Xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam

22:10 02/11/2022

Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê xuất khẩu về thông tin thị trường, cũng như tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, các chương trình giới thiệu, quảng bá cà phê Việt Nam tới đối tác nước ngoài.

Cà phê nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, cà phê xuất khẩu Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brasil, có mặt hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Italy, Bỉ, Anh và các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Cà phê nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
Cà phê nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ngành cà phê Việt Nam đã có nhiều thay đổi, ngoài xuất khẩu cà phê nhân, Việt Nam đã đẩy mạnh khâu chế biến và xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan, khai thác tối đa lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030. Trong các FTA Việt Nam đã tham gia ký kết, tất cả các thị trường đều mở cửa cho sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam với mức thuế ưu đãi từ 0-5%.

Từ năm 2019 đến nay, trong khuôn khổ Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê xuất khẩu về thông tin thị trường, cũng như tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, các chương trình giới thiệu, quảng bá cà phê Việt Nam tới đối tác nước ngoài. 

Xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam
Xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam.

Thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã phối hợp với Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), Hiệp hội Cà phê Đức (DKV), Tập đoàn Neumann Kaffee tổ chức thành công chương trình xúc tiến trong lĩnh vực cà phê cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam từ ngày 29/10 đến 1/11 tại CHLB Đức.

Tại sự kiện, Đại diện Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đã giới thiệu về tình hình sản xuất, cung ứng cà phê Việt Nam, các thị trường xuất khẩu và các mục tiêu phát triển bền vững đối với sản phẩm cà phê Việt. Hiệp hội giới thiệu tới các doanh nghiệp về Ngày Cà phê Việt Nam 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 9 - 11/12 tại Hà Nội và rất mong các doanh nghiệp cà phê Đức tham dự, kết nối cùng các doanh nghiệp cà phê Việt Nam.

Linh Anh (t/h)