Thứ sáu 18/10/2024 12:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

3 câu hỏi giúp bạn trả lời: Liệu bản thân có nên làm người chủ của chính mình Không?

12/04/2022 09:30
Hơn 38 triệu người tại Hoa Kỳ đã bỏ việc vào năm 2021. Theo số liệu thống kê được công bố trên tờ Wall Street Journal, những con số cho thấy mọi người đang rời bỏ các công ty Hoa Kỳ và mở doanh nghiệp của riêng họ.
aa

Thời đại này chứng kiến việc bạn có thể lựa chọn trở thành người chủ cho chính bản thân mình

Thời đại này chứng kiến việc bạn có thể lựa chọn trở thành người chủ cho chính bản thân mình. (Ảnh: Inc. Magazine)

Dưới đây là một số thống kê đáng kinh ngạc:

- Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy, hiện có 9,44 triệu lao động tự kinh doanh, tăng 500.000 người so với trước đại dịch.

- Số lượng đơn đăng ký mã số thuế liên bang đã tăng 54% từ năm 2019 đến năm 2021.

- Từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, số người tự coi mình là lao động tự do đã tăng từ 5,4 lên 5,9%.

- Số lượng người bán Etsy - 1 nền tảng bán hàng trực tuyến tương tự Shopee, đã tăng từ 2,6 triệu vào tháng 9 năm 2019 lên 7,5 triệu vào tháng 9 năm 2021.

Một cách thực tế thì có thể bạn đang tự hỏi bạn có thể trở thành 1 trong những cá nhân kể trên khi trở thành ông chủ, bà chủ cho chính mình?

Trở thành ông/bà chủ của chính bạn đồng nghĩa với việc vượt lên trên mọi mặt trận. Ngay lập tức, trách nhiệm công việc của bạn mở rộng trên mọi lĩnh vực bao gồm kế toán, tiếp thị, trả lương (ngay cả khi bạn chỉ tự trả tiền) và quản trị viên. Đó là trên hết những gì bạn thực sự làm cho dù đó là lập trình, tiếp thị nội dung hay tư vấn. Hầu hết mọi người không nhận ra rằng nó có thể gây ra một tổn thất tâm lý lớn đến mức nào. Điều này thật thú vị vì lý do hàng đầu được trích dẫn để rời bỏ sự thoải mái của công việc làm công ăn lương là kiệt sức.

Sức hấp dẫn của việc tự kinh doanh là sự tự do và quyền lựa chọn. Nhưng thực tế là hàng tá công việc và những cuộc gặp bất tận với khách hàng để kiếm sống, đặc biệt là trong thời gian đầu. Nó cũng có nghĩa là trả phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và quản lý thuế của riêng bạn.

Có một quan niệm sai lầm rằng tự kinh doanh có nghĩa là không có một ông chủ nào cả. Trên thực tế, đó là việc có rất nhiều ông chủ khác nhau, được gọi là khách hàng, mỗi ông chủ có thời hạn, yêu cầu và hạch sách riêng của họ.

Trước khi tự mình bước ra giới thương trường, hãy dành một chút thời gian tự suy xét để xác định xem điều đó có phù hợp với bạn không. Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn quyết định xem bạn có nên làm ông chủ của chính mình hay không.

Tại sao bạn muốn trở thành ông chủ của chính mình?

Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi này một cách đầy đủ, bạn không thể thiết kế cuộc sống của mình xung quanh việc tự kinh doanh. Rất nhiều người muốn kiếm được nhiều tiền hơn, tự do sống và làm việc theo ý muốn, linh hoạt hơn hoặc theo đuổi đam mê.

Đây là sự thật. Nếu bạn theo đuổi đam mê của mình như một công việc, thì đam mê của bạn sẽ trở thành công việc của bạn. Cơ hội thành công của bạn sẽ lớn hơn nhiều nếu bạn theo đuổi công việc tự kinh doanh dựa trên việc làm một việc mà bạn có kỹ năng làm.

Bộ kỹ năng cốt lõi của bạn mạnh mẽ hơn nhiều để khai thác trong sự nghiệp của bạn hơn là sở thích của bạn. Sở thích và đam mê của bạn là nền tảng cho công việc của bạn - kỹ năng của bạn phải là trọng tâm chính.

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi tiếp theo.

Điều gì bạn làm tốt nhất?

Trước khi bắt đầu, hãy nhìn kỹ lại điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Hãy trung thực. Điểm mạnh của bạn là thứ sẽ giúp bạn thành công. Điểm yếu của bạn là thứ có thể đánh chìm con tàu của chính bạn.

Nếu bạn không chắc điểm mạnh của mình là gì, đừng ngại hỏi những người biết và yêu mến bạn. Hãy hỏi họ, “bạn thấy tôi ở trạng thái tốt nhất khi nào?” ... Câu trả lời của họ có thể vô cùng sâu sắc.

Những kỹ năng bạn có được khi làm việc cho người khác có thể là thứ bạn sử dụng để kiếm tiền khi làm việc cho chính mình. Trong một nhóm, điều quan trọng là phải tìm các thành viên trong nhóm có điểm mạnh trong các lĩnh vực bạn còn yếu. Ví dụ: nếu bạn là một thiên tài về mạng máy tính nhưng không biết gì về việc tìm kiếm khách hàng (tiếp thị), thì có khả năng là công ty bạn đã làm việc có một chuyên gia tiếp thị.

Khi bạn làm việc cho chính mình, bạn phải trở thành một chuyên gia tiếp thị.

Biết được điểm yếu của mình sẽ giúp bạn quản lý những điểm yếu đó để mang lại cho bạn cơ hội thành công tốt nhất, cũng như hiểu được điểm mạnh của bạn sẽ giúp xác định hướng đi. Bạn luôn có thể cải thiện… đặc biệt là khi bạn biết bắt đầu từ đâu. Trong ví dụ này, điểm khởi đầu của bạn là thuê một nhà tư vấn tiếp thị hoặc tham gia một lớp học tiếp thị.

Năng lực cốt lõi của bạn là gì?

Năng lực cốt lõi của bạn là những thứ hoạt động bên trong con người bạn. Họ là những gì thúc đẩy bạn trở thành một doanh nhân lớn. Đây là những điều giống như một cam kết vững chắc để thành công và sẵn sàng kiểm soát tương lai của bạn.

Đại học California, Irvine mô tả 5 năng lực cốt lõi của các doanh nhân thành công. Chúng bao gồm:

- Kiểm soát số phận của riêng bạn: Bạn sống cuộc sống của bạn theo điều kiện của bạn và không cần người khác nói cho bạn phải làm gì hoặc quyết định số phận của bạn.

- Tin rằng bạn có thể trao quyền cho người khác: Bạn sẽ không thể thành công một mình. Để tự mình trở thành ông/bà chủ, bạn sẽ cần phải sử dụng thế mạnh của người khác và điều đó có nghĩa là trao quyền cho họ thực hiện công việc của họ để bạn có thể làm việc của mình.

- Thông minh và dám khác biệt: Đây là bản lĩnh của bạn - đó là thứ bạn lắng nghe khi đa số những người khác cảm thấy không có gì thực sự có ý nghĩa hoặc theo lô gic thông thường.

- Có tính sáng tạo và thuyết phục: Tìm tiếng nói của riêng bạn và thể hiện điều đó theo cách độc đáo và sáng tạo của bạn để thuyết phục người khác nghe theo bạn. Bạn sẽ không thành công nếu không thuyết phục được mọi người làm việc với mình.

- Không bao giờ bỏ cuộc: Khi mọi thứ trở nên khó khăn và những điều đó chắc chắn sẽ xảy ra, bạn sẽ đào sâu vấn đề tìm ra giải pháp hoặc thay đổi để thành công.

Một khi bạn đã khám phá năng lực cốt lõi, điểm mạnh và điểm yếu của mình và hoàn toàn hiểu được "lý do tại sao", việc bạn có đạt được hay không phụ thuộc vào một câu hỏi cuối cùng: Lợi ích của việc tự kinh doanh có lớn hơn chi phí không?

Mai Oanh

Tin bài khác
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.
Nhìn lại hành trình 6 năm

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.