Thứ tư 05/02/2025 11:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

10 cách mà các hội đồng quản trị có thể hành động về tính bền vững vào năm 2022

17/01/2022 10:00
Theo nghiên cứu của 1 nhóm chuyên gia đến từ Châu Âu Châu Phi và vương quốc Anh thì chúng ta có một số tin tức lạc quan để bắt đầu năm 2022: Biến đổi khí hậu cuối cùng vẫn nằm trong chương trình nghị sự quản trị doanh nghiệp. Nhóm nghiên cứu đã khảo

Hội đồng quản trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Hội đồng quản trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Ảnh: CFO magazine)

Tuy nhiên cùng lúc đó phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa những gì các hội đồng quản trị nói và những gì họ làm. Ví dụ: trong cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu thì 72% cho biết tin tưởng rằng công ty của họ sẽ đạt được các mục tiêu về khí hậu nhưng 43% chưa thiết lập bất kỳ mục tiêu giảm carbon nào.

Tin tốt là nghiên cứu này cũng cho thấy rằng khoảng cách giữa ý định tốt và hành động khí hậu dễ dàng thu hẹp một cách đáng ngạc nhiên. Dưới đây là mười điều mà mọi hội đồng quản trị nên làm vào năm 2022 để chuẩn bị cho công ty của họ đối phó với vấn đề đặc thù này.

Tiến hành một cuộc đánh giá ngắn về hiệu quả của hội đồng quản trị, đặc biệt là về biến đổi khí hậu

Kiểm tra những gì hội đồng quản trị của bạn biết và những gì hội đồng quản trị phải biết. Nghiên cứu cho thấy 85% hội đồng quản trị cần nâng cao kiến thức về khí hậu của họ, vì vậy bạn có thể cần một số trợ giúp từ bên ngoài chỉ để đặt câu hỏi. Tuy nhiên, các giám đốc hiểu rõ hơn ai hết những gì thường có trong chương trình làm việc của họ: hiệu quả tài chính, hiệu suất điều hành, các khoản đầu tư mới và phần còn lại. Câu hỏi cơ bản là: họ có biết đủ về tác động của biến đổi khí hậu đối với những vấn đề quan trọng này để thực hiện giám sát hiệu quả không?

Xác định cách lấp đầy các lỗ hổng kiến thức mà bài đánh giá của bạn đã phát hiện ra

Bạn không thể có chuyên gia về mọi chủ đề, vậy bạn có cần chuyên gia về biến đổi khí hậu không? Khi điều đó xảy ra, những người trả lời câu hỏi nghiên cứu được chia ra thành 2 phe cho câu hỏi này nhưng đến 50% trả lời “không” khi các chuyên gia hỏi: Bạn có cần cố vấn khí hậu bên ngoài cho hội đồng quản trị không? Bạn có thể học hỏi thêm từ nhóm điều hành (trong khi tất nhiên vẫn tiếp tục giám sát hoạt động của họ một cách khách quan)? Có biện pháp khắc phục tạm thời, chẳng hạn như một cuộc hẹn ngắn hạn? Hay một chương trình giáo dục? Hoặc tư cách thành viên trong một tổ chức chuyên môn như Chapter Zero.

Mang tiếng nói mới vào phòng họp

Tùy thuộc vào kết quả của hai lời khuyên đầu tiên của chúng tôi, bạn có thể cần phải làm mới tư cách thành viên hội đồng quản trị của mình sớm hơn là muộn hơn. Ít nhất bạn có thể sẽ muốn cải tiến chiến lược làm mới hội đồng quản trị của mình để đưa biến đổi khí hậu vào ma trận năng lực. Ngay cả khi bạn quyết định không tuyển dụng thành viên mới hoặc tìm kiếm kỹ năng mới, rất có thể bạn sẽ cần phải đưa các chuyên gia khí hậu vào làm quan sát viên hoặc cố vấn.

Làm cho biến đổi khí hậu trở thành một phần rõ ràng trong chương trình nghị sự của bạn

Đôi khi, nó có thể là một mục độc lập để thảo luận. Những lần khác, các từ “khí hậu” và “thay đổi” sẽ xuất hiện bên cạnh “phân bổ tài sản” hoặc “đánh giá rủi ro” (hoặc một số thảo luận chiến lược khác). Ngoài ra, nếu liên quan đến biến đổi khí hậu với mọi thứ, dường như quá áp đảo, hãy phóng to một đơn vị kinh doanh, dòng sản phẩm hoặc tài sản để biến nó thành hiện thực.

Đưa biến đổi khí hậu vào cấu trúc quản trị của bạn

Tùy thuộc vào ngành của bạn hoặc mức độ hiểu biết của hội đồng quản trị của bạn, sẽ có các cách tiếp cận khác nhau. Nếu bạn có một ủy ban phát triển bền vững, thì sẽ có một ngôi nhà tự nhiên để thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp của bạn. Gần một phần tư số người được hỏi của chúng tôi là thành viên của một ủy ban như vậy. Nhưng các cấu trúc khác có thể có liên quan như nhau: chẳng hạn như một giám đốc chuyên môn không điều hành (NED) hoặc một “nhóm chuyên trách khử cacbon”.

Ủy quyền cho nhóm điều hành thiết lập các mục tiêu cụ thể về biến đổi khí hậu

Nếu giống như 57% số người được hỏi của nhóm nghiên cứu, bạn là giám đốc của một công ty đã có mục tiêu giảm thiểu các-bon, hãy cân nhắc xem xét ngoài Phạm vi 1 và 2 đến Phạm vi 3, đó là đối với lượng khí thải ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của bạn, chẳng hạn như các hoạt động hoặc sản phẩm thuê ngoài sử dụng. Chỉ có 16% công ty có giám đốc mà chúng tôi khảo sát đã thực hiện bước này, điều này cho thấy 84% công ty “có thể làm tốt hơn”.

Gắn việc tuyển dụng giám đốc điều hành với kiến thức khí hậu và bồi thường điều hành cho các mục tiêu khí hậu

Xác định một chuỗi trách nhiệm điều hành rõ ràng để thiết lập và đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, bắt đầu từ Giám đốc điều hành - và hài hòa các quyết định tuyển dụng và trả công cho nó. Chỉ 35% số người được hỏi nói rằng biến đổi khí hậu là yêu cầu chính thức của công ty họ trong việc lựa chọn Giám đốc điều hành mới và chỉ 26% cho rằng biến đổi khí hậu được tích hợp vào các chỉ số hiệu suất điều hành. Những thủ thuật này quá đơn giản để bạn có thể bỏ lỡ.

Làm cho báo cáo khí hậu của bạn mạnh mẽ như báo cáo tài chính của bạn

Đúng là trước đây, việc thiếu các tiêu chuẩn báo cáo được áp dụng rộng rãi là lý do cho việc không hành động, nhưng một kết quả của COP26 là thế giới sẽ có báo cáo phát thải được tiêu chuẩn hóa vào năm 2024. Các kiểm toán viên của công ty bạn sẽ có thể cung cấp hướng dẫn. Và nếu họ không thể, có lẽ đã đến lúc nghĩ đến việc thay đổi nhà cung cấp.

Sử dụng mục đích của công ty bạn như một ống kính

Báo cáo và các quy định sẽ chỉ đưa bạn cho đến nay. Cũng như phóng to chi tiết (xem điểm 4) để biến đổi khí hậu thành hiện thực, hãy thu nhỏ lại để có bức tranh lớn hơn. Nếu bạn có thể sử dụng mục đích của mình để lập khung cho các quyết định liên quan đến khí hậu, bạn có một nền tảng để thu hút toàn bộ công ty. Hơn nữa, bất kỳ biện pháp cụ thể nào mà bạn thực hiện sẽ có cơ hội thành công cao hơn.

Dẫn dắt về sự thay đổi khí hậu từ vị trí quản trị

Ghế hội đồng quản trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tất cả chín chiến thắng nhanh chóng ở trên nhưng còn hơn thế nữa trong việc đảm bảo rằng âm thanh phù hợp được thiết lập trong phòng họp. Những người ngồi đầu bàn phải đặt biến đổi khí hậu là ưu tiên, đảm bảo thảo luận cởi mở và trung thực về nó, và - trên hết - khuyến khích phản ánh về cách mà hội đồng quản trị và công ty có thể làm tốt hơn nữa vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Các hội đồng quản trị công ty có đang quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu không? Các chuyên gia tin rằng cách giải thích khoảng cách giữa lời nói và hành động của họ là hời hợt. Nhóm nghiên cứu thích cách nghĩ rằng nhiều giám đốc bị choáng ngợp bởi quy mô và sự phức tạp của các trách nhiệm về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đến mức họ không biết bắt đầu từ đâu. Với mười chiến thắng nhanh chóng này, nhóm nghiên cứu hi vọng các nhà quản trị sẽ dẫn dắt công ty có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng hơn.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

Cải thiện văn hóa và kết nối xã hội sẽ là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức vào năm 2025, trong khi sự tiến bộ của AI cũng có thể đóng vai trò là lời nhắc nhở kịp thời về tầm quan trọng của trải nghiệm của con người tại nơi làm việc.
Sẵn sàng ứng phó việc sửa đổi đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài

Sẵn sàng ứng phó việc sửa đổi đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đang ra dự thảo liên quan đến quy định về việc đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, theo Lệnh 248.
Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong như Vinamilk, Bamboo Capital, và Phương Đông Ashahi đang viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về sự chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Từ các trang trại bò sữa bền vững, các dự án năng lượng tái tạo, đến mô hình sống xanh lý tưởng giữa lòng Hà Nội, hay hành chứng minh sự vượt trội của vật liệu xanh trong xây dựng...
Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật tập trung vào việc định danh người bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Chăn nuôi tuần hoàn

Chăn nuôi tuần hoàn ''trụ đỡ'' cho sản phẩm sạch vươn ra thế giới

Chiến lược phát triển chăn nuôi tuần hoàn của Việt Nam đang giúp sản phẩm chăn nuôi đạt giá trị xuất khẩu cao, với mục tiêu 1-1,5 tỷ USD vào năm 2025 và 3-4 tỷ USD vào năm 2030.
Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới từng tập trung quảng bá chứng chỉ ESG nhưng nay không còn coi bền vững là ưu tiên. Điều này đặt ra vấn đề sai sót ở đâu và cách khắc phục.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Năm 2025 là năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, cho rằng dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực của Quốc gia, những cơ hội và thách thức trong bối cảnh xu hướng sản xuất xanh và cạnh tranh toàn cầu.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải báo cáo số gạo tồn kho trước 5/1

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải báo cáo số gạo tồn kho trước 5/1

Theo quy định mới, các thương nhân xuất khẩu gạo phải báo cáo định kỳ trước ngày 5 hàng tháng về lượng thóc, gạo tồn kho cho Bộ Công Thương.
Nhóm doanh nghiệp nào thể hiện các đặc trưng văn hóa số cao nhất?

Nhóm doanh nghiệp nào thể hiện các đặc trưng văn hóa số cao nhất?

Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp 2024 cung cấp cái nhìn toàn cảnh về tình hình văn hóa doanh nghiệp và xu hướng chuyển đổi số trong năm 2025.
BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

Vừa qua, Hội nghị VDCA Conference 2024 tổ chức tại TP.HCM đã thu hút hơn 500 CEO, chuyên gia, nhà lãnh đạo cùng hơn 1.000 khán giả. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ số và truyền thông. Với chủ đề "Pioneering Digital Frontiers – Innovate For Tomorrow", 12 diễn giả nổi tiếng đã chia sẻ 20 chuyên đề chuyên sâu, tập trung vào các xu hướng hàng đầu trong marketing, chuyển đổi số, và công nghệ AI.
Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Pháp luật Việt Nam đặt ra những quy định đối với các doanh nghiệp, cơ sở hành nghề để bảo đảm sức khỏe cộng đồng, an toàn, trật tự kinh doanh và phòng ngừa các hệ lụy tiềm ẩn.
3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

Bà Joanne Crevoiserat, CEO của tập đoàn Tapestry, đã chia sẻ ba bí quyết kinh doanh quan trọng: luôn tìm hiểu sâu về khách hàng, đừng ngại thử thách trong sự nghiệp, và tìm nguồn cảm hứng từ thế giới bên ngoài.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss bắt đầu chuyển đổi sau một thời kỳ khó khăn với doanh số bán hàng giảm sút. Jochen Eckhold, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự toàn cầu, giải thích cách nhóm của ông đã giúp chuyển đổi văn hóa công ty từ thận trọng sang tham vọng.