Thứ tư 02/07/2025 07:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

7 "mẹo" lập ngân sách thông minh dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ

17/04/2023 21:13
Khi lập ngân sách cho doanh nghiệp nhỏ của bạn, bảy bước này có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn chịu trách nhiệm về tài chính và về những gì bạn sẽ cần chi tiêu....
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại sao lập ngân sách lại quan trọng?

Tạo ngân sách cho doanh nghiệp của bạn cung cấp một phác thảo để kiểm soát chi tiêu và đảm bảo dự trữ tiền mặt của bạn đủ lớn để trang trải mọi chi phí bất ngờ hoặc hỗ trợ các khoản đầu tư mới. Lập ngân sách cũng giúp nhóm của bạn hiểu những tài nguyên nào có sẵn cho họ.

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều trải qua những biến động tài chính, vì vậy điều quan trọng là phải lập kế hoạch trước. Nếu bạn không lập ngân sách và tiết kiệm phù hợp, bạn sẽ rơi vào tình thế tồi tệ khi công ty của bạn suy thoái hoặc thậm chí có một tháng nghỉ việc. “Bạn phải tính đến các khoản thanh toán chậm và việc lập ngân sách có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính mà bạn có thể cảm thấy trong khi chờ séc đến.”

Ngoài ra, ngân sách đóng vai trò là công cụ hữu ích để theo dõi lịch sử phát triển của doanh nghiệp bạn. Khi chi phí và doanh thu tăng lên, bạn có thể sử dụng ngân sách trong quá khứ để hiểu khoản đầu tư của mình vào một số lĩnh vực nhất định đã tăng hay giảm như thế nào, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tăng trưởng có mục đích.

Mỗi doanh nghiệp cần một ngân sách

Nếu không có ngân sách, thật khó để theo dõi xem doanh nghiệp của bạn có đang chi quá nhiều tiền hay liệu có chỗ để đầu tư thêm hay không. Ngân sách giúp bạn đặt kỳ vọng và làm rõ cho nhân viên biết những nguồn lực nào có sẵn để họ hoàn thành công việc. Nó cũng cung cấp một thước đo để theo dõi sự phát triển của doanh nghiệp bạn và đóng vai trò như một chỉ báo về tình hình tài chính của công ty bạn. Mọi doanh nghiệp đều cần có ngân sách để thành công và bắt đầu bằng việc lập ngân sách phản ánh thực tế chi phí kinh doanh.

Một ngân sách tốt phải được cân bằng và đưa ra ước tính chính xác về những gì cần thiết để điều hành doanh nghiệp.

1. Đánh giá quá cao chi phí

Doug Keller, một nhà lập kế hoạch tài chính tại Peak Personal Finance cho biết: “Rất nhiều doanh nghiệp đang lập kế hoạch và phản ứng với những điều bất ngờ. “Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, việc không lường trước được chi phí hoặc mức độ của nó có thể gây ra thảm họa và làm tê liệt tổ chức trước khi nó có thời gian phát triển. Để chống lại điều đó, điều quan trọng là các chủ doanh nghiệp phải đánh giá quá cao chi phí và tự bảo vệ mình. Làm như vậy là một chiến thuật sinh tồn cho phép chủ sở hữu phòng ngừa rủi ro hoặc thất bại.”

James Ontra, Giám đốc điều hành của công ty quản lý thuyết trình Shufflrr cho biết thêm: “Mọi dự án dường như đều có một khoản phụ trội chi phí không bao giờ được lường trước.

Vì lý do này, Ontra khuyên bạn nên lập ngân sách cao hơn một chút so với chi phí mục hàng dự kiến ​​của bạn, bất kể điều gì xảy ra, để nếu vượt qua, bạn đã có sự chuẩn bị.

2. Chú ý đến chu kỳ bán hàng

Nhiều doanh nghiệp trải qua các giai đoạn bận rộn và chậm chạp trong năm. Nếu công ty của bạn thực hiện kế hoạch trái mùa, bạn sẽ cần tính đến các chi phí của mình trong thời gian đó. Paul Cho, giám đốc điều hành của Financial Purposes đề xuất sử dụng các khoảng thời gian chậm hơn của bạn để lập kế hoạch cho đợt bùng nổ doanh số tiếp theo.

Ông nói: “Có nhiều điều để học hỏi từ các chu kỳ bán hàng. “Hãy sử dụng thời gian ngừng hoạt động của bạn để tăng cường nỗ lực tiếp thị, đồng thời ngăn chặn việc tạo ra lợi nhuận bị đình trệ. Để giữ cho công ty của bạn phát triển mạnh và doanh thu đến, bạn sẽ phải xác định cách tiếp thị tới khách hàng của mình theo những cách mới và sáng tạo.”

Annie Scranton, Giám đốc điều hành của Pace Public Relations, cho biết, nếu bạn biết doanh nghiệp của mình có thời gian phát triển bị chậm, bạn nên có thêm tiền trong ngân hàng trong những tháng đó.

Annie nói: “Tốt nhất là cố gắng giảm chi phí hơn nữa trong những mùa trái vụ và tiết kiệm thêm tiền, phòng trường hợp số tiền thu về không nhiều như bạn mong đợi".

3.Luôn nhớ thời gian cũng là tiền bạc

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ mắc phải là quên kết hợp thời gian của họ vào kế hoạch ngân sách. James Ontra nhắc nhở các chủ doanh nghiệp rằng thời gian là tiền bạc, đặc biệt khi làm việc với những người được trả lương cho thời gian của họ.

Ontra cho biết: “Việc đánh giá thấp thời gian trực tiếp làm tăng chi phí. “Bạn không chỉ bắt đầu mất thời gian với lịch trình giao hàng; nhóm của bạn cũng mất động lực khi suy nghĩ tập thể của họ chuyển sang tập trung vào một dự án khác.”

Ontra cũng khuyên nên coi thời gian như tiền bạc và đặt thời hạn bên ngoài muộn hơn so với thời điểm nghĩ rằng dự án sẽ hoàn thành trên thực tế.

“Nếu bạn tin rằng dự án sẽ hoàn thành vào thứ Sáu, hãy hứa giao hàng vào thứ Hai,” Ontra nói. “Vì vậy, nếu bạn hoàn thành vào thứ Sáu, hãy hoàn thành công việc sớm và trở thành một ngôi sao. Nếu vì một lý do nào đó, thời gian không còn nhiều, hãy giao hàng vào thứ Hai và bạn vẫn thành công".

4. Thu hút sự tham gia của nhân viên

Chỉ vì bạn là chủ doanh nghiệp không có nghĩa là bạn phải chịu tất cả áp lực. Ngân sách của bạn liên quan đến tất cả mọi người trong công ty của bạn, vì vậy mỗi nhân viên nên được thông báo và thêm bất kỳ thông tin chi tiết hoặc ý tưởng nào mà họ cho là cần thiết.

Nate Masterson, giám đốc tiếp thị của Maple Holistics cho biết: “Một ngân sách phù hợp là rất quan trọng và có quá nhiều biến số để trách nhiệm này đổ lên vai một người. “Một ngân sách lý tưởng phải trải qua sự xem xét kỹ lưỡng của một nhóm nhân viên có nhiều kỹ năng đa dạng để quản lý ngân sách doanh nghiệp nhỏ một cách hiệu quả. Bằng cách dựa vào một nhóm phối hợp, bạn có thể tiếp cận ngân sách của mình từ các quan điểm khác nhau để cuối cùng mong đợi những điều bất ngờ và lên kế hoạch phù hợp.”

Ngoài ra, nhân viên nên biết về bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện có thể ảnh hưởng đến họ hoặc công ty của bạn để họ hiểu những gì được mong đợi ở họ trong tương lai.

“Hãy cập nhật cho nhân viên về các mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn của bạn, cũng như những gì họ có thể làm để giúp đạt được các mục tiêu đó,” Kala Gibson, Phó Chủ tịch điều hành kiêm giám đốc ngân hàng doanh nghiệp tại Fifth Third Bank cho biết. “Bằng cách kết nối các mục tiêu cá nhân với mục tiêu rộng lớn hơn của doanh nghiệp, bạn sẽ giữ cho mọi người cùng làm việc vì mục tiêu chung.”

5. Đừng trả lương thấp cho bản thân

Nhiều chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm từng xu họ kiếm được cho ngân sách của họ, đặc biệt là trong thời gian đầu. Và mặc dù điều quan trọng là phải có tài chính dự phòng, nhưng ngân sách của bạn sẽ cho phép bạn có đủ khả năng thanh toán.

Keller nói: “Với rất nhiều bộ phận chuyển động, các chủ doanh nghiệp nhỏ rất dễ quên rằng họ cũng phải được trả lương. “Một số người cảm thấy tội lỗi khi tự trả tiền khi có vẻ như số tiền đó có thể được phân bổ ở nơi khác… nhưng cuối cùng, chủ sở hữu vẫn chỉ là một nhân viên. Bạn cần phải bù đắp cho bản thân như vậy và tìm các phương pháp khác để thanh toán các chi phí khác".

6. Xác định và hiểu những rủi ro

Mọi liên doanh kinh doanh đều có rủi ro và mỗi rủi ro có thể ảnh hưởng đến tài chính của công ty bạn. Các chủ doanh nghiệp nhỏ cần xem xét các rủi ro dài hạn và ngắn hạn để lập kế hoạch chính xác cho tương lai tài chính của họ.

Những thay đổi về mức lương tối thiểu hoặc yêu cầu chăm sóc sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến lực lượng lao động của bạn như thế nào? Bạn có hoạt động ở khu vực địa lý có nguy cơ xảy ra thảm họa thiên nhiên cao không? Bạn có phụ thuộc nhiều vào lao động thời vụ không? Hiểu được những rủi ro tiềm ẩn mà bạn phải đối mặt trong ngắn hạn và dài hạn là điều quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp nhỏ. Khi bạn đã vạch ra các mối đe dọa đối với năng suất, bạn có thể xây dựng một bức tranh rõ ràng hơn xung quanh việc lập kế hoạch khẩn cấp, nhu cầu bảo hiểm, v.v.

7. Thường xuyên xem xét lại ngân sách

Ngân sách của bạn sẽ không bao giờ tĩnh hoặc nhất quán; nó sẽ thay đổi và phát triển. Keller cho biết: “Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, cần có thời gian để tìm hiểu tính chất chu kỳ của doanh nghiệp, vì các xu hướng theo mùa ảnh hưởng đến ngân sách và hiệu quả của tổ chức một cách tự nhiên. “Đặc biệt là trong thời gian đầu, ngân sách có thể trải qua nhiều thay đổi để thích ứng với các chi phí mới hoặc biến động. Do đó, điều bắt buộc là các chủ doanh nghiệp nhỏ phải lưu ý đến điều này và luôn cập nhật ngân sách của họ và điều chỉnh nó khi cần thiết.”, Kelle nhấn mạnh.

Nên thường xuyên sửa đổi ngân sách hàng tháng và hàng năm để có được bức tranh cập nhật, rõ ràng hơn về tình hình tài chính doanh nghiệp. Đồng thời thường xuyên xem xét lại ngân sách sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn các quyết định tài chính, bởi vì sẽ biết chính xác những gì đã chi tiêu so với số tiền bạn dự kiến ​​sẽ kiếm được.

Huyền Trâm

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.