Thứ năm 18/09/2025 16:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

3 "thủ thuật" để duy trì động lực trên vai trò một nhà sáng lập startup

21/04/2022 09:30
Tất cả chúng ta đều đã có khoảnh khắc truyền cảm hứng thiêng liêng - một ý tưởng chỉ cần lóe lên, sẽ khiến bạn cảm thấy có động lực vô hạn để hiện thực hóa nó. Thật không may, thực tế là trạng thái cảm xúc này không kéo dài vô thời hạn. Để đưa một cô

Làm việc trong quá trình khởi nghiệp của bạn thật dễ dàng khi bạn có cảm hứng, nhưng cảm hứng không kéo dài vô thời hạn. Dưới đây là 3 cách để giữ cho bản thân luôn có động lực.

Làm việc trong quá trình khởi nghiệp của bạn thật dễ dàng khi bạn có cảm hứng, nhưng cảm hứng không kéo dài vô thời hạn. Dưới đây là 3 cách để giữ cho bản thân luôn có động lực. (Ảnh: Forbes)

Chia sẻ mục tiêu của bạn với đồng nghiệp, bạn bè và gia đình của bạn

Nếu bạn nghiêm túc về tầm nhìn của mình, bạn nên chia sẻ nó với những người bạn thân thiết.

Naval Ravikant, một trong những người sáng lập AgelList và là một nhà đầu tư khởi nghiệp nổi tiếng, nói: “Tôi thực sự cảm thấy ngượng ngùng khi bắt đầu thành lập công ty của riêng mình”.

Trước khi trở thành một doanh nhân, anh ấy đã nói với đồng nghiệp của mình tại công ty mà anh ấy làm việc rằng anh ấy tạm thời được làm ở đó - cho đến khi anh ấy bắt đầu kinh doanh riêng. Kết quả là, thời gian trôi qua, các đồng nghiệp của anh ấy thường hỏi anh ấy tại sao anh ấy vẫn chưa nghỉ việc. Cuối cùng, điều này đã cho anh ta động lực để thực hiện bước nhảy vọt.

Robert Cialdini chia sẻ trong cuốn sách "Influence" của mình, mọi người có mong muốn mạnh mẽ là luôn kiên định với những lời nói và hành động trong quá khứ của họ trong bối cảnh xã hội. Điều này có nghĩa là việc chủ động nói với mọi người những gì bạn dự định làm đóng vai trò là một yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ bởi vì không tuân theo các cam kết của bạn sẽ phải gánh chịu một chi phí xã hội.

Nói cách khác, bỏ việc trở thành một lựa chọn đau đớn hơn so với việc làm việc trong thời gian khó khăn. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra nếu bản thân là người duy nhất bạn đã hứa hẹn.

Viết ra các mục tiêu của bạn

Điều đó nói lên rằng, mong muốn tương tự - kiên định với những cam kết trong quá khứ của bạn, có thể được sử dụng như một nguồn động lực bên trong bạn.

Robert Cialdini chia sẻ rằng những nhân viên bán hàng tận nơi đã phát hiện ra rằng họ có thể giảm đáng kể số tiền hoàn lại chỉ bằng cách yêu cầu khách hàng điền vào thỏa thuận bán hàng thay vì đại diện bán hàng. Nói cách khác, cam kết cá nhân với việc bán hàng làm giảm sự hối hận của người mua.

Bạn có thể sử dụng thủ thuật tâm lý tương tự đối với bản thân - viết ra giấy cam kết của bạn và đặt chúng ở nơi dễ nhìn thấy (tức là trên bàn làm việc của bạn). Tờ giấy đơn giản này sẽ giúp bạn có trách nhiệm với chính mình.

Hãy chắc chắn rằng bạn dành một chút thời gian cho những công việc mà bạn thích

Khi công ty khởi nghiệp của bạn chuyển đổi từ một ý tưởng mới sáng tạo thành một công việc kinh doanh thực sự, bạn thường phải dành nhiều thời gian cho các hoạt động không có nhiều cảm hứng. Bạn phải tìm ra các câu hỏi pháp lý và kế toán, bạn phải thực hiện các nhiệm vụ hoạt động lặp đi lặp lại, v.v.

Tất cả những điều này là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có tính kỷ luật và kiên trì, đây là một đặc điểm quan trọng của các doanh nhân thành công, bạn cần đảm bảo rằng bạn không ghét công việc thực tế của mình với tư cách là một người sáng lập.

Một mẹo nhỏ để chống lại hiệu ứng này là hãy để ra một khoảng thời gian hàng ngày hoặc ít nhất là bạn có thể đầu tư vào một việc gì đó mà bạn thích làm. Đây có thể là bất cứ thứ gì bạn thích - lập kế hoạch chiến lược, công việc thiết kế, viết nội dung cho trang web của công ty khởi nghiệp, v.v. nhiều hơn là chi trả cho chính nó nếu nó giúp bạn duy trì động lực và mong đợi ngày làm việc của bạn.

Tóm lại, làm việc trong quá trình khởi nghiệp của bạn thật dễ dàng khi bạn có cảm hứng, nhưng cảm hứng không kéo dài vô thời hạn. Tuy nhiên, kiên trì thông qua kỷ luật tuyệt đối và sức mạnh của ý chí là việc nói thì dễ hơn làm. Bạn có thể làm cho mọi thứ dễ dàng hơn nhiều bằng cách áp dụng một số thủ thuật trên có thể giúp bạn duy trì động lực khi mọi việc trở nên khó khăn.

Minh Công

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.