Thứ sáu 03/10/2025 02:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Kiện phòng vệ thương mại – “Sảy một ly” không chỉ “đi một dặm”

12/10/2020 00:00
Khi EVFTA chính thức có hiệu lực (từ ngày 1/8), doanh nghiệp Việt Nam lại phải đối mặt với một vấn đề không mới nhưng rất đáng lo ngại: Các vụ kiện phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng.

Những con số mà Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) đưa có thể sẽ khiến nhiều người phải giật mình. Chỉ trong 06 tháng đầu năm 2020, Bộ Công thương đã tiếp nhận xử lý 13 vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng điều tra đối với hàng hóa Việt Nam. Đó là chưa kể, 06 vụ việc khác cũng đang nằm trong diện xem xét, có nguy cơ sẽ sớm bị khởi xướng điều tra trong tương lai gần. Những vụ việc điều tra đối với hàng hóa Việt Nam cũng rất đa dạng. Từ điều tra chống bán phá giá (AD), điều tra chống lẩn tránh (AC), điều tra chống trợ cấp (CVD) cho đến tự vệ thương mại (SG)... Danh sách các nước khởi xướng điều tra với hàng hóa Việt Nam cũng đến từ khắp các châu lục với Mỹ, Ấn Độ, Canada, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ...

Cơ cấu vụ việc PVTM do nước ngoài áp dụng với hàng hóa Việt Nam 2019

Trong hoạt động giao thương quốc tế, hàng hóa Việt Nam phải đối mặt với những vụ kiện tụng, dù bởi lý do “vô tình” hay “cố tình” từ các nước khác, thì cũng là chuyện rất bình thường. Nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách đã chỉ rõ: Nhiều mặt hàng của Việt Nam có lợi thế đặc biệt về chất lượng và giá cả. Bởi ưu thế đó, chúng ta dễ dàng trở thành đối thủ cạnh tranh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các sản phẩm tương tự trong nội địa các nước nhập khẩu (hoặc các mặt hàng tương tự từ các nước xuất khẩu khác). Từ thực tế đó thì việc các nước này có những hành động mang tính chất phòng vệ thương mại, bảo hộ hàng hóa nội địa... cũng không có gì khó hiểu.

Vướng mắc pháp lý sẽ gây hệ lụy lớn cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam (ảnh minh họa)

Là một quốc gia có nền kinh tế mở, hội nhập sâu với nhiều FTA song phương, đa phương ràng buộc, chúng ta phải chấp nhận việc các nước sử dụng những biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp quy định của WTO, cũng như các FTA để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng và ổn định. Vấn đề là trong bối cảnh Việt Nam chưa được những đối tác lớn như Mỹ, EU công nhận có nền kinh tế thị trường thì việc phải đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại, khi xuất phát từ chính các nước này sẽ dẫn đến những hệ lụy bất lợi.

Điều đáng bàn là cho đến nay, một phần không nhỏ doanh nghiệp Việt Nam tham gia cuộc chơi thương mại quốc tế lại chưa có ý thức hoặc sự hiểu biết đầy đủ về những nguy cơ. Chưa nói đến các vụ kiện phòng vệ thương mại do yếu tố khách quan (các nước bảo hộ sản phẩm nội địa) thì không ít doanh nghiệp Việt Nam gặp vấn đề pháp lý thương mại xuất phát từ tầm nhìn kinh doanh, cách thức làm ăn chụp giật. Những doanh nghiệp này vì mục tiêu lợi nhuận trước mắt sẵn sàng tham gia mua bán, trao đổi hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; tiếp tay cho hoạt động gian lận thương mại. Đối mặt với tình trạng đó, Bộ Công thương và các tổ chức hữu trách cũng đành bó tay, không thể giải cứu khi kiện tụng thương mại xảy ra.

Để minh họa thêm về vấn đề này, chúng ta trở lại với hiện thực “nóng bỏng” đang xảy ra với ngành Gỗ xuất khẩu. Ngày 11/6/2020, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp áp dụng với sản phẩm gỗ dán của Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam, với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này là khoảng 309 triệu USD, chiếm 5,8% tổng lượng gỗ thuần túy Việt Nam. Cần biết, Hoa Kỳ đang áp thuế chống bán phá giá 183,36% và thuế chống trợ cấp 22,98% - 194,9% với các sản phẩm gỗ dán Trung Quốc. Một khi bị áp thuế chống lẩn tránh thuế, toàn bộ sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam sẽ phải chịu thuế suất tương tự mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nếu khả năng xấu nhất này xảy ra, nghành Gỗ xuất khẩu nói chung, mặt hàng gỗ dán xuất khẩu nói riêng, chắc chắn chịu ảnh hưởng nặng nề.

Gỗ xuất khẩu Việt Nam lao đao khi Hoa Kỳ khởi xướng điều tra

Hoa Kỳ đang là thị trường lớn nhất của ngành Gỗ xuất khẩu Việt Nam (với doanh số hơn 5 tỷ USD/năm). Việt Nam phải hành động quyết liệt để giữ thị trường này. Nhưng muốn làm điều đó thì vấn đề đầu tiên nằm ở chính nhận thức của các doanh nghiệp và tiếp theo là hành động quyết liệt của các cơ quan chức năng. Chúng ta sẽ khó thuyết phục Hoa Kỳ, khi vẫn còn tình trạng các dây chuyền sản xuất gỗ của Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam, sau đó đóng mác Việt Nam xuất khẩu (với doanh số hàng trăm triệu USD/năm) bị phát hiện.

Một điều chắc chắn, như Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhận định: “Diễn biến phức tạp của các vụ khởi kiện thương mại quốc tế sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các doanh nghiệp trong việc quyết định duy trì hoặc mở rộng đầu tư, sản xuất đối với một số mặt hàng sản phẩm”. Thực tế, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cũng đã phát đi những cảnh báo danh sách 12 mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ cao bị mạo danh xuất xứ gồm: Gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng, đệm mút, tủ gỗ, đá nhân tạo, lốp xe tải và xe khách, xe đạp điện, ống đồng, khớp nối bằng thép, bánh xe thép, thép tiền chế, vỏ bình ga, ghim đóng thùng.

Lốp xe sản xuất tại Việt Nam cũng từng vướng vào những lùm xụm kiện tụng thương mại

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang để lại hệ lụy sâu sắc, sự thông suốt và quy mô của hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ là đảm bảo sống còn cho quá trình hồi phục, cũng như phát triển ổn định, lâu dài của nền kinh tế. Trong bối cảnh các vụ phòng vệ thương mại đang gia tăng, Việt Nam cần có một chiến lược tổng thể, dài hạn trong việc phát triển chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu. Đồng thời, thúc đẩy các cải cách để tạo tiền đề thuận lợi cho một số đối tác lớn sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Nhưng cốt lõi vấn đề, có lẽ nằm ở chính các doanh nghiệp Việt Nam. Như Bộ Công thương đã khuyến nghị: “Doanh nghiệp cần không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp. Thực tiễn cho thấy, nếu phát hiện các hành vi này, nước nhập khẩu sẽ áp dụng chế tài “trừng phạt” rất nặng, trong nhiều trường hợp doanh nghiệp sẽ “mất” toàn bộ thị trường xuất khẩu liên quan”.

Tham gia cuộc chơi thương mại toàn cầu, với hàng loạt FTA ràng buộc, doanh nghiệp “sảy một ly” thì cái giá phải trả chắc chắn không chỉ là “đi một dặm”.

Bình Nguyễn

Tin bài khác
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.