Chiến lược đặt ra mục tiêu tổng quát là ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước, từ đó góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, và đưa Việt Nam vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới – một kỷ nguyên của sự vươn mình mạnh mẽ, giàu mạnh và thịnh vượng.
Về mục tiêu cụ thể, chiến lược hướng tới việc khắc phục những hạn chế, bất cập trong chính sách và pháp luật hiện hành, đồng thời tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật, nhất là trong những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ lãng phí cao. Trọng tâm là việc xây dựng một bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu, đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.
Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ nằm trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và đứng thứ 3 trong ASEAN về chính phủ điện tử và kinh tế số – một chỉ dấu cho sự chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng số hóa và đổi mới sáng tạo.
![]() |
8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược phòng, chống lãng phí |
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, chiến lược đề ra 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, bao gồm:
Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống lãng phí.
Xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức theo hướng "một cơ quan nhiều việc, một việc một cơ quan chủ trì".
Tăng cường hiệu quả sử dụng các nguồn lực như tài nguyên, nhân lực, tài lực, vật lực; đặc biệt là năng lượng, với mục tiêu phát triển bền vững.
Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng nền tảng số quốc gia.
Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, yếu kém, gây thất thoát lớn như dự án chậm tiến độ, không hiệu quả, ngân hàng thương mại yếu kém.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi gây lãng phí; đồng thời nâng cao hiệu quả giám sát của các cơ quan chức năng.
Nâng cao nhận thức toàn xã hội, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân trong công tác phòng, chống lãng phí.
Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí.
Một điểm nhấn trong chiến lược là việc thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, tinh gọn đầu mối các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Các đầu mối trung gian không cần thiết sẽ bị cắt giảm, chức năng chồng chéo sẽ được xóa bỏ, và mô hình tổ chức được xây dựng theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, nhằm tối ưu hóa nguồn lực, giảm phân mảnh, nâng cao hiệu quả điều hành.
Về quản lý tài chính công, chiến lược nhấn mạnh việc kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ công, bảo đảm trong phạm vi Quốc hội cho phép. Việc huy động và sử dụng vốn vay ODA, vốn ưu đãi từ nước ngoài sẽ được thực hiện thận trọng, hiệu quả và gắn với khả năng trả nợ. Ngân sách nhà nước sẽ được tổ chức và quản lý linh hoạt, minh bạch, đảm bảo thanh khoản và an toàn tài chính quốc gia. Việc phát hành trái phiếu Chính phủ sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế và khả năng đáp ứng của thị trường.
Chiến lược cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, xây dựng hệ thống Chính phủ điện tử và Chính phủ số, kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, tổ chức, hướng đến quản trị công khai, minh bạch, thân thiện, thuận tiện với người dân và doanh nghiệp.
Song song đó là việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đối với các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ lãng phí cao, đặc biệt là những nơi có nhiều đơn thư, khiếu nại hoặc có bức xúc trong dư luận. Các sai phạm sẽ được xử lý nghiêm minh, triệt để thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân.