Ngày 26/9/2023, Cục Truyền thông Công an nhân dân, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức buổi Tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV và một số nội dung khác.
Tại buổi Tọa đàm, đại diện Cục CSGT đã trả lời về một số đề xuất mới trong Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ.
Tại Điều 81 của Dự thảo Luật có nêu "Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định".
Nếu dự thảo được thông qua thì khoảng 22 triệu giấy phép lái xe sẽ phải làm thủ tục đổi mới.
Liên quan đến vấn đề trên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, giấy phép lái xe trước tháng 7/2012 là dạng giấy bìa, còn sau thời điểm trên là dạng PET. Giấy phép lái xe đổi sang dạng PET được cập nhật trong hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống này sẽ là dữ liệu để tích hợp vào định danh điện tử, VNeID…
Trong quá trình nghiên cứu về quy định giấy phép lái xe, Cục đã tiếp thu theo quy định Công ước Vienna, phù hợp với hoạt động quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang sử dụng giấy phép lái xe chưa đồng bộ với Công ước Vienna.
Dự thảo luật quy định thay đổi phân hạng giấy phép lái xe để phù hợp với Công ước Vienna. Việc thay đổi này đảm bảo phù hợp khi Việt Nam là thành viên của các hiệp ước, công ước, chấp nhận những giấy phép lái xe quốc tế. Chính phủ sẽ quy định chi tiết nội dung này.
Cũng tại tọa đàm, đại diện Cục CSGT cho biết, với xe kinh doanh vận tải, pháp luật hiện hành đã quy định bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát, dữ liệu được truyền về Cục Đường bộ thuộc Bộ Giao thông vận tải để phục vụ công tác quản lý nhà nước. Còn với ôtô cá nhân, Bộ Công an chỉ khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình để tự bảo vệ mình trong các tình huống mất an toàn giao thông, không bắt buộc.
Trên thực tế đã có rất nhiều phương tiện cá nhân tự trang bị camera giám sát hành trình, nhằm mục đích ghi lại hình ảnh, sự cố xảy ra trên đường. Với việc này, người điều khiển phương tiện có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường, có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe của mình hoặc của người khác… Những bằng chứng từ camera giám sát hành trình cũng có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng để xử lý, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của lái xe và người khác.
Về dữ liệu thu thập được từ thiết bị giám sát hành trình, đại diện Cục CSGT cho hay, cơ quan chức năng sẽ không thu thập, mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác…
Theo Luật Giao thông đường bộ2008, giấy phép lái xe được phân làm 11 hạng. Trong đó có ba hạng giấy phép lái xe không quy định thời hạn gồm: hạng A1 (cấp cho người lái xe máy có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3), hạng A2 (cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1) và hạng A3 (cấp cho người lái mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự).
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ lại không đưa việc phân hạng giấy phép lái xe vào trong dự luật. Theo đó, Chính phủ sẽ quy định về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe. Song song đó, Bộ Công an đưa vào dự luật quy định chuyển tiếp theo hướng giấy phép lái xe được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe. Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Minh Hà (T/h)