Zalo dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng là 87% những nền tảng nhắn tin hàng đầu Việt Nam
Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam (MMA Vietnam) vừa công bố báo cáo mới nhất về người dùng số (The Connected Consumer). Theo đó, sau quý 3 ảm đạm, mức sử dụng mạng xã hội đã tăng đột biến vào quý cuối của năm 2022.
Báo cáo này tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm sử dụng mạng xã hội, giải trí (nhạc, phim, video trực tuyến) cũng như mua sắm trực tuyến. Dữ liệu trong báo cáo này được thu thập bằng bảng điều khiển trực tuyến của Decision Lab.
Tại Việt Nam, những mạng xã hội được ưa chuộng như Facebook và YouTube đã ghi nhận mức tăng đáng kể về mức sử dụng nói chung và trên nhiều danh mục khác.
Trái lại, quý cuối năm 2022 lại chứng kiến sự sụt giảm về mức độ sử dụng của TikTok, bất chấp sự tăng trưởng ổn định của nền tảng này kể từ lần đầu xuất hiện.
Dường như TikTok không còn là sự lựa chọn của Gen Z khi tìm đến video ngắn. Mức độ yêu thích của thế hệ này với "con gà đẻ trứng vàng" của ByteDance liên tục giảm trong hai quý qua. Xu hướng này cũng đang bắt đầu xuất hiện với Gen Y.
Xét riêng theo từng hạng mục, ứng dụng mạng xã hội phục vụ cho mục đích giải trí phổ biến nhất trong quý 4/2022 tiếp tục là YouTube, đạt tỷ lệ 93%. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Facebook (65%), TikTok (55%), Zalo (24%),…
Ở hạng mục thương mại điện tử, Shopee dẫn đầu với mức độ phổ biến trong người dùng lên tới 81%. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Lazada (62%), Facebook (36%), Tiki (39%), Sendo (27%), Zalo (14%) và TikTok (22%).
Trong khi đó, tại hạng mục những nền tảng nhắn tin phổ biến hàng đầu Việt Nam, hết quý 4/2022, Zalo dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng là 87%, theo sau là Facebook với 72%, Messenger là 58% và Instagram chiếm 15%.
Báo cáo đánh giá Zalo phá vỡ rào cản vô hình, tăng trưởng với hiệu suất 6% mức độ yêu thích so với quý trước. Đây là mức tăng nhanh hơn cả ứng dụng Youtube và Facebook trong năm qua. Phần lớn mức tăng trưởng này nằm ở nhóm người dùng Gen X (42 - 62 tuổi) và Gen Z (16 - 25 tuổi).
Con số ấn tượng này giúp Zalo tiếp tục củng cố vị thế là ứng dụng nhắn tin phổ biến và được ưa chuộng nhất Việt Nam từ năm 2020 đến nay.
Cụ thể, thống kê năm 2020, Facebook Messenger đạt 75,8% và Zalo là 76,5%. Đây cũng là năm đánh dấu sự "soán ngôi" của Zalo để trở thành ứng dụng nhắn tin có tỷ lệ người dùng cao nhất Việt Nam.
Với lợi thế là nền tảng công nghệ do người Việt sáng tạo dựa trên thói quen sinh hoạt của người Việt, Zalo cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, bài bản của mình khi liên tiếp nâng cấp những tính năng an toàn, bảo mật, mà cụ thể là việc ra mắt tính năng mã hóa đầu cuối E2EE vào tháng 5/2022.
Bên cạnh đó, ứng dụng này còn cho phép người dùng gửi tệp tin chất lượng cao, dung lượng lớn lên tới 1GB thông qua phiên bản Zalo PC và Zalo Web. Ứng dụng cũng bảo đảm chất lượng liên lạc thông suốt, ổn định dù tập người dùng ngày càng mở rộng. Có thể nói, đây là một trong những ưu thế của Zalo giúp ứng dụng này giữ vững vị thế ngôi đầu của mình trong nhiều năm.
Trước đó, vào năm 2021, Báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá" do Adsota phát hành cũng cho biết, Zalo hiện là ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất Việt Nam.
Ứng dụng này cũng 2 năm liên tiếp (2021 và 2022) lọt Top 20 ứng dụng được yêu thích nhất trên Apple Store. Bảng xếp hạng này do nhóm biên tập của App Store toàn cầu lựa chọn dựa trên tiêu chí lượt tải, chất lượng, công nghệ, thiết kế, tác động tích cực đến văn hóa, cộng đồng.
Lâm Nghi t/h
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Doanh số bán PC toàn cầu trở lại mức trước đại dịch trong quý đầu tiên
AI là "Người thay đổi cuộc chơi" nhưng các nhà điều hành công ty chưa sẵn sàng
Cơ hội từ thị trường 119 tỷ USD ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân trên toàn cầu
Tốc độ Internet ghi nhận thành tựu mới
WB sẽ công bố dữ liệu về tình trạng vỡ nợ của các nước đang phát triển
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn