Bộ Giao thông sẽ khởi động Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Trong tháng 6/2018, Bộ Giao thông sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải chiều 15/5, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ Giao thông vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ hoàn thành vào tháng 10. Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thỏa thuận với các địa phương về hướng tuyến, quy hoạch sử dụng đất, hoàn chỉnh cập nhật số liệu dự báo nhu cầu giao thông, xây dựng tiêu chí cụ thể để phân tích, so sánh lựa chọn công nghệ, tốc độ cho đường sắt tốc độ cao...
Ảnh minh họa
Liên quan đến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đang hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao. Do công trình quy mô lớn, việc nghiệm thu và bàn giao trong 3 tháng như kế hoạch sẽ khó thực hiện được. Ông Phương đề nghị Bộ Giao thông làm việc với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội... về quy trình, xem xét cơ chế đặc thù nghiệm thu từng phần cho dự án.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể lưu ý việc lựa chọn công nghệ nước ngoài cho dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, cũng như việc thành lập hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia trong và ngoài nước để hỗ trợ cho dự án cả về công nghệ, thiết kế.
Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên số 1 cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khẩn trương hoàn thành thiết bị, tín hiệu, thông tin trong tháng 10. “Bằng mọi giá dự án phải vận hành kỹ thuật trong tháng 10, vận hành thương mại trong tháng 12”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 sẽ trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, để hoàn thành xây dựng năm 2030. Bởi sau thời điểm này, đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt. Từ năm 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.
Đoàn Loan
- Pacific Airlines bất ngờ trả hết toàn bộ tàu bay, tạm dừng khai khác
- Việt Nam đón 50 doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ
- Tràn lan thang máy “đội lốt” thương hiệu nổi tiếng, nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng
- Các cơ quan báo chí cần bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước
- Bộ Công Thương ra 3 văn bản hỏa tốc về kinh doanh xăng dầu
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?
-
Hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng
-
Giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ xu hướng quản lý tiền tệ mới nhất tại Việt Nam và ASEAN
-
Ngành Ngân hàng: Điểm sáng trong hành trình phục hồi kinh tế của Việt Nam
-
TS. Philipp Rösler: Năm 2024 của Việt Nam