![]() |
Alibaba và JD.com cũng chứng kiến doanh thu tiếp thị tăng mạnh lần lượt 12% và 15,7%, một phần nhờ ứng dụng các công cụ AI |
Không còn là xu hướng tương lai, AI đang hiện diện rõ ràng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, cải thiện hiệu quả chiến dịch và đồng thời đặt ra thách thức sống còn cho các mô hình quảng cáo truyền thống.
Theo báo cáo mới nhất từ Emarketer, chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm ứng dụng AI tại Mỹ dự kiến sẽ tăng chóng mặt, từ hơn 1 tỷ USD trong năm 2025 lên gần 26 tỷ USD vào năm 2029. AI search ads - quảng cáo tìm kiếm có tích hợp AI - sẽ chiếm gần 13,6% tổng chi tiêu quảng cáo tìm kiếm chỉ sau vài năm nữa, so với con số khiêm tốn chưa đến 1% hiện tại.
Sự tăng trưởng này xuất phát từ khả năng nhắm mục tiêu người dùng siêu chính xác, tương tác tự nhiên và cá nhân hóa theo thời gian thực, điều mà quảng cáo truyền thống khó lòng theo kịp.
Các gã khổng lồ công nghệ như Meta, Google, Microsoft, thậm chí là Apple, đều đang đẩy mạnh tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm. Google mở rộng ứng dụng AI vào Google Shopping, trong khi Microsoft tung Bing AI để cạnh tranh với các chatbot như ChatGPT hay Perplexity AI. Apple được cho là đang nghiên cứu thay thế Google bằng một công cụ tìm kiếm AI riêng trên Safari.
Tuy nhiên, sự nổi lên của AI cũng đe dọa doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm truyền thống, vốn dựa vào lượt nhấp chuột từ người dùng. Khi người tiêu dùng nhận được câu trả lời trực tiếp từ AI mà không cần nhấp vào các đường link, lượng truy cập vào các website tin tức, nhà bán hàng hay trang thông tin sụt giảm mạnh. Điều này khiến nhiều nhà xuất bản đang buộc phải chuyển hướng sang mô hình thu phí hoặc bán dữ liệu cho các công ty AI.
![]() |
CEO Mark Zuckerberg từng nhấn mạnh tham vọng biến AI thành một “trợ lý siêu thông minh” trong lĩnh vực quảng cáo. |
Tại Trung Quốc, tác động tích cực từ AI đến quảng cáo được thể hiện rõ trong báo cáo tài chính quý I/2025 của các tập đoàn công nghệ lớn như Tencent, Alibaba và JD.com.
Cụ thể, Tencent ghi nhận doanh thu từ dịch vụ tiếp thị tăng vọt 20%, đạt 31,9 tỷ Nhân dân tệ. Tỷ lệ nhấp chuột - một chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo - đã được nâng lên gần 3% nhờ ứng dụng AI, so với mức chỉ 0,1% của quảng cáo biểu ngữ truyền thống. Các thuật toán AI giúp cá nhân hóa nội dung theo hành vi người dùng, tối ưu thời điểm hiển thị, từ đó tăng khả năng chuyển đổi và mua hàng.
Alibaba và JD.com cũng chứng kiến doanh thu tiếp thị tăng mạnh lần lượt 12% và 15,7%, một phần nhờ ứng dụng các công cụ AI như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để tự động hóa và tối ưu chiến dịch quảng cáo. Không chỉ giúp người bán thực hiện các chiến dịch phức tạp dễ dàng hơn, AI còn hỗ trợ phân tích hành vi tiêu dùng để điều chỉnh thông điệp theo cảm xúc, thời điểm và nội dung phù hợp.
Cùng lúc, người dùng hàng tháng của WeChat - ứng dụng mạng xã hội của Tencent - đã vượt mốc 1,4 tỷ người, tạo ra một sân chơi khổng lồ cho quảng cáo AI tiếp cận theo mô hình hệ sinh thái khép kín từ nhắn tin, thanh toán, đến mua sắm.
![]() |
Alibaba chứng kiến doanh thu tiếp thị tăng mạnh một phần nhờ ứng dụng các công cụ AI |
Tuy AI đang làm chủ cuộc chơi về dữ liệu và tối ưu hóa, nhưng yếu tố sáng tạo vẫn giữ vai trò quyết định trong việc gây ấn tượng và kết nối với người tiêu dùng.
Theo Báo cáo Thực trạng tối ưu hóa sáng tạo 2025 của nền tảng AppsFlyer, dựa trên dữ liệu từ hơn 1,1 triệu video quảng cáo từ 1.300 ứng dụng, thì top 2% nội dung sáng tạo vẫn chiếm hơn 50% ngân sách quảng cáo. Điều này cho thấy, quảng cáo AI dù hiệu quả đến đâu cũng cần một chiến lược nội dung sáng tạo để khai thác tối đa tiềm năng.
Điểm nổi bật trong xu hướng mới là kết hợp AI với cảm xúc khi AI giúp phân tích phản ứng của người dùng, nhưng chính yếu tố cảm xúc trong nội dung mới là thứ níu giữ sự chú ý và khơi dậy hành động. Các chiến dịch thành công nhất hiện nay là những chiến dịch có kịch bản video độc đáo, hình ảnh giàu biểu cảm và thông điệp đánh trúng tâm lý người xem, tất cả được AI hỗ trợ để phân phối đúng người, đúng lúc.
Không thể phủ nhận, AI đang mở ra kỷ nguyên mới cho quảng cáo với khả năng tự động hóa, cá nhân hóa và tối ưu hóa chưa từng có. Nhưng đồng thời, nó cũng đặt ra bài toán sinh tồn cho những công ty, nền tảng và mô hình truyền thống.
Các nhà xuất bản bị giảm lưu lượng truy cập. Các công ty edtech như Chegg phải cắt giảm hàng trăm nhân sự vì học sinh chuyển sang sử dụng AI thay vì tìm kiếm nội dung quảng cáo trả phí. Và không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng thích nghi với tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ này.