Thứ bảy 12/07/2025 16:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

10 cách mà các hội đồng quản trị có thể hành động về tính bền vững vào năm 2022

17/01/2022 10:00
Theo nghiên cứu của 1 nhóm chuyên gia đến từ Châu Âu Châu Phi và vương quốc Anh thì chúng ta có một số tin tức lạc quan để bắt đầu năm 2022: Biến đổi khí hậu cuối cùng vẫn nằm trong chương trình nghị sự quản trị doanh nghiệp. Nhóm nghiên cứu đã khảo

Hội đồng quản trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Hội đồng quản trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Ảnh: CFO magazine)

Tuy nhiên cùng lúc đó phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa những gì các hội đồng quản trị nói và những gì họ làm. Ví dụ: trong cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu thì 72% cho biết tin tưởng rằng công ty của họ sẽ đạt được các mục tiêu về khí hậu nhưng 43% chưa thiết lập bất kỳ mục tiêu giảm carbon nào.

Tin tốt là nghiên cứu này cũng cho thấy rằng khoảng cách giữa ý định tốt và hành động khí hậu dễ dàng thu hẹp một cách đáng ngạc nhiên. Dưới đây là mười điều mà mọi hội đồng quản trị nên làm vào năm 2022 để chuẩn bị cho công ty của họ đối phó với vấn đề đặc thù này.

Tiến hành một cuộc đánh giá ngắn về hiệu quả của hội đồng quản trị, đặc biệt là về biến đổi khí hậu

Kiểm tra những gì hội đồng quản trị của bạn biết và những gì hội đồng quản trị phải biết. Nghiên cứu cho thấy 85% hội đồng quản trị cần nâng cao kiến thức về khí hậu của họ, vì vậy bạn có thể cần một số trợ giúp từ bên ngoài chỉ để đặt câu hỏi. Tuy nhiên, các giám đốc hiểu rõ hơn ai hết những gì thường có trong chương trình làm việc của họ: hiệu quả tài chính, hiệu suất điều hành, các khoản đầu tư mới và phần còn lại. Câu hỏi cơ bản là: họ có biết đủ về tác động của biến đổi khí hậu đối với những vấn đề quan trọng này để thực hiện giám sát hiệu quả không?

Xác định cách lấp đầy các lỗ hổng kiến thức mà bài đánh giá của bạn đã phát hiện ra

Bạn không thể có chuyên gia về mọi chủ đề, vậy bạn có cần chuyên gia về biến đổi khí hậu không? Khi điều đó xảy ra, những người trả lời câu hỏi nghiên cứu được chia ra thành 2 phe cho câu hỏi này nhưng đến 50% trả lời “không” khi các chuyên gia hỏi: Bạn có cần cố vấn khí hậu bên ngoài cho hội đồng quản trị không? Bạn có thể học hỏi thêm từ nhóm điều hành (trong khi tất nhiên vẫn tiếp tục giám sát hoạt động của họ một cách khách quan)? Có biện pháp khắc phục tạm thời, chẳng hạn như một cuộc hẹn ngắn hạn? Hay một chương trình giáo dục? Hoặc tư cách thành viên trong một tổ chức chuyên môn như Chapter Zero.

Mang tiếng nói mới vào phòng họp

Tùy thuộc vào kết quả của hai lời khuyên đầu tiên của chúng tôi, bạn có thể cần phải làm mới tư cách thành viên hội đồng quản trị của mình sớm hơn là muộn hơn. Ít nhất bạn có thể sẽ muốn cải tiến chiến lược làm mới hội đồng quản trị của mình để đưa biến đổi khí hậu vào ma trận năng lực. Ngay cả khi bạn quyết định không tuyển dụng thành viên mới hoặc tìm kiếm kỹ năng mới, rất có thể bạn sẽ cần phải đưa các chuyên gia khí hậu vào làm quan sát viên hoặc cố vấn.

Làm cho biến đổi khí hậu trở thành một phần rõ ràng trong chương trình nghị sự của bạn

Đôi khi, nó có thể là một mục độc lập để thảo luận. Những lần khác, các từ “khí hậu” và “thay đổi” sẽ xuất hiện bên cạnh “phân bổ tài sản” hoặc “đánh giá rủi ro” (hoặc một số thảo luận chiến lược khác). Ngoài ra, nếu liên quan đến biến đổi khí hậu với mọi thứ, dường như quá áp đảo, hãy phóng to một đơn vị kinh doanh, dòng sản phẩm hoặc tài sản để biến nó thành hiện thực.

Đưa biến đổi khí hậu vào cấu trúc quản trị của bạn

Tùy thuộc vào ngành của bạn hoặc mức độ hiểu biết của hội đồng quản trị của bạn, sẽ có các cách tiếp cận khác nhau. Nếu bạn có một ủy ban phát triển bền vững, thì sẽ có một ngôi nhà tự nhiên để thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp của bạn. Gần một phần tư số người được hỏi của chúng tôi là thành viên của một ủy ban như vậy. Nhưng các cấu trúc khác có thể có liên quan như nhau: chẳng hạn như một giám đốc chuyên môn không điều hành (NED) hoặc một “nhóm chuyên trách khử cacbon”.

Ủy quyền cho nhóm điều hành thiết lập các mục tiêu cụ thể về biến đổi khí hậu

Nếu giống như 57% số người được hỏi của nhóm nghiên cứu, bạn là giám đốc của một công ty đã có mục tiêu giảm thiểu các-bon, hãy cân nhắc xem xét ngoài Phạm vi 1 và 2 đến Phạm vi 3, đó là đối với lượng khí thải ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của bạn, chẳng hạn như các hoạt động hoặc sản phẩm thuê ngoài sử dụng. Chỉ có 16% công ty có giám đốc mà chúng tôi khảo sát đã thực hiện bước này, điều này cho thấy 84% công ty “có thể làm tốt hơn”.

Gắn việc tuyển dụng giám đốc điều hành với kiến thức khí hậu và bồi thường điều hành cho các mục tiêu khí hậu

Xác định một chuỗi trách nhiệm điều hành rõ ràng để thiết lập và đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, bắt đầu từ Giám đốc điều hành - và hài hòa các quyết định tuyển dụng và trả công cho nó. Chỉ 35% số người được hỏi nói rằng biến đổi khí hậu là yêu cầu chính thức của công ty họ trong việc lựa chọn Giám đốc điều hành mới và chỉ 26% cho rằng biến đổi khí hậu được tích hợp vào các chỉ số hiệu suất điều hành. Những thủ thuật này quá đơn giản để bạn có thể bỏ lỡ.

Làm cho báo cáo khí hậu của bạn mạnh mẽ như báo cáo tài chính của bạn

Đúng là trước đây, việc thiếu các tiêu chuẩn báo cáo được áp dụng rộng rãi là lý do cho việc không hành động, nhưng một kết quả của COP26 là thế giới sẽ có báo cáo phát thải được tiêu chuẩn hóa vào năm 2024. Các kiểm toán viên của công ty bạn sẽ có thể cung cấp hướng dẫn. Và nếu họ không thể, có lẽ đã đến lúc nghĩ đến việc thay đổi nhà cung cấp.

Sử dụng mục đích của công ty bạn như một ống kính

Báo cáo và các quy định sẽ chỉ đưa bạn cho đến nay. Cũng như phóng to chi tiết (xem điểm 4) để biến đổi khí hậu thành hiện thực, hãy thu nhỏ lại để có bức tranh lớn hơn. Nếu bạn có thể sử dụng mục đích của mình để lập khung cho các quyết định liên quan đến khí hậu, bạn có một nền tảng để thu hút toàn bộ công ty. Hơn nữa, bất kỳ biện pháp cụ thể nào mà bạn thực hiện sẽ có cơ hội thành công cao hơn.

Dẫn dắt về sự thay đổi khí hậu từ vị trí quản trị

Ghế hội đồng quản trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tất cả chín chiến thắng nhanh chóng ở trên nhưng còn hơn thế nữa trong việc đảm bảo rằng âm thanh phù hợp được thiết lập trong phòng họp. Những người ngồi đầu bàn phải đặt biến đổi khí hậu là ưu tiên, đảm bảo thảo luận cởi mở và trung thực về nó, và - trên hết - khuyến khích phản ánh về cách mà hội đồng quản trị và công ty có thể làm tốt hơn nữa vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Các hội đồng quản trị công ty có đang quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu không? Các chuyên gia tin rằng cách giải thích khoảng cách giữa lời nói và hành động của họ là hời hợt. Nhóm nghiên cứu thích cách nghĩ rằng nhiều giám đốc bị choáng ngợp bởi quy mô và sự phức tạp của các trách nhiệm về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đến mức họ không biết bắt đầu từ đâu. Với mười chiến thắng nhanh chóng này, nhóm nghiên cứu hi vọng các nhà quản trị sẽ dẫn dắt công ty có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng hơn.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…