Thứ năm 18/09/2025 21:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

7 "mẹo" lập ngân sách thông minh dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ

17/04/2023 21:13
Khi lập ngân sách cho doanh nghiệp nhỏ của bạn, bảy bước này có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn chịu trách nhiệm về tài chính và về những gì bạn sẽ cần chi tiêu....
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại sao lập ngân sách lại quan trọng?

Tạo ngân sách cho doanh nghiệp của bạn cung cấp một phác thảo để kiểm soát chi tiêu và đảm bảo dự trữ tiền mặt của bạn đủ lớn để trang trải mọi chi phí bất ngờ hoặc hỗ trợ các khoản đầu tư mới. Lập ngân sách cũng giúp nhóm của bạn hiểu những tài nguyên nào có sẵn cho họ.

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều trải qua những biến động tài chính, vì vậy điều quan trọng là phải lập kế hoạch trước. Nếu bạn không lập ngân sách và tiết kiệm phù hợp, bạn sẽ rơi vào tình thế tồi tệ khi công ty của bạn suy thoái hoặc thậm chí có một tháng nghỉ việc. “Bạn phải tính đến các khoản thanh toán chậm và việc lập ngân sách có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính mà bạn có thể cảm thấy trong khi chờ séc đến.”

Ngoài ra, ngân sách đóng vai trò là công cụ hữu ích để theo dõi lịch sử phát triển của doanh nghiệp bạn. Khi chi phí và doanh thu tăng lên, bạn có thể sử dụng ngân sách trong quá khứ để hiểu khoản đầu tư của mình vào một số lĩnh vực nhất định đã tăng hay giảm như thế nào, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tăng trưởng có mục đích.

Mỗi doanh nghiệp cần một ngân sách

Nếu không có ngân sách, thật khó để theo dõi xem doanh nghiệp của bạn có đang chi quá nhiều tiền hay liệu có chỗ để đầu tư thêm hay không. Ngân sách giúp bạn đặt kỳ vọng và làm rõ cho nhân viên biết những nguồn lực nào có sẵn để họ hoàn thành công việc. Nó cũng cung cấp một thước đo để theo dõi sự phát triển của doanh nghiệp bạn và đóng vai trò như một chỉ báo về tình hình tài chính của công ty bạn. Mọi doanh nghiệp đều cần có ngân sách để thành công và bắt đầu bằng việc lập ngân sách phản ánh thực tế chi phí kinh doanh.

Một ngân sách tốt phải được cân bằng và đưa ra ước tính chính xác về những gì cần thiết để điều hành doanh nghiệp.

1. Đánh giá quá cao chi phí

Doug Keller, một nhà lập kế hoạch tài chính tại Peak Personal Finance cho biết: “Rất nhiều doanh nghiệp đang lập kế hoạch và phản ứng với những điều bất ngờ. “Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, việc không lường trước được chi phí hoặc mức độ của nó có thể gây ra thảm họa và làm tê liệt tổ chức trước khi nó có thời gian phát triển. Để chống lại điều đó, điều quan trọng là các chủ doanh nghiệp phải đánh giá quá cao chi phí và tự bảo vệ mình. Làm như vậy là một chiến thuật sinh tồn cho phép chủ sở hữu phòng ngừa rủi ro hoặc thất bại.”

James Ontra, Giám đốc điều hành của công ty quản lý thuyết trình Shufflrr cho biết thêm: “Mọi dự án dường như đều có một khoản phụ trội chi phí không bao giờ được lường trước.

Vì lý do này, Ontra khuyên bạn nên lập ngân sách cao hơn một chút so với chi phí mục hàng dự kiến ​​của bạn, bất kể điều gì xảy ra, để nếu vượt qua, bạn đã có sự chuẩn bị.

2. Chú ý đến chu kỳ bán hàng

Nhiều doanh nghiệp trải qua các giai đoạn bận rộn và chậm chạp trong năm. Nếu công ty của bạn thực hiện kế hoạch trái mùa, bạn sẽ cần tính đến các chi phí của mình trong thời gian đó. Paul Cho, giám đốc điều hành của Financial Purposes đề xuất sử dụng các khoảng thời gian chậm hơn của bạn để lập kế hoạch cho đợt bùng nổ doanh số tiếp theo.

Ông nói: “Có nhiều điều để học hỏi từ các chu kỳ bán hàng. “Hãy sử dụng thời gian ngừng hoạt động của bạn để tăng cường nỗ lực tiếp thị, đồng thời ngăn chặn việc tạo ra lợi nhuận bị đình trệ. Để giữ cho công ty của bạn phát triển mạnh và doanh thu đến, bạn sẽ phải xác định cách tiếp thị tới khách hàng của mình theo những cách mới và sáng tạo.”

Annie Scranton, Giám đốc điều hành của Pace Public Relations, cho biết, nếu bạn biết doanh nghiệp của mình có thời gian phát triển bị chậm, bạn nên có thêm tiền trong ngân hàng trong những tháng đó.

Annie nói: “Tốt nhất là cố gắng giảm chi phí hơn nữa trong những mùa trái vụ và tiết kiệm thêm tiền, phòng trường hợp số tiền thu về không nhiều như bạn mong đợi".

3.Luôn nhớ thời gian cũng là tiền bạc

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ mắc phải là quên kết hợp thời gian của họ vào kế hoạch ngân sách. James Ontra nhắc nhở các chủ doanh nghiệp rằng thời gian là tiền bạc, đặc biệt khi làm việc với những người được trả lương cho thời gian của họ.

Ontra cho biết: “Việc đánh giá thấp thời gian trực tiếp làm tăng chi phí. “Bạn không chỉ bắt đầu mất thời gian với lịch trình giao hàng; nhóm của bạn cũng mất động lực khi suy nghĩ tập thể của họ chuyển sang tập trung vào một dự án khác.”

Ontra cũng khuyên nên coi thời gian như tiền bạc và đặt thời hạn bên ngoài muộn hơn so với thời điểm nghĩ rằng dự án sẽ hoàn thành trên thực tế.

“Nếu bạn tin rằng dự án sẽ hoàn thành vào thứ Sáu, hãy hứa giao hàng vào thứ Hai,” Ontra nói. “Vì vậy, nếu bạn hoàn thành vào thứ Sáu, hãy hoàn thành công việc sớm và trở thành một ngôi sao. Nếu vì một lý do nào đó, thời gian không còn nhiều, hãy giao hàng vào thứ Hai và bạn vẫn thành công".

4. Thu hút sự tham gia của nhân viên

Chỉ vì bạn là chủ doanh nghiệp không có nghĩa là bạn phải chịu tất cả áp lực. Ngân sách của bạn liên quan đến tất cả mọi người trong công ty của bạn, vì vậy mỗi nhân viên nên được thông báo và thêm bất kỳ thông tin chi tiết hoặc ý tưởng nào mà họ cho là cần thiết.

Nate Masterson, giám đốc tiếp thị của Maple Holistics cho biết: “Một ngân sách phù hợp là rất quan trọng và có quá nhiều biến số để trách nhiệm này đổ lên vai một người. “Một ngân sách lý tưởng phải trải qua sự xem xét kỹ lưỡng của một nhóm nhân viên có nhiều kỹ năng đa dạng để quản lý ngân sách doanh nghiệp nhỏ một cách hiệu quả. Bằng cách dựa vào một nhóm phối hợp, bạn có thể tiếp cận ngân sách của mình từ các quan điểm khác nhau để cuối cùng mong đợi những điều bất ngờ và lên kế hoạch phù hợp.”

Ngoài ra, nhân viên nên biết về bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện có thể ảnh hưởng đến họ hoặc công ty của bạn để họ hiểu những gì được mong đợi ở họ trong tương lai.

“Hãy cập nhật cho nhân viên về các mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn của bạn, cũng như những gì họ có thể làm để giúp đạt được các mục tiêu đó,” Kala Gibson, Phó Chủ tịch điều hành kiêm giám đốc ngân hàng doanh nghiệp tại Fifth Third Bank cho biết. “Bằng cách kết nối các mục tiêu cá nhân với mục tiêu rộng lớn hơn của doanh nghiệp, bạn sẽ giữ cho mọi người cùng làm việc vì mục tiêu chung.”

5. Đừng trả lương thấp cho bản thân

Nhiều chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm từng xu họ kiếm được cho ngân sách của họ, đặc biệt là trong thời gian đầu. Và mặc dù điều quan trọng là phải có tài chính dự phòng, nhưng ngân sách của bạn sẽ cho phép bạn có đủ khả năng thanh toán.

Keller nói: “Với rất nhiều bộ phận chuyển động, các chủ doanh nghiệp nhỏ rất dễ quên rằng họ cũng phải được trả lương. “Một số người cảm thấy tội lỗi khi tự trả tiền khi có vẻ như số tiền đó có thể được phân bổ ở nơi khác… nhưng cuối cùng, chủ sở hữu vẫn chỉ là một nhân viên. Bạn cần phải bù đắp cho bản thân như vậy và tìm các phương pháp khác để thanh toán các chi phí khác".

6. Xác định và hiểu những rủi ro

Mọi liên doanh kinh doanh đều có rủi ro và mỗi rủi ro có thể ảnh hưởng đến tài chính của công ty bạn. Các chủ doanh nghiệp nhỏ cần xem xét các rủi ro dài hạn và ngắn hạn để lập kế hoạch chính xác cho tương lai tài chính của họ.

Những thay đổi về mức lương tối thiểu hoặc yêu cầu chăm sóc sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến lực lượng lao động của bạn như thế nào? Bạn có hoạt động ở khu vực địa lý có nguy cơ xảy ra thảm họa thiên nhiên cao không? Bạn có phụ thuộc nhiều vào lao động thời vụ không? Hiểu được những rủi ro tiềm ẩn mà bạn phải đối mặt trong ngắn hạn và dài hạn là điều quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp nhỏ. Khi bạn đã vạch ra các mối đe dọa đối với năng suất, bạn có thể xây dựng một bức tranh rõ ràng hơn xung quanh việc lập kế hoạch khẩn cấp, nhu cầu bảo hiểm, v.v.

7. Thường xuyên xem xét lại ngân sách

Ngân sách của bạn sẽ không bao giờ tĩnh hoặc nhất quán; nó sẽ thay đổi và phát triển. Keller cho biết: “Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, cần có thời gian để tìm hiểu tính chất chu kỳ của doanh nghiệp, vì các xu hướng theo mùa ảnh hưởng đến ngân sách và hiệu quả của tổ chức một cách tự nhiên. “Đặc biệt là trong thời gian đầu, ngân sách có thể trải qua nhiều thay đổi để thích ứng với các chi phí mới hoặc biến động. Do đó, điều bắt buộc là các chủ doanh nghiệp nhỏ phải lưu ý đến điều này và luôn cập nhật ngân sách của họ và điều chỉnh nó khi cần thiết.”, Kelle nhấn mạnh.

Nên thường xuyên sửa đổi ngân sách hàng tháng và hàng năm để có được bức tranh cập nhật, rõ ràng hơn về tình hình tài chính doanh nghiệp. Đồng thời thường xuyên xem xét lại ngân sách sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn các quyết định tài chính, bởi vì sẽ biết chính xác những gì đã chi tiêu so với số tiền bạn dự kiến ​​sẽ kiếm được.

Huyền Trâm

Bài liên quan
Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.