Apple có thể đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng cạnh tranh với Google

22:08 02/10/2023

Trong bản tin "Power On" của Bloomberg, phóng viên Mark Gurman cho rằng, Apple có thể đang nghiên cứu để tạo ra công cụ tìm kiếm riêng để thay thế Google.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việc sử dụng Google để tìm kiếm mang lại lợi nhuận cho Apple, khi gã khổng lồ tìm kiếm trả cho "nhà Táo" hàng tỉ USD, để trở thành tùy chọn tìm kiếm hàng đầu trên hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, dù thỏa thuận đang được thảo luận có lợi cho Apple, nhưng vẫn có khả năng hãng sẽ đi theo con đường riêng.

Trong bản tin "Power On" của Bloomberg, phóng viên Mark Gurman cho rằng, Apple có thể đang nghiên cứu để tạo ra công cụ tìm kiếm riêng để thay thế Google.

John Giannandrea, cựu Giám đốc điều hành Google hiện đang giám sát việc học máy và AI tại Apple. Trong vài năm qua, nhóm của ông đã phát triển một công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo cho các ứng dụng của Apple có tên mã là “Pegasus”. Công nghệ đó giúp hiển thị kết quả chính xác hơn, và hiện đã có sẵn trên một số ứng dụng của Apple, bao gồm cả App Store.

Một bằng chứng khác về công cụ tìm kiếm của Apple là Spotlight - ứng dụng dựa vào Bing và Google để tìm kiếm thông tin. Spotlight có thể nhận được nhiều cải tiến hơn thông qua các công cụ trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Tìm kiếm là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trên smartphone, máy tính bảng và máy tính bàn. Và phương châm hoạt động của Apple từ lâu là luôn cố gắng sở hữu các công nghệ cốt lõi để làm nền tảng cho các sản phẩm của mình.

Ngoài ra còn là vì tiền. Hiện tại Apple đang được hưởng một phần doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm của Google trên các nền tảng của mình, ước tính khoảng 8 tỉ USD mỗi năm trong những năm gần đây. Nhưng nếu công ty sử dụng công cụ tìm kiếm của riêng mình, họ có thể sẽ còn kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Nếu Apple triển khai thành công công cụ tìm kiếm của riêng mình thì họ có thể tạo ra nguồn doanh thu tương đương với Apple Watch trong trường hợp giả định có thể bán quảng cáo và vị trí kết quả tìm kiếm ở mức giá tương đương của Google. Khả năng điều đó xảy ra vẫn còn rất xa, nhưng ngay cả khi công cụ tìm kiếm của Apple không thể sánh ngang với Google thì nó cũng có thể giúp tạo ra nhiều doanh thu hơn bằng cách tích hợp vào các sản phẩm và dịch vụ nội bộ của công ty. Apple biết điều này, đó là lý do tại sao họ đã nghiên cứu công nghệ tìm kiếm trong nhiều năm qua

Dù Apple chưa ra mắt công cụ tìm kiếm riêng nhưng hãng vẫn rất quan tâm đến lĩnh vực này. Vào cuối tháng 9-2023, có thông tin cho rằng Microsoft đã tham gia các cuộc đàm phán với Apple vào năm 2020 để bán công cụ tìm kiếm Bing.

Bằng cách tung ra một công cụ tìm kiếm mới, Apple có thể sử dụng nó làm đòn bẩy chống lại Google để khiến công ty phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm Apple.

Hiện đa số iOS chiếm thị phần lớn thị phần di động ở các quốc gia phát triển. Do đó, có khả năng Google sẽ trả nhiều tiền hơn cho Apple để vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định, vì nếu không lưu lượng truy cập của hãng có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Trước đó, Apple đã quyết định tung ra Apple Maps này bất chấp vị trí thống trị của Google Maps, và đương nhiên là trong tương lai công ty cũng có thể làm điều tương tự với một công cụ tìm kiếm nếu họ muốn.

Tuy nhiên ở hiện tại, Phó Chủ tịch mảng dịch vụ của Apple - Eddy Cue gần đây đã cho rằng, công cụ tìm kiếm của Google vẫn đang là tốt nhất và Apple chưa có động cơ để phát triển công cụ tìm kiếm riêng.

Minh Tú (t/h)

Tags: