Apple đã chính thức chấp thuận tên ứng dụng X của tỷ phú Elon Musk

10:35 01/08/2023

Theo The Verge, đây là trường hợp ngoại lệ, bởi cửa hàng ứng dụng của Apple trước đây yêu cầu tên ứng dụng phải có tối thiểu từ hai ký tự và tối đa 30 ký tự.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Elon Musk gần đây đã gây sốc khi quyết định chấm dứt việc sử dụng biểu tượng logo hình con chim nổi tiếng của Twitter. Tuần trước, mạng xã hội này chính thức đổi tên thành "X" và có một logo mới hoàn toàn. Dù ứng dụng trên iOS đã được cập nhật để phù hợp với danh tính mới, trang App Store vẫn giữ nguyên tên "Twitter" do một quy định của Apple.

Tuy nhiên, dường như Apple đã làm một ngoại lệ cho Elon Musk, khiến trang App Store hiện chỉ hiển thị "X". Theo đó, tên gọi Twitter đã chính thức được thay bằng X trên App Store, kèm khẩu hiệu mới "Blaze your glory" thay cho "Let's talk" trước đó. Theo The Verge, đây là trường hợp ngoại lệ, bởi cửa hàng ứng dụng của Apple yêu cầu tên ứng dụng phải có tối thiểu từ hai ký tự và tối đa 30 ký tự.

Như vậy, Twitter hiện đã đổi tên thành "X" trong App Store của iOS. Nhiều người dùng đã nhận thấy trang Twitter trên App Store giờ đây chỉ hiển thị tên "X" mà không có bất kỳ từ hoặc ký tự nào khác.

Theo điều khoản 2.3.7 của Hướng dẫn Đánh giá App Store, tên ứng dụng "phải giới hạn trong 30 ký tự," nhưng không có điều gì về giới hạn tối thiểu. Tuy nhiên, trong thực tế, Apple không cho phép nhà phát triển nộp một ứng dụng với tên chỉ có một ký tự.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng tên hiển thị ứng dụng trên màn hình chính của các thiết bị nhà Apple có thể chỉ là một ký tự duy nhất, nhưng điều này không áp dụng cho tên hiển thị trên App Store. Apple đã đưa ra ngoại lệ cho Elon Musk, có lẽ là do sự nổi tiếng của nền tảng này. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc công ty sẽ làm điều tương tự cho bất kỳ nhà phát triển nhỏ nào khác.

Quyết định chuyển từ Twitter sang "X" đã gây nhiều tranh cãi. Điều này không chỉ bởi quyết định liều lĩnh của Musk khi chấm dứt một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, mà còn vì việc đổi tên này đã không được lên kế hoạch cẩn thận và có vẻ như là một quyết định đột xuất.

Một tuần sau sự thay đổi, ứng dụng và trang web của "X" vẫn đề cập đến "Twitter" ở mọi nơi. Gói dịch vụ trả tiền của công ty vẫn được gọi là "Twitter Blue," cũng như "Twitter Spaces, điều này cho thấy việc đổi tên không được lên kế hoạch cẩn thận.

Trong khi đó, logo chữ X lớn được lắp trên nóc trụ sở công ty tại San Francisco cũng đã bị gỡ xuống sau khi chính quyền thành phố điều tra việc Elon Musk tự ý thi công, treo logo cỡ lớn.

Trang AP dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, theo quy định của thành phố, cá nhân hoặc doanh nghiệp phải xin phép trước khi đổi bảng hiệu liên quan đến các công trình. Ngoài ra, theo Washington Post, ít nhất 24 đơn khiếu nại đã được gửi đến Sở Thanh tra Xây dựng của thành phố, yêu cầu công ty của Musk tháo biển vì lo ngại về độ an toàn kết cấu, hệ thống đèn sáng gây khó chịu.

"Ánh sáng từ đèn chiếu mạnh đến nỗi các tán cây không đủ để ngăn ánh sáng. Tôi không hiểu sao lại tạo ra tấm biển có độ sáng mạnh như vậy", một người dân viết trong đơn. "Sự tinh tế dường như không phải là điểm mạnh của Musk".

Theo Patrick Hannan, phát ngôn viên của Sở Thanh tra Xây dựng của thành phố, chủ sở hữu tòa nhà nơi X thuê sẽ bị phạt vì lắp và dỡ bỏ cấu trúc trái phép. Đơn vị này cũng phải trả chi phí điều tra của thành phố.

Mới nhất, trong ngày 30-7, hàng loạt người dùng toàn cầu phản ánh trình duyệt Microsoft Edge đã liên tục từ chối truy cập vào tên miền X.com do nhận diện đây là kí hiệu “dính” với lừa đảo, nội dung xấu…, thậm chí khuyến nghị người dùng vô hiệu hoá ứng dụng web liên quan. Điều này khiến lưu lượng truy cập của X giảm mạnh.

Thu Trà (T/h)