Giao thông ùn tắc là một trong những vấn đề chính của Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Hệ thống giao thông thông minh có thể cung cấp thông tin về tình trạng giao thông, định tuyến thông minh và đề xuất các tuyến đường thay thế để giảm ùn tắc. Công nghệ cảm biến và mạng lưới giao thông liên kết có thể giúp quản lý giao thông hiệu quả hơn, từ đó giảm thiểu thời gian di chuyển và tiết kiệm năng lượng.
Hiện nay, tai nạn giao thông là một vấn đề nguy hiểm và cần được giải quyết một cách cẩn thận. Hệ thống giao thông thông minh có thể sử dụng công nghệ như cảm biến, camera và hệ thống giao tiếp giữa phương tiện để giám sát và phát hiện các vi phạm giao thông. Ngoài ra, hệ thống cũng có thể cung cấp cảnh báo sớm về nguy hiểm và hướng dẫn an toàn cho người tham gia giao thông. Điều này có thể giúp giảm số lượng tai nạn và bảo đảm an toàn cho tất cả người dân.
Việc hệ thống giao thông thông minh có khả năng tối ưu hóa việc điều phối giao thông trên các tuyến đường bằng cách tự động điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông và phân phối phương tiện di chuyển theo cách hiệu quả, hệ thống giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng khả năng thông suốt giao thông. Điều này đồng nghĩa với việc giảm tiêu thụ nhiên liệu và ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo ra một môi trường giao thông thông thoáng và hiệu quả hơn.
Vì vậy, hệ thống giao thông thông minh cũng có thể tích hợp các phương tiện công cộng thông minh như xe buýt thông minh, hệ thống chia sẻ xe và hệ thống định vị đỗ xe. Việc cung cấp thông tin về tình trạng và lịch trình của các phương tiện công cộng giúp người dân lựachọn phương tiện di chuyển phù hợp và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, hệ thống này cũng khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng thay vì các phương tiện cá nhân, từ đó giảm lượng xe cơ giới trên đường và giải quyết vấn đề kẹt xe.
Ngoài ra, hệ thống giao thông thông minh cung cấp một nguồn thông tin phong phú về tình trạng giao thông, tình hình đô thị và các thông tin liên quan khác. Nhờ vào việc thu thập và phân tích dữ liệu từ các cảm biến và hệ thống giao tiếp, chính quyền và các nhà quản lý có thể đưa ra các quyết định dựa trên thông tin chính xác và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện quản lý giao thông, lập kế hoạch đô thị và phát triển hạ tầng giao thông một cách hiệu quả hơn.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, ngành giao thông sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan thẩm tra để tiếp nhận các ý kiến phản hồi. Trong đó, liên quan đến việc phân cấp và phân quyền theo Điều 7 của dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu để đảm bảo phù hợp với thực tế và không gây xung đột với các luật liên quan như Luật PPP và Luật Đầu tư công.
Bộ đã ban hành Quy chuẩn đường cao tốc, trong đó đề cập đầy đủ về quy mô và hệ thống giao thông thông minh. Dự kiến tất cả các tuyến đường nối liền Hà Nội và TP. HCM sẽ được quy hoạch tối thiểu là 8 làn, và Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục điều chỉnh để tối thiểu là 10 làn.
Về hệ thống giao thông thông minh, Điều 40 của dự thảo Luật đã đề cập vấn đề này và quy định "về nội dung cụ thể, sẽ giao Chính phủ quy định". Ông Thắng cho biết, Bộ sẽ tham mưu hết sức cụ thể khi phát triển các quy định này.
Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh, hiện nay, Bộ đang ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ nhất trên tất cả các lĩnh vực. Sắp tới, trong lĩnh vực đường bộ, Việt Nam sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến như các quốc gia phát triển, đảm bảo rằng hệ thống giao thông thông minh sẽ được đầu tư với công nghệ mới nhất.
"Với các lĩnh vực khác cũng tương tự, ví dụ như sân bay, trong tương lai tất cả các quy trình sẽ được tự động hóa. Hoặc cảng biển cũng sẽ hoạt động tự động 100%", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Nhân Hà Phan