Chủ nhật 01/06/2025 05:43
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Apple lấy lại vị thế công ty giá trị nhất thế giới sau cú tăng vốn hóa lịch sử

Cổ phiếu Apple tăng vọt 15%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/1998, giúp vốn hóa lập tức hồi phục thêm 400 tỷ USD, đạt gần 3.000 tỷ USD.
Apple lấy lại vị thế công ty giá trị nhất thế giới sau cú tăng vốn hóa lịch sử
Apple lấy lại vị thế công ty giá trị nhất thế giới sau cú tăng vốn hóa lịch sử

Ngày 9/4/2025 (giờ Mỹ) đánh dấu một phiên giao dịch lịch sử trên Phố Wall khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố tạm hoãn áp thuế đối ứng trong vòng 90 ngày đối với một số quốc gia châu Á. Động thái này không chỉ giúp thị trường hồi sinh sau chuỗi ngày ảm đạm, mà còn thổi bùng làn sóng tăng giá mạnh mẽ, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu công nghệ.

Chốt phiên, cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt bứt phá mạnh mẽ. S&P 500 tăng 9,52% lên 5.456,9 điểm – mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và đứng thứ ba kể từ sau Thế chiến II. Chỉ số Dow Jones cũng tăng 7,87%, tương đương 2.962,86 điểm, đạt 40.608,45 điểm – cao nhất kể từ tháng 3/2020. Trong khi đó, Nasdaq Composite ghi nhận mức tăng kỷ lục 12,16% lên 17.124,97 điểm, lớn thứ hai trong lịch sử, chỉ sau phiên tăng vào tháng 1/2001.

Cơn sóng dữ dội này kéo theo khối lượng giao dịch bùng nổ, với hơn 30 tỷ cổ phiếu được sang tay – cao nhất kể từ năm 2006, đánh dấu một trong những phiên sôi động nhất lịch sử hiện đại của thị trường tài chính Mỹ.

Tâm điểm của phiên giao dịch không ai khác ngoài Apple. Cổ phiếu hãng công nghệ này tăng vọt 15%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/1998, giúp vốn hóa “bốc hơi” 774 tỷ USD trong những ngày trước đó nay lập tức hồi phục thêm 400 tỷ USD, đạt gần 3.000 tỷ USD. Apple qua đó chính thức vượt mặt Microsoft để trở lại vị trí công ty giá trị nhất thế giới.

Trước đó, Apple bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế quan của ông Donald Trump, khiến cổ phiếu trải qua chuỗi bốn phiên giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2000. Lo ngại lớn nhất đến từ việc phần lớn thiết bị phần cứng như iPhone vẫn được sản xuất tại Trung Quốc – nơi không nằm trong diện hoãn thuế lần này. Trong khi đó, ông Trump đã nâng thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc từ 54% lên 125%, còn Trung Quốc đáp trả bằng mức thuế 84% với hàng Mỹ, khiến Apple đối mặt nguy cơ mất thị phần tại thị trường lớn thứ ba thế giới.

Tuy nhiên, quyết định giảm thuế với Việt Nam (từ 46% xuống 10%) và Ấn Độ (giảm 26% còn 10%) đã mở ra cơ hội mới. Các nhà máy tại những quốc gia châu Á vốn là mắt xích trong chiến lược đa dạng chuỗi cung ứng của Apple – giờ đây có thể cung ứng cho thị trường Mỹ với chi phí thấp hơn, giúp Apple tạm tránh được "sốc" từ cuộc chiến thương mại.

Không chỉ Apple, hàng loạt ông lớn công nghệ cũng đồng loạt tăng tốc. Tesla bứt phá 22%, Nvidia nhảy vọt 19%, Meta tăng 15%, Amazon tăng 12%, trong khi Microsoft và Alphabet – công ty mẹ của Google – đều tăng khoảng 10%.

Ngành bán dẫn cũng không nằm ngoài cơn sốt, với AMD tăng 24%, Intel tăng 19% và Broadcom tăng 18%. Đây được xem là sự phản ứng tích cực từ thị trường trước kỳ vọng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ ổn định trở lại và nhu cầu công nghệ tiếp tục tăng trưởng.

Dù thị trường “ăn mừng” rầm rộ, nhiều chuyên gia vẫn giữ thái độ dè chừng. Ông Adam Crisafulli – nhà sáng lập hãng phân tích Vital Knowledge – nhận định: “Sau khi tâm lý và giá cổ phiếu bị dìm xuống đáy, quyết định tạm hoãn thuế như cú hích mạnh kéo thị trường bật dậy. Tuy nhiên, cần nhớ rằng thuế quan chưa biến mất, và mức thuế 3 chữ số với Trung Quốc vẫn còn đó".

Ông Sam Stovall – chiến lược gia trưởng tại CFRA Research – cũng cảnh báo: “Đây có thể là đợt hồi phục ngắn hạn, nhưng chưa đủ cơ sở để khẳng định thị trường đã tạo đáy. Bài học là nếu bị lừa một lần thì là lỗi của họ, bị lừa năm lần thì là lỗi của mình”.

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.
Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Tại vùng ngoại ô yên bình của Hiroshima, một startup non trẻ đang tạo nên làn sóng mới trên thị trường xe điện tại đây với sản phẩm có kích thước và mức giá tối thiểu nhất có thể.
Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

FPT Long Châu và Novartis Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đồng hành - nâng tầm chăm sóc sức khỏe người Việt.
Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên, có thể xử lý 7 triệu đơn/ngày, góp phần nâng cấp hạ tầng logistics tại Việt Nam.
SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank vừa tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa tổng trị giá 30 tỷ đồng tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hòa Bình.
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.
Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Sau 76 năm phát triển, việc một thương hiệu đạt mốc 500 triệu sản phẩm không phải là điều thường thấy – đặc biệt trong ngành xe máy. Honda đã làm được điều đó không chỉ bằng công nghệ, mà còn bằng tầm nhìn, sự am hiểu thị trường và cam kết bền vững với người tiêu dùng.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

Mỗi độ hè về, Đà Nẵng lại thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF). Nhưng Đà Nẵng không chỉ có pháo hoa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam thu hút du khách với nhiều trải nghiệm giải trí, nghỉ dưỡng và ẩm thực khó nơi nào sánh kịp.
Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Với mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu, Vietravel vừa công bố chính thức điều chỉnh tên gọi thành “Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel.” Việc thay đổi tên gọi là một bước đột phá quan trọng, khẳng định nỗ lực đồng bộ hóa thương hiệu trong bối cảnh Vietravel bước vào giai đoạn phát triển mới.