Thứ tư 17/12/2025 09:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Kinh doanh đa cấp: Bản chất và sự biến tướng

12/10/2020 00:00
Khi nhắc đến đa cấp, chắc chắn sẽ có rất nhiều người Việt nghĩ tới hành vi lừa đảo. Thậm chí hiện nay cụm từ “đa cấp” còn trở thành khái niệm ám chỉ lừa đảo. Thế nhưng kinh doanh đa cấp có xấu như người ta nghĩ hay không, bản chất thực sự của kinh do

Bản chất thực sự của đa cấp

Ở Việt Nam khi ai đó nhắc đến cụm từ “kinh doanh đa cấp” thì đa phần đều nghĩ người đó không phải kẻ lừa đảo thì cũng là nạn nhân của những vụ lừa đảo. Bởi thế, dường như cả xã hội đều đề phòng “đa cấp”, thậm chí là tẩy chay, khinh bỉ hoặc xúc xiểng. Song trên thực tế, số người tham gia kinh doanh đa cấp lại ngày một tăng cao trái ngược với tâm lý loại trừ của xã hội.

Giả sử bạn vừa cho ra đời một sản phẩm mới là A chẳng hạn. Bạn muốn đưa sản phẩm A ra thị trường nhưng A là sản phẩm mới tinh chẳng ai biết đến nên rất khó bán. Muốn bán được hàng bạn buộc phải làm chiến dịch quảng cáo, tiếp thị nhưng khổ nỗi những chiến dịch này tiêu tốn một lượng tiền khổng lồ mà bạn vừa khởi nghiệp nên vay đâu ra tiền. Thứ nữa là quảng cáo thì chung chung không trúng khách hàng tiềm năng, chi phí thì cao mà hiệu quả chẳng là bao.

Hoặc giả như chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của bạn thành công tới mức cả nước ai cũng biết. Bạn không thể đi bán rong trong khi sản phẩm A đưa ra thị trường thì không có hệ thống phân phối, đại lý, cửa hàng, siêu thị nào tiếp nhận. Như vậy việc chào hàng của bạn lại đi vào ngõ cụt, tình trạng này xưa nay không hiếm gặp và đương nhiên sản phẩm A của bạn sẽ bị thị trường loại trừ vĩnh viễn. Thế nên muốn bán được hàng, bạn phải cắt phần trăm hoa hồng, khuyến mại và chăm sóc khâu trung gian này thật tốt.

Thành ra, việc đưa sản phẩm A vào lưu thông đã phát sinh vô vàn chi phí từ quảng cáo, tiếp thị đến hoa hồng, khuyến mại. Vậy nên để có lợi nhuận bạn buộc phải tăng giá của sản phẩm. Chẳng hạn sản phẩm A sản xuất hết 2 ngàn + quảng cáo tiếp thị 3 ngàn + hệ thống phân phối bán hàng 3 ngàn = tổng là 8 ngàn, muốn có lãi bạn phải bán 9 – 10 ngàn. Vậy là người tiêu dùng phải gánh tất tần tật, nếu cắt bỏ được khâu trung gian thì khi sản phẩm A tới tay người tiêu dùng thì chỉ cần giá 4 ngàn là người sản xuất đã có lãi.

Bạn chắc chắn sản phẩm A của bạn có chất lượng tốt, khi đến tay người tiêu dùng sẽ chấp nhận ngay. Bạn không có các hệ thống phân phối sản phẩm cũng chẳng có tiền quảng cáo tiếp thị, hơn nữa bạn không muốn khách hàng phải bỏ tiền ra vì chi phí trung gian để sở hữu sản phẩm A của mình. Do đó bạn phải đi con đường riêng, con đường ít người đi và hầu như không phụ thuộc vào ai.

Bạn chợt nhận ra người thân, bạn bè, đồng nghiệp là những khách hàng tiềm năng không chỉ vậy họ còn là kênh phân phối cực kỳ uy tín cho sản phẩm A của bạn qua phương thức “rỉ tai mạng xã hội”. Và thế là chỉ cần 1 status đăng lên mạng xã hội với nộ dung đại loại “Vợ chồng em vừa sản xuất được sản phẩm A cực kỳ chất lượng, số lượng thì có hạn, với giá chỉ 4 ngàn một sản phẩm trong khi giá thị trường là 10 ngàn, ai cần tìm hiểu thì inbox về với team vợ chồng em” kèm theo bức ảnh minh họa đầy cảm xúc. Đảm bảo chỉ ít phút sau người thân, bạn bè, đồng nghiệp của bạn sẽ vào hỏi han và trong số đó sẽ có không ít người mua hàng cho bạn.

Bạn tiếp tục nhấn thêm một bước nữa đó là thuyết phục những người mua và sử dụng sản phẩm (tạm gọi là khách hàng F1) quảng cáo và tiếp thị về sản phẩm A giúp bạn bù lại bạn sẽ cắt phần trăm, chia hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán được thông qua sự giới thiệu của người đó là 1 ngàn đồng. Tiếp đến nhóm khách hàng F1 tiếp tục nhập mặt hàng A của bạn với số lượng lớn rồi thuyết phục nhóm khách hàng F2 sử dụng và giới thiệu sản phẩm để nhận được 500 đồng phần trăm, hoa hồng trên mỗi sản phẩm. Cứ như vậy càng ngày hệ thống sử dụng, giới thiệu và phân phối sản phẩm của bạn một kéo dài đến mức bạn phải gia tăng sản xuất nhằm cung ứng hàng hóa cho chuỗi bán hàng đa cấp của bạn hoạt động.

Vậy là mô hình kinh doanh đa cấp được sinh ra từ thực tế hết sức đơn giản, thậm chí nó còn là mô hình đầu tiên sinh ra trong quá trình trao đổi hàng hóa của con người. Mô hình này có nhiều ưu điểm, nó giúp cắt giảm đáng kể các chi phí phát sinh các khâu trung gian, giúp sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, giá thành hợp lý hơn. Mô hình này được xây dựng trên nền tảng mỗi khách hàng sử dụng sản phẩm là một kênh phân phối sản phẩm tức là vừa sử dụng, vừa kiểm nghiệm, vừa tiếp thị, vừa bán hàng.

Ảnh minh họa

Đa cấp và sự biến tướng hãi hùng

Mô hình tốt như vậy, hà cớ gì kinh doanh đa cấp lại bị lên án, lại bị khinh miệt đến mức nói đến đa cấp là nói đến lừa đảo. Thì trước tiên phải khẳng định rằng mô hình kinh doanh đa cấp tự bản chất của nó không hề xấu, không hề gian dối. Vấn đề tiêu cực nảy sinh trong quá trình ứng dụng mô hình này vào việc phân phối sản phẩm, chính người sản xuất đã chi phối đã tính toán ngay từ đầu hòng để trục lợi và ta gọi đó là “đa cấp biến tướng” với rất nhiều hình thái khác nhau và thường núp bóng dưới danh nghĩa “bán hàng online”.

Hình thái thứ nhất là “lợi dụng chất lượng sản phẩm”: Sản phẩm A rất chất lượng, người tiêu dùng sử dụng không chê vào đâu được. Chi phí sản xuất sản phẩm A hết 2 ngàn và nếu quảng cáo tiếp thị và bán qua các kênh phân phối trung gian thì phải nâng giá thành 10 ngàn mới có lãi. Nhưng nếu bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng thì chỉ cần 4 ngàn là nhà sản xuất có lãi. Vấn đề nảy sinh ở chỗ nhà sản xuất lại muốn có lãi nhiều hơn, bán được nhiều hàng hơn mà không phải mất nhiều chí phí. Và thế là nhà sản xuất (F0) đặt mức giá sản phẩm A là 10 ngàn đồng tương đương với các mặt hàng cùng chủng loại trên thị trường, tiếp đó là xây dựng hệ thống đa cấp bán hàng. Nhóm khách hàng F1 sẽ được cắt 30% giá trị sản phẩm tương đương 3 ngàn trên một sản phẩm, nếu nhập với số lượng lớn thì sẽ được giảm tới 50% và được “phong” làm nhà phân phối. Cứ như thế nhà phân phối (Team) sẽ triển khai tìm kiếm xây dựng tổng đại lý (F2), tổng đại lý xây dựng đại lý các cấp (F3, F4, F5…, rồi thì bán buôn, bán lẻ, cộng tác viên (Fn) đủ kiểu dựa trên số lượng hàng nhập mỗi lần mà nâng cấp và trích phần trăm hoa hồng. Mô hình này đem lại lợi nhuận cho nhà sản xuất (Boss) là bao nhiêu thì ai cũng có thể nhẩm tính, tiền hoa hồng khi mua nhiều sản phẩm là tiền của ai thì không phải ai cũng biết.

Hình thái thứ hai là “nâng khống công dụng sản phẩm”: Thực tế sản phẩm A giá trị sử dụng bình thường, chất lượng cũng bình thường, nhưng để nâng giá bán nhà sản xuất đã gắn cho nó hàng công dụng, biến nó thành kem đa năng, thực phẩm thần tiên hỗ trợ điều trị đủ chứng bệnh. Sản phẩm A sản xuất hết sức đơn giản và chi phí chỉ hết 1 ngàn nhưng F0 lại gắn giá sản phẩm là 10 ngàn. Và tương tự như hình thái trên, nhóm F1 sẽ được cắt 30% giá trị sản phẩm tương đương 3 ngàn trên một sản phẩm, nếu nhập với số lượng lớn thì sẽ có thể giảm tới 60% và được “phong” làm nhà phân phối. Cứ như thế nhà phân phối (Team) sẽ triển khai tìm kiếm xây dựng hệ thống từ F2 đến Fn nhằm để hưởng hoa hồng trên sản phẩm. Hình thái này hiện đang nở rộ và khiến nhiều người hám lợi muốn một bước trở thành nhà phân phối. Hình thái này đem lại cho nhà sản xuất (Boss) lợi nhuận nhanh chóng và những nhà phân phối F1 (Team) đôi khi còn có lợi nhuận cao hơn cả Boss

Hình thái thứ ba là “bán những sản phẩm ảo”: Hình thái này rất đa dạng phức tạp và không dễ nhận diện. Bởi lẽ sản phẩm của hình thái này thực thực ảo ảo, người mua không biết đâu mà lần. Chỉ xin nêu ra đây ví dụ minh họa tạm thời để nhận diện. Đó là một cá nhân mà thường là một nhóm một tổ chức (F0) tạo ra các sản phẩm ảo, ví dụ như tạo một trang mạng kiểu chứng khoán nhằm bán cổ phần A.B.C Lucky chẳng hạn, mỗi cổ phiếu có giá 100đ, kèm với đó là những lời có cánh hứa hẹn tương lai tươi sáng cho những nhà đầu tư về giá trị cổ phiếu tăng cao và việc chia cổ tức khủng khiếp. Đồng thời càng mua nhiều cổ phiếu thì càng được khuyến mãi. Giả dụ mua 1000 cổ phiếu bạn sẽ được tặng thêm 100 cổ phiếu. Một thời gian sau nhà đầu tư thấy giá trị cổ phiếu tăng lên nhanh chóng, 3 tháng được chia cổ tức một lần cũng đem lại kha khá tiền và chuyển thẳng vào tài khoản. Thấy kiếm ăn ngon lành F1 tiếp tục đầu tư và cứ như thế giá cổ phiếu tiếp tục tăng, cổ tức cũng tăng khủng khiếp và bạn lại tiếp tục đầu tư rồi kêu gọi người thân, bạn bè, đồng nghiệp (F2) vào đầu tư để hưởng thêm phần trăm hoa hồng giới thiệu. Đến một lúc nào đó A.B.C Lucky tuyên bố phá sản và cổ phiếu của bạn cũng theo đó bốc hơi. Hình thái này tuy khó nhận diện vì khi F2 đầu tư thì sẽ trở thành F1 nhưng nó không hề hiếm xuất hiện không ít trên cộng đồng mạng.

Hình thái thứ tư “huy động vốn trả lãi ngay”: Hình thái này nghe có vẻ cũ rich và lỗi thời nhưng thực tế nó vẫn đang âm ỉ gặm nhấm không ít vùng quê yên bình. Cách thức thực hiện hết sức đơn giản đó là huy động vốn nhàn rỗi của người dân và trả lãi cao. F0 chỉ cần vẽ ra lý do đó để đầu tư như xây phòng khám, bệnh viện, khu vui chơi giải trí nhằm thuyết phục con mồi. Đặc biệt, F0 sẽ trả lãi cao ngay lúc F1 giao tiền, 10 triệu cho vay thì cắt 1 triệu tức 10% lãi mỗi tháng. Thấy lãi cao, F1 hám lời đi vay tiền của F2 đem cho F0 vay, lúc này F0 thay đổi chiến thuật, nếu viết giấy biên nhận thì F0 trả F1 10% lãi mỗi tháng tùy số tiền vay còn nếu không viết giấy biên nhận, chỉ thỏa thuận miệng thì F0 sẽ trả 20% lãi ngay lập tức, thậm chí là 20-30% lãi đối với khoản vay lớn. F1 bị lời lãi làm u mê nên kết quả thế nào thì xã hội đã đầy rẫy những gương tày liếp mà có lẽ ở nơi nào cũng có, chẳng cần nêu dẫn chứng.

Đa cấp biến tướng với đủ hình thái đang tấn công mạnh mẽ vào các hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm. Tuy nhiên có thể nhận thấy chúng thường nhắm vào những người phụ nữ nhàn rỗi đã nghỉ hưu hay đang nuôi con. Để tránh dị nghị hay nhận diện, “đa cấp biến tướng” có tên thường gọi là “bán hàng online” đã đánh trực diện vào tâm lý khẳng định bản thân, muốn độc lập tài chính và cả lòng tham của nhóm những phụ nữ này. Những nhà sản xuất (Boss) thường tổ chức những chương trình hoành tráng nhằm khuyếch trương thương hiệu hòng lôi kéo nhiều phụ nữ “nhất là các mẹ bỉm sữa” tham gia vào hệ thống để cuối cùng kết lại bằng những câu chuyện dở khóc dở cười.

Có lẽ đa cấp biến tướng còn có nhiều hình thái và còn tiếp tục thay hình đổi dạng theo sự phát triển của xã hội nhằm để thích nghi. Một lần nữa cần khẳng định lại rằng tự bản chất mô hình kinh doanh đa cấp là mô hình bình thường nếu không muốn nói là có nhiều ưu việt. Điểm nổi bật của mô hình này là cắt giảm chi phí ở khâu trung gian, giảm giá thành sản phẩm, biến người tiêu dùng thành người phân phối sản phẩm chất lượng. Thế nhưng ở đâu đó và có không ít người nhẫn tâm ứng dụng mô hình đa cấp hòng để lôi kéo khách hàng, trục lợi cho mình. Vì thế mỗi người cần tỉnh táo khôn ngoan khi đứng trước những miếng mồi mà “đa cấp biến tướng” đã giăng sẵn.

Nguyên Đức

Tin bài khác
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Thuế TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), với tổng số tiền phạt và truy thu hơn 6,2 tỷ đồng do nhiều sai phạm trong kê khai, sử dụng hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng các trường hợp được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không áp dụng điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Chỉ trong quý III/2025, Việt Nam đã ghi nhận gần 4.000 tên miền lừa đảo và hàng trăm website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cơ quan nhà nước.
Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán EVS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, liên quan đến nhiều sai phạm trong hoạt động tư vấn, giao dịch và tuân thủ các quy định an toàn tài chính trên thị trường chứng khoán.
Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho hộ gia đình và cá nhân.
Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên vẫn đang có những lùm xùm và bất cập cần phải nhanh chóng được tháo gỡ, xử lý, chấn chỉnh để hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế cơ sở 9 tỉnh Phú Thọ vừa công khai danh sách 72 người nộp thuế còn nợ hơn 43 tỷ đồng, đồng thời áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Từ ngày 1/3/2026, Nhà nước sẽ đứng ra tạm ứng chi phí phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng tài chính, giúp duy trì mạch xử lý phá sản liền mạch và minh bạch. Quy định mới nằm trong Luật Phục hồi, phá sản vừa được Quốc hội thông qua, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thể chế và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Với 444/446 đại biểu tán thành, Luật Thương mại điện tử chính thức được thông qua sáng 10/12, có hiệu lực từ 1/7/2026. Luật bổ sung loạt quy định mới nhằm siết chặt hoạt động livestream bán hàng, tăng minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của người bán, người livestream và chủ quản nền tảng.
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tư. Trong đó bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với xe kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt; đồng thời bổ sung loạt yêu cầu mới về camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao an toàn giao thông và quản lý phương tiện.
Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Tại phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU chiều 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương khi 100% tàu cá trên cả nước đã được đăng ký, cập nhật vào cơ sở dữ liệu VNFishbase.
Đồng Nai chặn đứng vụ vận chuyển gần 500kg pháo lậu dịp cuối năm

Đồng Nai chặn đứng vụ vận chuyển gần 500kg pháo lậu dịp cuối năm

Lực lượng Công an xã Thiện Hưng (tỉnh Đồng Nai) vừa phối hợp các đơn vị chức năng truy đuổi và khống chế thành công chiếc ô tô chở gần 500kg pháo lậu, kịp thời ngăn chặn nguồn hàng cấm tuồn vào địa bàn trước cao điểm Tết.
Tăng mạnh chế tài xử phạt từ 15/12: Nhiều hành vi thường gặp bị phạt nặng theo Nghị định 282/2025

Tăng mạnh chế tài xử phạt từ 15/12: Nhiều hành vi thường gặp bị phạt nặng theo Nghị định 282/2025

Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định 144/2021. Hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình sẽ bị siết chặt, với mức phạt tăng cao ở nhiều nhóm hành vi quen thuộc như cư trú, thả rông vật nuôi, đánh bạc, đốt pháo nổ hay cưỡng ép con cái học tập quá sức.
Quảng Trị: Bắt giữ đối tượng dùng xung điện khai thác thủy sản trái phép

Quảng Trị: Bắt giữ đối tượng dùng xung điện khai thác thủy sản trái phép

Lực lượng Biên phòng Quảng Trị vừa phát hiện, bắt giữ một đối tượng sử dụng thiết bị kích điện để khai thác thủy sản trái phép trên sông Hiền Lương trong đợt cao điểm đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật trước Tết.
Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ lừa đảo: Rao bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ lừa đảo: Rao bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Hiện toàn bộ dự án liên quan đến mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội trên địa bàn đều được Sở Xây dựng Hà Nội công khai trên cổng thông tin điện tử.