Thứ hai 01/12/2025 19:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn lay lắt!

12/10/2020 00:00
Một xu hướng đáng báo động trong hai năm qua là tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động gia tăng nhanh chóng, vượt tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Trong khi ta không thiếu những giải pháp hỗ trợ DNNVV trên... giấy, vấn đề nằm ở cách thiết kế và khâu... thực thi.

Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), trong năm 2018, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động lên tới 90.651, tăng 49,67% so với năm 2017. Ba tháng đầu năm 2019, lại có thêm 30.000 doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng hoạt động chờ giải thể, trong đó hơn 90% là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ với quy mô vốn dưới 10 tỉ đồng.

Thực trạng đáng buồn này không khỏi khiến chúng ta sốt ruột về tính hiệu quả của các chính sách hỗ trợ DNNVV hiện nay.

Lát cắt về DNNVV

Một thực tế không thể phủ nhận là DNNVV đã phát triển với tốc độ cao về số lượng và có đóng góp lớn cho nền kinh tế. Theo tính toán của chúng tôi dựa trên số liệu đăng ký doanh nghiệp và giải thể, phá sản của TCTK thì tại thời điểm hiện tại, ước tính có khoảng 660.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 98% là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Song đặc trưng của khu vực này là “suy dinh dưỡng” vì tỷ lệ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ chiếm đại đa số trong khi số lượng doanh nghiệp vừa chỉ chiếm 1,7% - thấp hơn cả các doanh nghiệp lớn (2%), theo báo cáo của OECD/ERIA 2018. Cũng theo báo cáo này, khu vực DNNVV tạo ra tới 64% việc làm và đóng góp 45% GDP, ngoài ra 14,6% các doanh nghiệp từ siêu nhỏ tới vừa đã tham gia xuất khẩu.

http://192.168.35.93/Logout.aspx Trên thực tế, số liệu chính thức có thể còn chưa thể hiện hết sự năng động và khả năng đóng góp của khu vực DNNVV vì quy mô của khu vực kinh tế phi chính thức tại Việt Nam là khá lớn, có thể chiếm tới 20% GDP. Rất nhiều DNNVV vẫn còn đang hoạt động trong khu vực phi chính thức này, vì vậy nằm ngoài khả năng hỗ trợ của hệ thống chính sách.

Tuy rất năng động nhưng DNNVV cũng cần cải thiện nhiều hạn chế để tăng trưởng. DNNVV khó có khả năng vay vốn từ ngân hàng thương mại, phải phụ thuộc vào nguồn vốn tự có và các loại vốn xã hội thiếu bền vững, nhiều rủi ro để tài trợ cho các kế hoạch đầu tư của mình.

Theo một nghiên cứu về tiếp cận tín dụng của DNNVV (CIEM 2017), ngân hàng thương mại Việt Nam không dựa vào các chỉ số năng lực, uy tín của doanh nghiệp để quyết định cho vay. Mức thế chấp có thể lên tới 216% giá trị của một khoản vay tín dụng chính thức từ ngân hàng, cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Á, Thái Bình Dương.

Kiến thức, kỹ năng quản trị doanh nghiệp của DNNVV thiếu và yếu. Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Giám đốc trường Đào tạo Ngân hàng BIDV, đã khẳng định một trong bốn nguyên nhân thất bại của DNNVV là thiếu những kỹ năng quản trị doanh nghiệp cơ bản nhất như là kế toán.

Một câu chuyện rất thật được ông chia sẻ là trường hợp một startup thắng giải cuộc thi Shark Tank suýt thất bại ngay trong trứng nước. Nguyên nhân đơn giản vì những nhà khởi nghiệp này không biết gì về kế toán doanh nghiệp nên đã bị từ chối cấp vốn. Đây chính là một trong những lý do khiến ngân hàng thương mại cũng như các tổ chức tài chính, nhà đầu tư ngán ngẩm trước đề xuất vay vốn của các DNNVV.

Trong quá khứ, việc một doanh nghiệp nhỏ trở thành doanh nghiệp tỉ đô chỉ trong vài năm là chuyện không tưởng. Nhưng trong các thập kỷ gần đây, rất nhiều startup công nghệ nhỏ đã tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành những người khổng lồ như Facebook, Airbnb, Grab...

Tại Việt Nam, DNNVV còn khá e dè trong việc tiếp cận và áp dụng công nghệ. Sự lúng túng, chậm trễ sẽ làm DNNVV đã yếu lại càng yếu hơn trước sức mạnh, sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sẵn sàng hơn, đầu tư tốt hơn về công nghệ.

Chính sách hỗ trợ nhiều nhưng không hiệu quả

Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ khu vực DNNVV. Gần đây nhất, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo một số chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ DNNVV. Theo đó, DNNVV có thể được giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15-17% (từ mức 25% áp dụng trước 1-7-2013, và 20% từ 1-7-2013).

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra hàng loạt chính sách, đề án hỗ trợ DNNVV ở nhiều mặt, tập trung vào những nội dung thiết thực như phí, thuế, hỗ trợ tư vấn, pháp lý, sở hữu trí tuệ, đào tạo nhân lực. Các đề án đầy tham vọng của bộ này về quỹ hỗ trợ phát triển DNNVV, trung tâm đổi mới, sáng tạo quốc gia, chiến lược quốc gia về công nghiệp 4.0 cũng đặt trọng tâm vào khu vực DNNVV. Có thể nói, về mặt chính sách trên giấy tờ, Việt Nam có gần như tất cả các loại hình hỗ trợ DNNVV tốt nhất của quốc tế.

Tuy vậy, các chính sách hỗ trợ hiện tại vẫn thiếu hiệu quả. Vào năm 2018, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã đánh giá phạm vi và mức độ thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV của các nước ASEAN trên tám cấu phần: năng suất, công nghệ và sáng tạo; chính sách môi trường; tiếp cận tài chính; tiếp cận thị trường và quốc tế hóa; khuôn khổ thể chế cho DNNVV; luật pháp, quy định và thuế; giáo dục khởi nghiệp và kỹ năng; doanh nghiệp xã hội và phát triển bao trùm.

Kết quả đánh giá cho thấy Việt Nam đạt điểm chỉ số chính sách hỗ trợ DNNVV thấp hơn mức trung bình của ASEAN trong 7 trên 8 cấu phần.

Với kết quả này, OECD đã cảnh báo Việt Nam có thể sa lầy thành một nền kinh tế song hành (dual-economy) bao gồm hai khu vực: FDI và ngoài FDI. Trong đó, khu vực FDI năng suất cao, hiệu quả, xuất khẩu mạnh mẽ còn khu vực ngoài FDI, bao gồm doanh nghiệp tư nhân yếu kém, thiếu cạnh tranh và năng suất thấp đồng hành cùng với khối doanh nghiệp nhà nước cồng kềnh, kìm hãm phát triển.

Thiết nghĩ, trong tương lai gần, các nhà hoạch định chính sách nên thay đổi triết lý trong thiết kế chính sách theo hướng “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”.

Thậm chí, chính sách nhiều có thể còn gây ra nhiều sai lầm hoặc phản tác dụng. Quan trọng hơn nữa, việc thực thi chính sách cần được đẩy mạnh, có thêm sự tham gia, tiếng nói và công sức của nhiều chủ thể khác như các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức tài chính, chính quyền địa phương và quan trọng nhất là thúc đẩy tinh thần tự lực, hợp tác cùng giúp đỡ lẫn nhau của chính doanh nghiệp.

Các nước hỗ trợ DNNVV như thế nào?

Nghiên cứu các chương trình, chính sách hỗ trợ DNNVV tại các nước/vùng lãnh thổ Singapore, Ấn Độ, Đài Loan, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Thứ nhất, các giải pháp chính sách đều được tổ chức hệ thống bài bản, kết nối và thông qua một cơ quan thực thi hiệu quả. Ở Singapore, đó là hệ thống 12 trung tâm hỗ trợ DNNVV; ở Ấn Độ là Trung tâm tiên phong về công nghệ thông tin cho công nghiệp 4.0 và ở Đài Loan là Trung tâm năng suất Đài Loan. Các chính sách hỗ trợ tầm vĩ mô cho DNNVV có thể rất tốt nhưng nếu không có một cơ quan thực thi tận tụy, có hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp địa phương thì rất dễ nằm trên bàn giấy hoặc dẫn tới sự lãng phí, không hiệu quả.

Thứ hai, các chính sách hỗ trợ DNNVV vào công nghiệp 4.0 đều ưu tiên hỗ trợ số hóa. Số hóa là bước tiên quyết để DNNNV có thể tận dụng các lợi thế công nghệ để từ đó vươn lên trưởng thành. Chính phủ nên có những chương trình hỗ trợ độc lập về trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu để khuyến khích DNNVV nâng cấp dữ liệu, phân tích những tri thức hữu ích nhằm chuyển đổi doanh nghiệp.

Thứ ba, các chính sách, giải pháp hỗ trợ đều có tính chọn lọc. Để tránh tình trạng hỗ trợ tràn lan, thiếu trọng tâm, các chính phủ đều lựa chọn một số ngành, lĩnh vực ưu tiên hoặc chọn lọc các doanh nghiệp tiềm năng.

Thứ tư, các chương trình đào tạo nâng cao năng lực, tri thức cho DNNVV cần phải có tính thực tế cao. Các chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức về công nghiệp 4.0 không nên chỉ dựa vào sách vở, lý thuyết suông, mà nên được giảng dạy bởi những nhà thực tiễn có nhiều kinh nghiệm thực tế, tương ứng với các mức độ khác nhau của doanh nghiệp (doanh nghiệp mới gia nhập, doanh nghiệp đã có kinh nghiệm hoặc có trình độ cao). Các chương trình tư vấn, đào tạo cũng hướng tới các nhà quản lý, nhân viên với những vai trò khác nhau trong doanh nghiệp bởi các yêu cầu cũng khác nhau đối với các vị trí khác nhau. Về cơ bản, việc tư vấn, đào tạo cho DNNVV cần thực hiện đa dạng, linh hoạt tùy đối tượng chứ không có một cách tiếp cận tốt cho mọi doanh nghiệp.

Thứ năm, kinh nghiệm của Singapore cho thấy chính phủ có thể tạo cơ chế động lực để chính doanh nghiệp giúp đỡ doanh nghiệp, qua đó cùng nhau phát triển và thành công. Chính phủ có thể tạo các cơ chế ưu đãi, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ cho các DNNVV địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp này áp dụng các giải pháp công nghệ mới.

Thứ sáu, để tạo khuyến khích áp dụng công nghệ mới cần tạo ra những câu chuyện thành công tại chính địa phương. Các câu chuyện thành công tại chính địa phương sẽ rút ngắn quá trình học tập, truyền cảm hứng cho các DNNVV khác nâng cấp công nghệ để chuyển đổi kinh doanh.

Văn Thịnh - Thu Hương

Tin bài khác
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.
Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Sự thăng hoa của kinh tế, làn sóng FDI dồi dào cùng bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng đang đưa Hải Phòng trở thành tâm điểm đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – nơi được kỳ vọng hình thành siêu đô thị ven biển hiện đại trong những năm tới.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 230/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương cập nhật, rà soát và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề đối với các dự án tồn đọng kéo dài, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/11/2025.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Sáng 27/11, tại phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội về dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), nội dung liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tiếp tục thu hút nhiều ý kiến đóng góp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Sáng 26/11/2025, tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIN) và những chuyên gia công nghệ xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn của quốc gia.