951 km, kết nối các thành phố và khu vực khắp Nhật Bản.
Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện chiếm hai phần ba tổng hạ tầng toàn cầu và là hệ thống lớn nhất thế giới. Sự phát triển này có tác động sâu sắc đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trong ô tô

Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trong ô tô

Đề xuất này là sự leo thang đáng kể trong việc kiểm soát và hạn chế của Mỹ đối với các phương tiện, phần mềm và linh kiện Trung Quốc.