Thứ bảy 15/11/2025 20:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Du lịch đối mặt với khủng hoảng

12/10/2020 00:00
Ngành du lịch đã có một cái tết Canh Tý tồi tệ vì virus corona chủng mới (nCoV). Dịch bệnh này không chỉ làm mất trắng thị trường Trung Quốc mà còn làm sụt giảm nhiều nguồn khách khác.

Biển Nha Trang vắng khách vì dịch bệnh viêm phổi do nCoV gây ra. Ảnh: ĐÀO LOAN

Khách sạn “bốc hỏa” vì nCoV

Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã có những buổi tất niên vui vẻ với kết quả kinh doanh tốt đẹp trong năm 2019 cùng những dự báo lạc quan cho mùa Tết Nguyên đán và cả năm 2020. Mọi thứ rất vui vẻ cho đến những ngày cuối tháng 1-2020, khi nCoV bùng phát mạnh hơn, làm hàng chục người Trung Quốc ở Vũ Hán tử vong.

“Đối tác Trung Quốc bắt đầu hủy tour từ ngày 28-1. Yêu cầu hủy tour kéo dài đến giữa tháng 2-2020, chờ những diễn tiến tiếp theo của dịch bệnh. Chúng tôi mất 30-40% lượng khách,” tổng quản lý một khách sạn 4 sao ở thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) nói vào chiều 26-1 (mùng 2 Tết), một ngày trước khi lệnh cấm các chuyến đi du lịch nước ngoài theo nhóm nhằm ngăn dịch bệnh viêm phổi do nCoV gây ra lan rộng của Chính phủ Trung Quốc có hiệu lực.

Hai ngày sau cuộc trò chuyện trên, tức ngày 28-1, hầu hết doanh nghiệp lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc ở tỉnh Khánh Hòa, nơi đón gần một nửa trong tổng số hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2019, tạm ngưng hoạt động, chỉ còn phục vụ một số khách đã đến từ vài ngày trước.

“Công suất phòng trong tháng 2-2020 của chúng tôi ước chừng chỉ còn 24%, không biết sẽ còn cầm cự được bao lâu”, vị tổng quản lý trên nói với TBKTSG vào ngày 30-1. Người đàn ông này từng trải qua những đợt khủng hoảng như dịch SARS năm 2003, khủng hoảng tài chính và sụt giảm kinh tế toàn cầu năm 2009..., nhận xét rằng nCoV mang đến đợt khủng hoảng khác. “Khách sụt giảm quá nhanh, nhanh hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng kia và mất hàng loạt nguồn khách, không chỉ Trung Quốc”, ông nói.

Tiếp sau lệnh cấm du lịch của Chính phủ Trung Quốc, ngành du lịch Việt Nam cũng cấm đưa đón khách đến từ vùng có dịch và đến ngày 31-1, Bộ Giao thông Vận tải ra lệnh ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc.

“Ước tính, công suất phòng khách sạn ở Nha Trang giảm một nửa, riêng những nơi chuyên đón khách Trung Quốc còn thấp hơn nhiều”, ông Lê Văn Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, nói vào ngày đầu tiên của tháng 2-2020.

Tình hình cũng không lạc quan ở những nơi khác như Đà Nẵng, Quảng Ninh hay TPHCM. Ở TPHCM, chỉ trong vòng 10 ngày (từ 23-1 đến ngày 1-2), có khách sạn 5 sao ở trung tâm thành phố đã bị hủy hơn 1.000 đêm phòng, với thiệt hại gần 2,9 tỉ đồng, chưa tính phần thiệt hại rất lớn khác từ kinh doanh nhà hàng, hội nghị.

“Sáng nay, lần đầu tiên trong lịch sử, nhà hàng tại tầng trệt không có khách. Mấy ngày trước Tết vắng, chúng tôi mong sẽ đông đúc hơn khi mọi người đi làm trở lại mà thực tế lại khác. Ai cũng sợ dịch không dám tụ tập”, nguồn tin của khách sạn này nói vào ngày 3-2 và cho biết bình thường, nhà hàng này có thể đem về doanh thu lên đến 100 triệu đồng/ngày.

Lữ hành, hàng không “thấm đòn”

Tại Đà Nẵng, chỉ riêng việc cấm bay đến Vũ Hán đã làm một doanh nghiệp mất 2.000 khách trong mùa Tết. Có công ty như Vietnam Travel Mart ước tính, trong quí 1-2020 và những ngày đầu quí 2-2020, doanh thu sẽ giảm đến 100 tỉ đồng.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Công ty Vietnam Travel Mart, cũng là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ước tính từ cuối tháng 1-2020 đến hết tháng 2-2020, nCoV có thể làm thành phố này mất khoảng 30-40% khách du lịch trong và ngoài nước. “Thiệt hại là rất lớn và vấn đề rất căng thẳng là không biết đến bao giờ dịch dừng vì từ khi bùng phát thì số lượng ca nhiễm mới và số người tử vong chưa dừng lại”, ông nói.

Ở TPHCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch thành phố, cho biết chỉ trong vòng một tuần lễ Tết Canh Tý, lượng khách Trung Quốc đến thành phố đã giảm 18%. Một số khách từ những thị trường khác cũng hủy tour làm tổng lượng khách quốc tế đến trong tháng 1-2020 chỉ đạt hơn 840.000 lượt thay vì 860.000 lượt như kỳ vọng.

Theo ghi nhận của TBKTSG, tình hình hủy tour tại nhiều công ty đã đến dồn dập hơn trong vài ngày gần đây. Bên cạnh đó, mảng du lịch nước ngoài và cả du lịch trong nước tại một số công ty cũng gần như “đóng băng” vì nhiều khách hàng không dám mạo hiểm ra những chỗ đông người như sân bay, nhà ga, bến tàu hay ở tại khách sạn trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh. Thêm vào đó, các khuyến cáo du lịch, quyết định đóng cửa điểm tham quan của cơ quan chức năng cũng khiến hoạt động du lịch thêm đình trệ.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, cho biết công ty mất toàn bộ khách Trung Quốc trong tháng 2-2020. Tính chung các thị trường khách, lượng khách giảm khoảng 50% còn mảng du lịch nước ngoài cũng rất đáng lo ngại.

“Từ cuối tháng 1-2020 đến cuối tháng 2-2020, có 30 đoàn khách quốc tế và khách Việt đi nước ngoài hủy tour. Chúng tôi đã đặt vé máy bay, phòng khách sạn, làm xong thị thực... nhưng giờ phải hoàn tiền cho khách”, ông nói và cho biết hiện tại chưa tính được tổng thiệt hại vì khách vẫn hủy tour còn các đối tác như khách sạn, hàng không tạm thời chỉ cho chuyển ngày đặt phòng và dời vé, không hoàn tiền.

Với phía hàng không, hiện chưa có hãng nào đưa ra con số thiệt hại cụ thể nhưng chỉ dựa vào số liệu các chuyến bay khai thác trên đường bay Việt Nam - Trung Quốc, một đường bay vừa mới tạm ngừng vào đầu tháng 2-2020, cũng có thể thấy thiệt hại lớn cỡ nào.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trước khi dịch bùng phát, ba hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air khai thác 87 đường bay, gồm thường lệ và thuê chuyến từ năm thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc đến 54 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần. Ở phía ngược lại, có 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.

Theo báo cáo thường niên du lịch Việt Nam năm 2018, tức là vào năm số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam chỉ mới đạt hơn 4,98 triệu lượt, tổng thu từ du khách Trung Quốc là 94.000 tỉ đồng, chiếm hơn 24,7% tổng thu từ khách du lịch quốc tế của cả nước. Vào năm ngoái, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của ngành du lịch với hơn 5,8 triệu lượt khách đến, chiếm hơn 32,2% trong tổng số khách quốc tế đến

Đáng lẽ, mùa Tết là mùa “ăn nên làm ra” của các hãng hàng không cùng ngành du lịch vì là mùa đi du lịch nhiều nhất của người dân Trung Quốc và là mùa đông khách của nhiều thị trường quốc tế cũng như du khách trong nước nhưng nCoV đã thay đổi tất cả. Thị trường đang đi xuống.

Trong tuần này, một số địa phương, hiệp hội du lịch bắt đầu họp bàn, thống kê thiệt hại bước đầu để lên các kế hoạch ứng phó và vực dậy thị trường khi cơn dịch đi qua. Trong những lần dịch trước, du lịch luôn là ngành bị ảnh hưởng đầu tiên nhưng cũng là ngành phục hồi sớm nhất, hy vọng với đợt dịch nCoV lần này, lịch sử đó lại được lặp lại.

Đào Loan

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.