Ảnh hưởng của thuế Carbon và quy định chống mất rừng của EU đối với doanh nghiệp Việt Nam
Trong thời gian tới, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng thuế carbon cùng quy định mới về chống mất rừng và suy thoái rừng đối với các sản phẩm nhập khẩu vào thị trường này.
Điều này sẽ tạo ra những thách thức mới đối với các quốc gia xuất khẩu vào EU, bao gồm cả Việt Nam. TS. Tô Xuân Phúc, Giám đốc điều hành Chương trình chính sách thương mại lâm sản, Tổ chức Forest Trends (Mỹ), đã có một vài trao đổi về vấn đề này.
TS. Tô Xuân Phúc cho biết, biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động tiêu cực đến tất cả các quốc gia, đặc biệt là các nước nghèo với hệ thống cơ sở hạ tầng chống chịu biến đổi khí hậu còn yếu kém. Một trong những nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu là lượng khí thải carbon từ các hoạt động sản xuất tăng mạnh. Để giảm tác động tiêu cực này, hầu hết các quốc gia đã cam kết thực hiện biện pháp giảm phát thải.
Thuế carbon là một công cụ hiệu quả để giảm phát thải ra môi trường và hạn chế các hoạt động sản xuất có mức phát thải cao. Tuy nhiên, công cụ này còn gặp tranh cãi, đặc biệt là tại các nước đang và kém phát triển, vì giảm phát thải có thể hạn chế hoạt động kinh tế. Việt Nam cần cân bằng việc phát triển kinh tế và giảm phát thải, đồng thời thực hiện công cụ thuế carbon theo lộ trình.
Đối với quy định về chống mất rừng và suy thoái rừng của EU (EUDR), TS. Tô Xuân Phúc cho biết, đề xuất này nhằm giảm mất rừng và suy thoái rừng từ các ngành công nghiệp như dầu cọ, gia súc, cà phê, ca cao, gỗ, cao su, và thịt bò.
EU đang xem xét việc áp dụng các quy định chặt chẽ hơn về nhập khẩu sản phẩm từ các nước có nguy cơ cao về mất rừng và suy thoái rừng. Điều này nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm được bán trên thị trường EU không góp phần vào việc phá hủy môi trường rừng quan trọng.
Với việc áp dụng thuế carbon và quy định chống mất rừng của EU, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức mới. Các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm như gỗ, sản phẩm nông nghiệp và các sản phẩm có liên quan đến rừng sẽ cần tuân thủ các quy định và yêu cầu nghiêm ngặt để được nhập khẩu vào thị trường EU.
Để thích ứng với những yêu cầu mới này, doanh nghiệp Việt Nam có thể cần thực hiện các biện pháp như:
-
Đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến hơn để giảm phát thải carbon. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, cải thiện hiệu suất sử dụng nguyên liệu và quản lý chất thải hiệu quả.
-
Đầu tư vào quản lý và bảo vệ rừng bền vững. Các doanh nghiệp có thể cần thiết lập các chính sách và quy trình quản lý rừng bền vững, bao gồm cả việc đảm bảo việc khai thác gỗ hợp pháp và bảo vệ đa dạng sinh học.
-
Xây dựng hệ thống theo dõi và báo cáo về carbon và mất rừng. Các doanh nghiệp cần có khả năng theo dõi và báo cáo về lượng khí thải carbon và nguồn gốc các sản phẩm liên quan đến rừng để tuân thủ các quy định của EU.
-
Tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin với các đối tác trong EU. Việc tham gia vào các diễn đàn và hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp trong EU có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về các yêu cầu và tiêu chuẩn mới của EU và tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy xuất khẩu.
Việc tuân thủ các quy định và yêu cầu của EU không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường lớn và tiềm năng mà còn đảm bảo bền vững môi trường và tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Bình Phương
Cùng chuyên mục
BHXH TP. Hồ Chí Minh thông báo chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 05/2024
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố
Phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024
Doanh nghiệp vận tải tích cực phục vụ khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện thông qua giải pháp điều chỉnh phụ tải
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn