Apple giải thích việc ưu tiên Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone

15:55 28/09/2023

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu cổ phiếu Sanford Bernstein, Google ước tính sẽ trả cho Apple từ 18 tỷ đến 19 tỷ USD trong năm 2023 để công cụ tìm kiếm được mặc định trên các thiết bị của hãng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Google được cho là phải chi trả mức giá 19 tỷ USD mỗi năm để đảm bảo có thể xuất hiện mặc định trên iPhone và các thiết bị khác của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Theo thông tin từ hồ sơ vụ kiện chống độc quyền của Google, thỏa thuận này sẽ kéo dài 18 năm.

Từng là đối thủ cạnh tranh trong mảng điện thoại thông minh, nay hai ông lớn lại bắt tay hợp tác làm dấy lên lo ngại hiện tượng độc quyền trên thị trường.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Eddy Cue, Phó Giám đốc phụ trách dịch vụ Apple và là nhà đàm phán chính của hợp đồng tỷ đô cùng Google khẳng định: "Khi lựa chọn công cụ tìm kiếm, hãng luôn chọn nền tảng tốt nhất".

"Tại một số quốc gia nhất định, chẳng hạn như Trung Quốc và Nga, Apple đã loại bỏ vị thế mặc định của Google vì chúng tôi xác định rằng, có một lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng ở những khu vực đó. Nhưng ở những nơi khác trên thế giới, công ty vẫn coi Google là công ty cung cấp trải nghiệm tốt nhất", ông Cue nói.

Apple giải thích việc ưu tiên Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone
Ông Eddy Cue - Phó giám đốc phụ trách dịch vụ Apple. Ảnh: Getty Images

Ông cũng cho biết, Apple đã đưa ra những lựa chọn thay thế cho khách hàng nhưng phía người dùng phản hồi là "có một số công cụ mà họ chưa bao giờ nghe nói đến" và điều này khiến họ sợ đưa ra lựa chọn sai lầm.

Apple từng cho phép các công cụ tìm kiếm như Yahoo và Bing thông báo cho khách hàng thông qua Safari rằng, họ có thể thay đổi cài đặt mặc định. Song sau đó, Apple đã ngừng khả năng đó khi nhận thấy các công cụ tìm kiếm liên tục thông báo cho khách hàng, làm giảm trải nghiệm của người tiêu dùng.

Eddy Cue nói ngày nay người tiêu dùng có thể dễ dàng thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định của mình. Theo ông, nếu biết cách cài đặt Wi-Fi, người dùng cũng nên biết cách thay đổi mặc định tìm kiếm của mình.

Khi được yêu cầu trình bày về cách Apple quyết định vị trí và cách thức họ sẽ cung cấp cho người dùng lựa chọn công cụ để thiết lập trên iPhone, ông Cue nói rằng, khi người dùng có một thiết bị di động mới, họ muốn trải nghiệm nhanh nhất có thể và càng nhiều khâu cài đặt sẽ khiến họ cảm thấy không vui.

Chẳng hạn, khi khách hàng nhận được một chiếc iPhone mới, điện thoại chỉ yêu cầu họ chọn về những thiết đặt chính như kích thước phông chữ. Cue nói rằng việc cung cấp cho người dùng quyền lựa chọn cài đặt giao diện ngay khác với việc chọn công cụ tìm kiếm.

Song song với đó, Kent Walker, lãnh đạo phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google cho biết, thỏa thuận với Apple sẽ không ngăn cản người tiêu dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm khác nếu họ muốn.

Hãng khẳng định, Apple tự nguyện tìm đến mình vì tính ưu việt của công cụ này, chứ không phải vì họ bị ép phải chia sẻ doanh thu hay các nguyên nhân khác.

“Các thỏa thuận phản ánh sự lựa chọn của trình duyệt và nhà sản xuất thiết bị dựa trên chất lượng dịch vụ của chúng tôi và sở thích của người tiêu dùng. Việc đó mang lại rất nhiều lợi ích và được hỗ trợ bởi luật chống độc quyền của Mỹ”, Giám đốc Kent Walker cho biết.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu cổ phiếu Sanford Bernstein, Google ước tính sẽ trả cho Apple từ 18 tỷ đến 19 tỷ USD trong năm 2023 để công cụ tìm kiếm được mặc định trên các thiết bị của hãng. Con số này chiếm gần 5% doanh thu năm 2022 của Apple.

Khi Eddy Cue đàm phán lại thỏa thuận dịch vụ thông tin với Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai vào năm 2016, một trong những mục tiêu của ông là yêu cầu Google tăng tỷ lệ chia sẻ doanh thu phải trả cho Apple. Eddy Cue cho biết điều này trong lời khai của mình. Theo các điều khoản, Google trả một phần không tiết lộ của doanh thu ròng mà họ thu được từ quảng cáo trên tìm kiếm chạy trên các thiết bị Apple.

Eddy Cue “nghĩ rằng đó là điều đúng đắn và công bằng với Apple” khi tăng tỷ lệ chia sẻ doanh thu. Ông nói rằng, Apple đã xây dựng công nghệ và xứng đáng được chia sẻ doanh thu cao hơn.

Mới đây, các cáo buộc từ Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, Google đang giữ thế độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến và các thị trường quảng cáo. Google được cho là đã chi hàng tỷ USD để các phần mềm trình duyệt Internet hoặc nhà sản xuất điện thoại như Apple, Samsung…đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định.

Điều này khiến Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, hành động của Google đang khiến các đối thủ cạnh tranh như Bing của Microsoft “không thể phát triển”.

Thanh Hà (t/h)

Tags: