Ngày 13/11, CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) – tập đoàn gắn liền với vị tỷ phú Trần Bá Dương đã có cập nhật về tình hình vốn điều lệ và cơ cấu cổ đông sở hữu. Lần gần nhất mà tập đoàn này thay đổi trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là vào tháng 12/2021.
Trước đây theo công bố tại THACO, ông Trần Bá Dương - người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị và gia đình sở hữu khoảng 72% vốn.
Theo công bố mới đây, THACO hiện có vốn điều lệ là 30.510 tỷ đồng, trong đó vốn tư nhân (trong nước) là 22.321 tỷ đồng, tương đương gần 73,2% (không công bố chi tiết). Còn vốn nước ngoài tại tập đoàn là 8.189 tỷ đồng, tương đương hơn 26,8%.
Trong danh sách cổ đông nước ngoài của THACO mới công bố, có tới 108 nhà đầu tư với đa số có quốc tịch là Hàn Quốc. Trong đó, nổi bật với pháp nhân Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) có trụ sở tại Singapore chiếm phần lớn nhất với 26,6% vốn điều lệ, tương đương 8.127 tỷ đồng. Ông Cheah Kim Teck là người được ủy quyền cho toàn bộ phần góp của JC&C.
![]() |
| JC&C là cổ đông ngoại lớn nhất tại THACO. Nguồn: Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. |
JC&C là cổ đông chiến lược đã đồng hành với THACO từ năm 2008 với tỷ lệ khi đó là 20,5% cổ phần, đồng thời liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại tập đoàn ông Trần Bá Dương qua nhiều đợt phát hành riêng lẻ.
Nói thêm, ngoài THACO, JC&C hiện cũng là cổ đông lớn nhất nắm 41,4% vốn của Cơ điện lạnh (Mã: REE) và giữ hơn 10% cổ phần tại Vinamilk (Mã: VNM). JC&C cũng từng là cổ đông lớn của ngân hàng ACB trong một thời gian dài trước khi thoái vốn vào cuối năm 2017.
Trở lại với cơ cấu cổ đông của THACO, trước đây phía tập đoàn cho biết gia đình của ông Trần Bá Dương sở hữu tổng cộng khoảng 72% vốn và JC&C nắm 26,6%. Với báo cáo mới công bố, ta cũng không thể loại trừ khả năng vị tỷ phú gốc Huế và người nhà có thể đã bán một phần vốn cho những nhà đầu tư mới.
Hồi tháng 5/205, THACO là một trong số ít nhà đầu tư đề xuất lên Chính phủ về làm nhà đầu tư của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng đầu tư khoảng 61,35 tỷ USD.
Trong thư ngỏ của ông Trần Bá Dương, THACO đề xuất thành lập Công ty thực hiện Dự án (doanh nghiệp dự án), trong đó THACO nắm giữ tối thiểu 51% cổ phần chi phối, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành, thực hiện và vận hành dự án một cách thống nhất.
Đồng thời, THACO sẽ mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước giữ dưới 49% cổ phần) tham gia góp vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi của Dự án theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.
Về vốn huy động, THACO cho biết doanh nghiệp dự án sẽ chịu trách nhiệm thu xếp vốn là 20% của tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,27 tỷ), trong đó THACO chịu trách nhiệm thu xếp 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD.
Phần vốn 80% còn lại của tổng vốn đầu tư (tương đương khoảng 49,08 tỷ USD) là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, được đề xuất Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. Việc hoàn trả phần vốn này cho các tổ chức tín dụng sẽ do nhà đầu tư thực hiện theo phương án tài chính được ký kết.
Về việc thu xếp và huy động vốn mà THACO chịu trách nhiệm nêu trên trong 7 năm, bình quân khoảng 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương 860,8 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD/năm, chủ yếu là thông qua tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các công ty thành viên để đáp ứng việc huy động vốn cho Dự án.
Để dễ hình dung về độ lớn của 6,26 tỷ USD mà THACO dự định thu xếp, hãy nhìn vào bức tranh tài chính hiện tại của tập đoàn.
![]() |
| Nguồn: Tổng hợp từ HNX. |
Theo thông tin do THACO gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tại cuối năm 2024, tập đoàn ghi nhận quy mô tổng tài sản (cũng là nguồn vốn) là 195.581 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ phải trả là 139.754 tỷ đồng.
Cơ cấu nợ phải trả cho thấy dư nợ ngân hàng của THACO vào khoảng 91.118 tỷ đồng, và 13.333 tỷ đồng vay trái phiếu. Còn lại các khoản nợ phải trả khác với 35.302 tỷ đồng.
Như vậy, mức 159.120 tỷ đồng mà THACO dự định thu xếp để làm dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam nói trên tương đương với khoảng 81% tổng nguồn vốn, gấp 1,14 lần tổng nợ phải trả của tập đoàn. Con số vốn huy động cũng gấp 5,2 lần vốn điều lệ của THACO.