Thứ sáu 03/10/2025 03:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị một số vấn đề về hỗ trợ thuế cho DNNVV

12/10/2020 00:00
Ngày 21 tháng 1 năm 2019, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) đã có công văn số 16/CVTWH gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ về việc “hỗ trợ thuế cho DNNVV theo Luật Hỗ trợ DNNVV”. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập xin giới thệu nộ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiệp hội đánh giá rất cao Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính dự thảo Nghị quyết chuẩn bị trình Quốc hội họp vào tháng 5/2019 “Về một số chính sách thuế Thu nhập danh nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa” theo tinh thần của Luật Hỗ trợ DNNVV. Về cơ bản, Hiệp hội nhất trí với việc ban hành Nghị quyết về vấn đề này, song để Nghị quyết đạt được mục tiêu hỗ trợ và tạo điều kiện cho các DNNVV ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; đồng bộ và phù hợp với các quy định của pháp luật liên quan, trong đó có Luật Hỗ trợ DNNVV, có hiệu lực từ 1/1/2018 (Điều 10 Luật số 04/2017/QH14 quy định: DNNVV được áp dụng có thời hạn mức thuế suất thuế TNDN thấp hơn mức thuế suất thông thường áp dụng cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế TNDN), và xem xét kinh nghiệm một số nước về chính sách thuế trong việc hỗ trợ cho DNNVV. Vì vậy Hiệp hội DNNVV kiến nghị một số vấn đề sau:

Vế đối tượng áp dụng: Khẳng định là DNNVV theo Điều 4, Luật Hỗ trợ DNNVV, nếu bao gồm cả Hợp tác xã, thì chưa logic giữa tên của Nghị quyết với đối tượng áp dụng mà Nghị quyết đã nêu (như dự thảo).

Về áp dụng một số chính sách về thuế thu nhập doanh nghiệp: Hiệp hội DNNVV Việt Nam đề nghị bổ sung và làm rõ một số vấn đề sau: Đối tượng miễn thuế TNDN là các DNNVV mới thành lập, gồm DNNVV thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh và DNNVV mới thành lập không từ hộ kinh doanh; thay vì dự thảo chỉ đề xuất miễn thuế TNDN cho các DNNVV thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh.

Về thời gian miễn thuế: Hiệp hội DNNVV Việt Nam đề xuất mở rộng đối tượng miễn thuế TNDN và thời gian miễn thuế TNDN là 3 đến 5 năm vì ở Việt Nam, DNNVV chiếm tỷ lệ lớn (98%) trong tổng số doanh nghiệp và được xác định là “động lực tăng trưởng" cùa nền kinh tế. Với vai trò này, việc hỗ trợ DNNVV phải được xem như một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chính sách phát triển cùa quốc gia. Đối với doanh nghiệp FDI vào Việt Nam, đa số họ có năng lực tài chính, công nghệ, trình độ quản trị và kinh nghiệm nghiên cứu thị trường.. Vì thế năng lực cạnh tranh hơn hẳn các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và DNNVV nói riêng. Nhưng để thu hút đầu tư, cảc chính sách của Việt Nam đã thế hiện rất rõ ưu đãi về thuế, mặt bằng sản xuất, kinh doanh, về miễn, giảm thuế từ 5 đến 10 năm... Do đó cần điều chỉnh thời hạn miễn thuế hợp lý hơn đối với DNNVV. Nhiều quốc gia trên thế giới có hỗ trợ DNNVV thông qua các chính sách khác nhau nhằm tạo điều kìện thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển của DNNVV. Trong đó, tập trung vào các chính sách Bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ DNNVV huy động vốn trên thị trường tài chính, miễn hoặc giảm thuế để thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ đổi mới KH&CN… Trong các giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, một số quốc gia cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ khẩn cấp như thực hiện giảm và giãn thuế cho DNNW nhằm giúp cho các DNNVV vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất. Đơn cử như Malaysia thực hiện ưu đãi thuế cho các dự án mới quan trọng từ 01/1/2016, theo đó miễn 100% thuế TNDN trong 5 năm đối với các DN thành lập mới và tối đa là 10 năm đối với DN thưc hiện dự án sản xuất thực phẩm mới.

Thuế suất thuế TNDN nên là 15% đối với tất cả các DNNVV (thay vì dự thảo quy định 15% đối với doanh nghiệp có doanh thu dưới 3 tỷ và số lao động tham gia bảo hiếm xã hội bình quân không quá 10 người; và thuế suất 17% đối với doanh nghiệp có doanh thu từ 3 tỷ đến dưới 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người). Hiệp hội DNNVV Việt Nam đề xuất mức thuế suất 15% với một số căn cứ sau: Số DNNVV có tỷ lệ lớn (98% trong tổng doanh nghiệp), nhưng hầu hết quy mô nhỏ, trình độ quản lý còn hạn chế, công nghệ còn lạc hậu, lợi nhuận thấp, vì thế thuế TNDN đóng góp vào NSNN không nhiều (Theo số liệu của Tổng Cục Thuế, năm 2015, số DNNVV có doanh thu đến 3 tỷ đồng chiếm 69, 4% DN (387. 863 DN) trong số DN nộp thuế, số DN có doanh thu dưới 1 tỷ đồng, chiếm 56% (313 914 DN). Do đó, giảm thuế TNDN cho DNNVV ở mức 15% không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu NSNN. Quy định một mức thuế suất là 15%, thể hiện rõ sự hỗ trợ từ thuế đối với các DNNVV (hoặc quy định mức thuế suất đối với DNNVV bằng 75% so với mức thuế suất thuế TNDN phổ thông). Điều này phù hợp với các quy định hiện hành về hỗ trợ DNNVV trong Luật hỗ trợ DNNVV.

Kinh nghiệm một số nước quy định thuế suất thuế TNDN đối với DNNVV cũng được Chính phủ xem xét hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển. Ví dụ như Lít-va có chính sách hỗ trợ về thuế suất đối với doanh nghiệp nhỏ, theo đó doanh nghiệp sử đụng dưới 10 lao động và có thu nhập hàng năm là 400 000 USD thì được hưởng thuế suất 5% (so với mức thuế suất phổ thông 15%). Thái Lan, mức thuế suất thuế TNDN phố thông là 20%, nhưng các DNNVV có thu nhập chịu thuế từ 300 000 bạt trở xuống được miễn thuế; từ 300.001 - 3.000.000 bạt được áp dụng mức thuế suất 15% và trên 3.000.000 bạt áp dụng mức thuế suất 20%. Trung Quốc, mức thuế suất thuế TNDN phổ thông là 25%, doanh nghiệp nhỏ được áp dụng mức thuế suất là 10% - 20% tùy theo mức thu nhập chịu thuế.

Doanh nghiệp & hội nhập

Tin bài khác
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.