Thứ sáu 24/10/2025 03:42
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xu hướng tiêu dùng mới nhất: Sản phẩm giá cả phải chăng, chất lượng cao

12/12/2023 06:43
Khi khách hàng trở nên thận trọng hơn với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, nhu cầu về thực phẩm chất lượng cao và giá cả hợp lý đã tăng lên, mang lại cho các doanh nghiệp có cơ hội tăng trưởng lớn.

Jason Yu, Giám đốc điều hành của Kantar Worldpanel Trung Quốc, chia sẻ: "Các nhà bán lẻ đang thu hút người mua bằng cách cung cấp sản phẩm với giá vừa phải và chất lượng tuyệt vời".

Báo cáo mới nhất về Người tiêu dùng Trung Quốc từ Bain & Company và Kantar Worldpanel cho thấy sự thay đổi trong sự ưa chuộng các lựa chọn có giá trị, như nhãn hiệu riêng và khuyến mãi giá.

Theo Yu, nhiều nhà bán lẻ hiện nhận ra rằng họ cần cung cấp các dịch vụ và giải pháp chuyên biệt để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bao gồm cả giao hàng tận nơi dành riêng cho thành viên và tích hợp chuỗi cung ứng chặt chẽ hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra sự thay đổi trong ưu tiên của người tiêu dùng sau đại dịch, tập trung vào thức ăn và du lịch, trong khi ngành FMCG đang phục hồi nhẹ.

Ảnh minh họa
ữa tắm và kem rửa mặt 500 gram của Aldi có giá 9,9 nhân dân tệ (1,4 USD) đã làm dấy lên các cuộc thảo luận trên mạng. Nguồn ảnh SHINE

Aldi hiện nay mở rộng dòng sản phẩm "Thiết yếu" của mình, bao gồm kem dưỡng ẩm, dầu gội, sản phẩm chăm sóc cá nhân, vệ sinh gia đình, cũng như sữa, đồ ăn nhẹ, nước ép trái cây và sản phẩm vệ sinh cá nhân.

"Chất lượng cao, giá cả phải chăng" là khẩu hiệu mới của Aldi, nhằm thu hút người mua và tập trung vào việc hợp tác phát triển với các nhà cung cấp địa phương để tạo ra các gói thực phẩm tươi sống và sản phẩm nhỏ hơn cho các hộ gia đình thay vì mua số lượng lớn từ các nhà bán lẻ lớn và cửa hàng dành riêng cho thành viên.

Người mua hàng cũng đánh giá cao sự tiện lợi của việc mua thực phẩm tươi sống. Aldi cam kết khoảng 80% sản phẩm của mình được sản xuất tại địa phương hoặc có nguồn gốc từ địa phương, và dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên gần 90% trong tương lai.

Những nhà bán lẻ địa phương và quốc tế đều nhận thấy xu hướng này, với các chuỗi siêu thị lớn nhấn mạnh giá trị đồng tiền, đặc biệt là đối với sản phẩm của chính họ.

Chuỗi siêu thị Freshippo của Alibaba đã giảm giá hơn 1.000 sản phẩm chỉ dành riêng cho những người mua tại cửa hàng, nhằm thu hút thêm lượng khách.

Với khoản đầu tư lớn nhất vào trung tâm chuỗi cung ứng Khu vực mới Pudong cho thực phẩm đông lạnh, món ăn chế biến sẵn và hậu cần vào tháng 7, Freshippo dự kiến sẽ mở rộng cung cấp sản phẩm đến thương hiệu đồ ăn nấu sẵn tại Thượng Hải và các vùng xung quanh Dương Tử.

Ảnh minh họa
Freshippo đã mở trung tâm điều hành chuỗi cung ứng lớn nhất tại Khu vực mới Pudong để tăng cường cung cấp thương hiệu gia đình và giao các món ăn nấu sẵn.

Để duy trì sản phẩm đáng giá trong thời gian dài, chuyên gia trong ngành khuyến khích chi tiêu hơn cho hoạt động bán hàng và tăng tính linh hoạt cũng như mạnh mẽ của chuỗi cung ứng, thay vì ảnh hưởng đến chất lượng bằng cách giảm giá hoặc yêu cầu giảm chi phí từ nhà cung cấp.

Chen Liping, giáo sư tại Đại học Kinh tế Thủ đô và Trường Quản trị Kinh doanh, chuyên về mô hình bán lẻ và cửa hàng giảm giá trên toàn thế giới, chỉ ra rằng việc cắt giảm chi phí có thể dẫn đến chất lượng kém hơn và ảnh hưởng đến việc tạo, phát triển và phân phối sản phẩm.

Ông nhấn mạnh rằng, khi khách hàng trở nên thận trọng hơn với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, nhu cầu về thực phẩm chất lượng cao và giá cả hợp lý đã tăng lên, mang lại cho các doanh nghiệp có cơ hội tăng trưởng lớn. Trong tương lai, nỗ lực sẽ tập trung vào việc phát triển các công thức, nguyên liệu và dạng sản phẩm mới thay vì chỉ tập trung vào việc bán các sản phẩm hiện có.

Giang Trang/ T.h

Bài liên quan
Tin bài khác
Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Quy định mới về mã số xuất khẩu của phía Trung Quốc là nếu doanh nghiệp có thay đổi về địa chỉ, người đại diện pháp lý hoặc giấy phép kinh doanh, mã số này sẽ bị đình chỉ và phải đăng ký lại toàn bộ – thay vì chỉ thông báo như trước đây.
Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Kinh tế Mexico vừa ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa khởi xướng hai vụ việc chống bán phá giá nhắm tới hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và sản phẩm chất đóng gói năng lượng mặt trời (solar encapsulants).
Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam nhanh chóng thông báo tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan.
Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau gần một năm tiến hành điều tra.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Thời gian gần đây, hàng loạt nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, kim loại, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghiệp chế tạo (xơ sợi, lốp xe, tháp điện gió bằng thép…) liên tục lọt vào danh sách cảnh báo có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn.
Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Theo Reuters, dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên cuối tuần, mức tăng này không đủ để bù đắp phần sụt giảm của cả tuần. Chi tiêu tiêu dùng ổn định đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn, trong khi giá vàng đi lên nhờ số liệu lạm phát phù hợp kỳ vọng, làm gia tăng dự đoán Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất.
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa chính thức ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Điện tử, máy vi tính và linh kiện, điện thoại, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép tiếp tục là nhóm đóng góp lớn nhất trong giá trị xuất nhập khẩu, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế.
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.
OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ cho năm 2026 lên 1,4 triệu thùng/ngày trong bối cảnh nguồn cung chậm lại.