Chủ nhật 21/12/2025 03:10
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Nghề báo - nghề dấn thân

12/10/2020 00:00
Nhiều người thường ví báo chí giống như “trọng pháo” dùng để “công phá” những điểm “đen” giúp dư luận tìm ra chân lý. Có lẽ vì thế mà từ rất lâu phương Tây đã ca ngợi báo chí là cơ quan quyền lực thứ tư (chỉ sau lập pháp, hành pháp và tư pháp). Song

Tác giả trong một chuyến đi rừng

Nghề báo, chúng tôi vẫn thường gọi là “nghề dấn thân”. Những người làm báo dấn thân chẳng khác nào những gã hành khất suốt ngày lang thang khắp các hang cùng ngõ hẻm trên lãnh thổ hình chữ S này để tìm kiếm thông tin. Sau những ngày gối mỏi chân chùn, chúng tôi sẽ chọn cho mình một dịp thích hợp để ngồi với nhau hàn huyên chuyện nghề.

Năm 2013, tôi với một anh bạn đồng nghiệp bên Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với nhau điều tra vụ khai thác gỗ trái phép ở vùng đệm vườn Quốc gia Cúc Phương. Bấy giờ, trong vai người mua gỗ, chúng tôi đã kết nối thành công với nhóm lâm tặc. Tuy nhiên, để vào được “thủ phủ” khai khác gỗ lậu là điều không hề đơn giản. Bởi, lâm tặc rất cảnh giác, đường vào “thủ phủ” khai thác gỗ lậu luôn có “chim lợn” dọc đường để làm tiền trạm theo dõi mọi động tĩnh của người lạ.

Lần đó, sau khi vượt qua nhiều “tiền trạm”, chúng tôi cũng được nhóm lâm tặc tin tưởng thu xếp cho một chốn ăn uống, ngủ nghỉ. Nơi chúng tôi trú ngụ là căn nhà của một gã tên T. Chứng kiến ngôi nhà dựng bằng những cây cột to như bánh xe ô tô, một bộ phản rộng, bóng loáng, dày cả gang tay, tôi không khỏi choáng ngợp. T cho biết, thôn của gã có 59 hộ thì cả 59 hộ có nhà sàn, nên chuyện phá rừng lấy gỗ làm nhà, rồi một thời gian sau họ hợp thức hóa bằng cách dỡ nhà ra bán thì chẳng có gì lạ. Dù chia sẻ nhưng chốc chốc mắt T. lại liếc ngang, xéo dọc với ẩn ý đầy cảnh giác, kể cả chúng tôi là đối tác làm ăn.

Để hợp với vai là “tay buôn” chơi ngông, hòng xóa nhòa đi sự nghi ngờ của nhóm lâm tặc, chúng tôi không ngại chi tiêu, hết mua bim bim, nước ngọt, bánh kẹo, hoa quả chiêu đãi lũ trẻ con gần đó, lại mua vài cây thuốc lá cho nhóm thanh niên trong thôn hút tơi bời. Xong rồi lại giục T. lấy xe máy chở tôi đi khắp xóm mua gà, ngan về giết thịt uống rượu, chỉ với hy vọng thông qua cuộc “chén chú, chén anh” để lấy lòng chúng mới có cơ hội được đi theo đến “thủ phủ” khai thác gỗ lậu.

Tối hôm đó, bên mâm rượu khá đông người, sau nhiều lần cạn chén, chúng tôi lần mò hỏi chuyện tại sao có nhiều nhà sàn to thế, gỗ lấy đâu nhiều thế mà làm. Đến lúc ngà ngà hơi men, một tay tên L. bảo: “Các chú thích đi rừng thì mai theo anh vác gỗ”. Vớ được nguồn tin quý, chúng tôi nhận lời ngay. Bỗng nhiên, một gã tên B.V.D. tỏ vẻ nghi ngờ, cứ tìm cách xem chứng minh thư chúng tôi. Suýt nữa bị lộ, vì chứng minh thư của tôi ghi quê quán Thanh Hóa, nhưng trước đó tôi giới thiệu mình ở Hà Nội.

Anh bạn đồng nghiệp nhanh nhẹn chữa cháy: “Gốc nhà nó ở Thanh Hóa nhưng chuyển ra Hà Nội sống mấy năm rồi”. Hai gã bên cạnh xì xồ nói với nhau bằng tiếng Mường: “Ó khèo han xay nì lá nhá pháo mơi”. Vừa nghe, tôi đã lạnh toát mồ hôi, bởi vốn biết chút tiếng Mường nên tôi dịch được ngay rằng: “Không khéo hai tay này là nhà báo đấy”. Quả nhiên, sau đó một gã nhìn vào mắt tôi hỏi thẳng: “Các chú có phải nhà báo không?”.

Để đánh lạc hướng, tôi đang cầm điếu thuốc lá hút dở vội vứt thẳng vào mặt đối phương rồi chửi đổng: “Báo cái mả M mày”. Sau hành động của tôi, nhóm này bổng trở nên ngơ ngác nhìn nhau, một tên cười xòa bảo: “Bọn anh đùa vui mà chú cứ nóng”. Sau này, mỗi khi nhớ đến pha hú hồn đấy tôi vẫn nghĩ hành động của mình là đúng, vì tôi có thể chấp nhận bị ăn tát sau hành động hỗn hào đó còn hơn là để đồng nghiệp và mình rơi vào tầm ngắm của sự nghi ngờ.

Cố tỏ ra tức giận, tôi cầm ly rượu lên đòi cạn với gã vừa phỏng đoán chúng tôi là nhà báo liền mấy chén, sau đó tôi giả vờ say, đi lại ngật ngưỡng rồi lao lên giường trùm chăn ngủ. Song, anh bạn đồng nghiệp của tôi vẫn bị nhóm này lấy cớ mời rượu bủa vây gợi chuyện hỏi dò. Nào hai anh đã bước vào nghề buôn gỗ lâu chưa? Có quen “liền anh”, “liền chị” nào trong giới buôn gỗ ở xứ này không? Đồng nghiệp của tôi vốn rất nhanh trí đáp: “Em mới tập tọe bước vào nghề buôn gỗ nên không biết ai. Vì trước đó em là kỹ sư xây dựng cầu đường”.

Dù đã nói lái về công việc nhưng nhóm lâm tặc vẫn không chịu buông tha đồng nghiệp của tôi, nhóm này vẫn cố tình tìm cách dò chuyện. Đang nằm trong chăn, cảm thấy không ổn, tôi lóe ra cách dùng ngón tay móc họng khiến cho những cơn nôn thốc nôn tháo trào ra. Sự việc này vừa xảy ra những gã lâm tặc vội xúm lại vạch chăn, đỡ lấy tôi rồi lấy khăn nhúng nước lau rửa với tâm trạng có phần lo lắng. Biết cách của mình hiệu nghiệm, tôi cố giả giọng say rượu gượng dậy chửi đồng nghiệp: “Kỹ sư gì cái ngữ ông, làm ngu như bò bị người ta đuổi việc thì có”. Anh bạn đồng nghiệp của tôi hiểu ý, liền tỏ vẻ tự ái, không nói chuyện nữa nên cũng lên giường kế bên trùm chăn ngủ. Sáng hôm sau, chúng tôi chuẩn bị đồ nghề, nai nịt gọn gàng theo nhóm lâm tặc lên đường. Dọc đường đi, chúng tôi vẫn thấy vài người tay vác rìu, vác cưa xăng leo rừng thoăn thoắt. Từ chân núi sau xóm ngước mắt nhìn về phía đồi Đén thấy nhiều người đang tụ tập ở đó. T. bảo, chỗ đó là “nơi ngồi chờ”, các nhóm lâm tặc thường tụ tập ở đấy để hội kiến với nhau trao đổi công việc.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ leo bở hơi tai, chúng tôi cũng lên được “nơi ngồi chờ”, song chẳng thấy ai cả. Lại thêm 1 giờ leo núi, vượt qua những thớ đá tai mèo nhọn hoắt, chúng tôi mới đến được “thủ phủ” khai thác gỗ. Vừa lên tới nơi, tiếng cưa xăng đã gầm rú inh tai. Tiếng cây lớn bị hạ đổ rầm rầm. Chúng tôi lần theo tiếng cưa máy thì bị các đối tượng phát hiện liền xông tới mặt gườm gườm, nhưng thấy chúng tôi không phải là công an lại đi theo nhóm lâm tặc quen biết nên nhóm kia buông bỏ quay lại tiếp tục khai thác gỗ. Trong khu vực chừng 1km2 thấy có hàng chục bãi gỗ nằm ngổn ngang, trong đó có nhiều thanh gỗ nghiến dài khoảng 4m được người ta dùng cưa xăng róc vuông vức. Các thanh gỗ đỏ rực như màu máu. Xung quanh còn có nhiều cây gỗ cổ thụ, dài gần 25m bị đốn hạ nhưng vì rỗng ruột nên lâm tặc không buồn cưa xẻ.

Sau hai ngày ngủ lại trong rừng, lót dạ bằng món ốc đá nấu với cây chuối rừng để bí mật điều tra, cuối cùng chúng tôi phát hiện, để đưa được một cây gỗ to bằng người ôm ra khỏi rừng phải cần tới 18 người và dùng dây chão để kéo. Nhưng tệ hơn là trên con đường đưa gỗ ra khỏi rừng, cánh lâm tặc buộc phải dùng cưa máy hạ toàn bộ cây cối dọc hai bên đường để làm “giàn” như đường ray tàu hỏa, bắc cheo leo qua các con đường gập ghềnh núi đá. Sau đó, các khúc gỗ sẽ được kéo trượt đi trên đường ray ấy. Tôi nhẩm tính, để đưa được một khúc gỗ ra khỏi rừng, không biết có mấy trăm, mấy nghìn cây rừng bị đốn hạ?

Trong lúc tôi đang mải mê lén chụp ảnh, quay phim ghi lại cảnh “xẻ thịt rừng” thì bỗng nghe tiếng đồng nghiệp của tôi kêu rú, nằm quằn quại dưới đất. Tôi hú hồn chạy lại hỏi gấp: “Có chuyện gì?” Anh bạn đồng nghiệp trả lời trong hơi thở đứt quãng: “Ngứa, ngứa quá…” Có lẽ vì quá ngứa, không chịu nổi nên đồng nghiệp của tôi dùng tay tự cào cấu khắp nơi trên thân thể mình.

Ngay lập tức, một lâm tặc đứng cạnh nhanh như chớt liền túm lấy hai cánh tay đồng nghiệp của tôi giữ chặt. Một lâm tặc còn lại liền dùng muối ăn hòa với nước uống rồi sát lên khắp người đồng nghiệp của tôi. Khi tiếng kêu la của đồng nghiệp từ từ giảm xuống, thì T. mới dơ tay chỉ lên cây bảo: “Mọi người cẩn thận không bị phấn sâu bay vào người dấy”. Bấy giờ tôi mới lờ mờ hiểu chuyện gì đã xảy ra…

Sau khi sự việc này được đăng tải lên báo, thì cùng năm ấy, tôi đã kể lại câu chuyện này trong cuốn sách “Dấn thân vào nghề”, cuốn sách tập hợp những mẩu chuyện nói về sự gian nan trong hành trình làm báo của mình. Và kể từ đó tôi hiểu được ý nghĩa của câu: “Nghề báo - Nghề dấn thân”.

Xuân Hoàng

Tin bài khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.