Apple dự định mở rộng quy mô sản xuất tại Ấn Độ lên khoảng 40 tỷ USD

14:52 25/09/2023

Giá trị sản xuất của Apple tại Ấn Độ đã vượt 7 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất và họ muốn nhắm tới con số 40 tỷ USD. Apple hiện vẫn chưa phản hồi về thông tin trên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo một quan chức giấu tên, sản lượng Apple tại Ấn Độ năm tài chính 2022 đã vượt mốc 7 tỷ USD. Chưa dừng lại ở đây, nhà sản xuất iPhone muốn tăng gấp 5 lần quy mô, lên khoảng 40 tỷ USD trong 4 đến 5 năm tới.

Apple đang sản xuất iPhone tại Ấn Độ và dự định bắt đầu sản xuất tai nghe AirPods tại đây từ năm 2024. Theo trang tin Bqprime, công ty chưa có kế hoạch lắp ráp iPad, MacBook trong nước. Trọng tâm hiện nay của hãng là mở rộng quy mô sản xuất hiện tại, quan chức này cho biết.

Giá trị sản xuất của Apple tại xứ sở cà ri đã vượt 7 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất và họ muốn nhắm tới con số 40 tỷ USD. Khi Bloomberg liên hệ, Apple vẫn chưa phản hồi về thông tin trên.

Hiện nay, Ấn Độ đang tìm cách mở rộng ngành công nghiệp điện tử của mình lên 300 tỷ USD vào năm 2026 nhờ sản xuất điện thoại thông minh tăng lên và nỗ lực toàn cầu nhằm giảm rủi ro cho chuỗi cung ứng có trụ sở tại Trung Quốc, Bộ trưởng Công nghệ Ấn Độ, Rajeev Chandrasekhar, nói với Bloomberg TV trước đó.

Apple đã bán được iPhone trên toàn cầu với số tiền lên tới 191 tỷ USD cũng như các sản phẩm trị giá 38,36 tỷ USD ở phân khúc thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện trong năm tài chính kết thúc vào ngày 25/9/2022.

Trong 9 tháng đầu năm tài chính hiện tại, công ty ghi nhận doanh số bán iPhone giảm khoảng 4% ở mức 156,77 tỷ USD và giảm nhẹ ở phân khúc thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện ở mức 30,52 tỷ USD. Công ty đã trở thành nhà xuất khẩu điện thoại di động lớn nhất từ Ấn Độ.

Apple là nhà xuất khẩu điện thoại di động lớn nhất của Ấn Độ. Theo nguồn tin trong ngành, doanh số iPhone 15 tăng trưởng 100% so với iPhone 14 vào ngày mở bán (22/9). Hai mẫu iPhone 15 và 15 Plus được sản xuất tại quốc gia Nam Á. Năm nay là lần đầu Apple bán đồng thời iPhone làm ra tại Trung Quốc và Ấn Độ trong ngày phát hành.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Apple dẫn đầu phân khúc siêu cao cấp (giá trên 500 USD) với 59% trong quý đầu năm 2023. Ấn Độ cũng nằm trong top 5 thị trường của “táo khuyết” hiện nay.

Apple đang ra sức đa dạng hóa chuỗi cung ứng khi căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng leo thang. Gần đây, chính quyền Joe Biden đã đưa ra nhiều động thái để hạn chế xuất khẩu công nghệ và đầu tư vào Trung Quốc. Đáp trả lại, Trung Quốc cũng hạn chế xuất khẩu một số kim loại quan trọng với hoạt động sản xuất bán dẫn tới Mỹ.

Trước đó, nhà cung ứng chủ chốt cho Apple, Foxconn Technology Group tiết lộ ý định tăng đầu tư ở bang Karnataka (Ấn Độ) lên hơn 1.2 tỷ USD, đồng thời xây dựng thêm hai nhà máy ở bang này. Đây là một nỗ lực đa dạng hóa khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro từ các động thái trừng phạt từ phía Mỹ.

Nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết ít nhất một trong số các nhà máy ở Karnataka của Foxconn sẽ sản xuất các linh kiện Apple, bao gồm cả iPhone.

Đầu năm nay, tờ DigiTimes dẫn lời một nhà phân tích dự đoán Ấn Độ sẽ lắp ráp tối đa 50% iPhone vào năm 2027. Năm ngoái, Trung Quốc phụ trách sản xuất 85% iPhone cho Apple. 

Minh Phương (t/h)