Xu hướng cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam: Thách thức và cơ hội

13:57 01/03/2024

Ngành hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế và phát triển của ngành du lịch tạo ra cơ hội lớn cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, các DN trong ngành hàng không cũng đang cạnh tranh ngày một khốc liệt.

Ảnh minh họa

Các yếu tố về cạnh tranh của ngành hàng không

Trong đó, sự cạnh tranh giá là một yếu tố quan trọng trong ngành hàng không. Các hãng hàng không cố gắng giảm giá vé để thu hút khách hàng và tăng thị phần. Như vậy việc này tạo ra một môi trường cạnh tranh sôi động, nhưng đồng thời cũng đặt áp lực lên lợi nhuận của các doanh nghiệp. Để đối phó với cạnh tranh giá, các hãng hàng không cần tìm cách tối ưu hóa chi phí, cải thiện hiệu quả hoạt động và phát triển các dịch vụ phụ thuộc vào doanh thu.

Ngoài cạnh tranh giá, cạnh tranh dịch vụ cũng là một yếu tố quan trọng. Các hãng hàng không cố gắng cung cấp những dịch vụ tốt hơn, như tiện nghi trên máy bay, chất lượng dịch vụ khách hàng và tiện ích kỹ thuật số. Điều này giúp các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng trung thành. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng dịch vụ đòi hỏi đầu tư lớn và quản lý chặt chẽ để đảm bảo sự nhất quán và chất lượng cao trên toàn bộ hệ thống.

Bên cạnh đó, cạnh tranh về địa điểm và mạng lưới là một yếu tố quan trọng khác trong ngành hàng không. Việc có các địa điểm phục vụ đa dạng và mạng lưới bay rộng là một lợi thế cạnh tranh. Các hãng hàng không cần phải đảm bảo rằng mình có mặt ở các đô thị lớn, điểm du lịch quan trọng và các điểm kết nối quốc tế. Mở rộng mạng lưới bay cũng đòi hỏi đầu tư vốn lớn và quản lý hiệu quả để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.

Sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không quốc tế. Các hãng hàng không lớn trên thế giới đã mở rộng hoạt động của mình vào Việt Nam hoặc thiết lập các liên doanh với các hãng hàng không trong nước. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không chỉ từ các hãng hàng không trong nước mà còn từ các đối thủ quốc tế. Các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những hãng hàng không có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh.

Mặc dù cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam ngày càng khốc liệt, nhưng cũng mang đến những cơ hội phát triển. Sự tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của ngành du lịch tạo ra nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng.

Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động và mở rộng quy mô hoạt động. Hơn nữa, việc hội nhập kinh tế và mở cửa thị trường cũng mở ra cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành hàng không Việt Nam học hỏi và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Như vậy, xu hướng cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và thích ứng với những thay đổi. Cạnh tranh giá, cạnh tranh dịch vụ, cạnh tranh về địa điểm và mạng lưới cùng với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không quốc tế là những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Tuy nhiên, cạnh tranh cũng mang đến cơ hội phát triển và hướng đi mới cho ngành hàng không Việt Nam. Để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động và xây dựng quy mô mạng lưới hiệu quả.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023, vận chuyển nội địa đạt 42 triệu khách, có dấu hiệu chững lại khi giảm 3% so với năm 2022 nhưng vẫn duy trì đà tăng 12% so với năm 2019.

Tuy nhiên, vận chuyển quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 nhưng chỉ bằng 77% so với năm 2019. Tựu trung, vận tải hành khách hàng không năm 2023 tăng trưởng 34,5% so với năm 2022 và hồi phục tương đương 93,6% so với năm 2019.

Theo các chuyên gia, ngành hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua với mức tăng trưởng đều hai con số, và được đánh giá là nhóm nước có thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điều này đã minh chứng cho sự gia tăng mạnh mẽ của các hãng trong thời gian vừa qua.

Thống kê cho thấy, hiện tại Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác thương mại bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways. Ngoài ra, còn một số pháp nhân khác đã đăng ký doanh nghiệp và đang thực hiện các thủ tục để được cấp phép khai thác, gồm Cty CP Hàng không Thiên Minh, Vietstar, Vietravel Airlines và mới nhất là Vinpearl Air. Sự gia tăng mạnh mẽ của các hàng không đã khiến thị trường hàng không Việt Nam càng trở nên nhộn nhịp. Điều này buộc các hãng phải nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như dịch vụ và giá cả để khẳng định thương hiệu và cạnh tranh thị phần vận tải.

Theo các chuyên gia hàng không, lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả để đưa ra mức giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất.

Có thể thấy, sự phát triển của mô hình hàng không giá rẻ đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng thị thường, khiến cho chi phí du lịch hàng không hợp túi tiền hơn. Điều này, giúp hàng không giá rẻ liên tục tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn ngành và thị phần theo đó được gia tăng tại cả thị trường đã phát triển và mới nổi.

Mặc dù có nhiều mô hình hàng không giá rẻ khác nhau, phổ biến cho tất cả là tập trung vào khách hàng bao gồm xác định hành khách có giá trị gì - họ sẵn sàng trả tiền cho những gì, và cung cấp cho họ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó. Hàng không giá rẻ được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường hành khách hàng không vươn tới tầm cao mới.

Câu chuyện tăng trưởng thần tốc của VietjetAir là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển dẫn dắt của mô hình hàng không giá rẻ. Bằng chứng, theo báo cáo cập nhật ngành vận tải hàng không của Công ty cổ phần chứng khoán MB, giai đoạn 2012 - 2016 đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của Vietjet với việc liên tục gia tăng thị phần hành khách nội địa. Vietjet từ một hãng hàng không non trẻ sau 5 năm hoạt động đã vươn lên mạnh mẽ, tỏ rõ vị thế với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Về cơ sở vật chất, ngoài Vietnam Airlines đã có được vị thế tương đối tốt tại tất cả các cảng hàng không từ những ngày đầu tiên “một mình một chợ”, các hãng hàng không còn lại đều phải cật lực vì ngày càng vất vả hơn trong cuộc chen chân vào khai thác.

Nghệ Nhân