Thứ năm 18/09/2025 04:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xây dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

12/10/2020 00:00
Một trong những bài toán khó giải của các doanh nghiệp khi khởi nghiệp là nên chọn phương án đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh để tăng doanh thu, hay tập trung nguồn lực để phát triển một sản phẩm cốt lõi.

Tập trung hay tạo sự khác biệt khi khởi nghiệp? Đó là câu hỏi luôn được các doanh nghiệp đặt ra khi khởi nghiệp, thậm chí sau một thời gian khởi nghiệp thành công và đã có nguồn lực trong tay. Bởi đó chính là lúc các doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược phát triển dài hơi hơn cho mình.

Vì là một chiến lược dài hơi, nên bài toán đó càng không dễ giải. Cũng bởi thế, dễ hiểu vì sao khi câu chuyện của doanh nghiệp Salad Việt “lên sóng”, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, giống như những tranh biện cũng rất khác biệt của CEO và các cổ đông trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt”, phần 1.

doanh nhân Phạm Thị Yến Nhi - CEO của Chương trình
Doanh nhân Phạm Thị Yến Nhi - CEO của Chương trình

Mọi chuyện bắt đầu khi Salad Việt, chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food (các loại salad) online, sau hai năm kinh doanh, đang trên đà phát triển thì gặp khủng hoảng về thị trường, khiến đơn hàng chững lại và giảm sút. Để giải quyết tình trạng đó, các cổ đông muốn mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm (theo hướng thuận tay dắt bò), còn CEO thì muốn phát triển chiến lược theo hướng tập trung hóa.

Cổ đông cho rằng, để tăng doanh thu và lợi nhuận, doanh nghiệp cần mở rộng và đa dạng hóa các mặt hàng. Thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad, nên cung cấp thêm những mặt hàng khác liên quan đến đến salad như rau sạch, trái cây, nước sốt… Thậm chí, nếu khách hàng yêu cầu, thì có thể giao cả bia, nước ngọt và các mặt hàng khác để đẩy mạnh kinh doanh theo nhu cầu cung ứng

Nhưng theo quan điểm của CEO, để ổn định và phát triển, không nên mở rộng sản phẩm, mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu; tập trung phát triển mạnh sản phẩm chính thuộc ngành salad. Nếu có đa dạng sản phẩm, thì chỉ nên đa dạng hóa các loại salad, thay vì các sản phẩm ngoài salad. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

Các khán giả sau khi theo dõi phần 1 của Chương trình, người ủng hộ CEO, người lại cho rằng doanh nghiệp nên đi theo phương án đa dạng hóa sản phẩm mà các cổ đông đã đề xuất.

“Tập trung trở thành một ‘chuyên gia’ trong mặt hàng mình kinh doanh là chiến lược tối ưu để doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Khách hàng muốn gọi salad thì sẽ nghĩ ngay đến Salad Việt”, khán giả Ninh Nghĩa bày tỏ.

Đồng quan điểm, khán giả Hoàng Anh Minh cho rằng, tạo sự khác biệt trên thị trường chính là chiến lược tập trung xây dựng “bản sắc” riêng cho doanh nghiệp. Thậm chí, khán giả Thu Hoài còn thẳng thắn, doanh nghiệp khởi nghiệp không nên vội vàng mở rộng nhiều mặt hàng kinh doanh, mà nên tập trung tạo sự khác biệt.

“Sản phẩm cốt lõi là salad thì công ty nên tập trung làm đa dạng thực đơn chỉ xoay quanh salad thôi”, khán giả Hoàng Khải nêu ý kiến.

Trong khi đó, một cách lạc quan, khán giả Nguyễn Hưng Quốc cho rằng, nếu các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã đến, thì CEO nên nhanh chóng mở rộng sản phẩm để tranh thủ thị trường.

“CEO có thể tính đến đa dạng hóa sản phẩm như một chiến lược để tăng tính cạnh tranh so với đối thủ”, khán giả Nguyễn Quang Vũ ủng hộ quan điểm của các cổ đông.

Cũng ủng hộ cổ đông, khán giả Đào Huy Hoàng cho rằng, ở mỗi giai đoạn phát triển, doanh nghiệp đều có một chiến lược kinh doanh riêng. “Sau 2 năm phát triển, CEO có thể tính đến chiến lược đa dạng hóa sản phẩm”, khán giả Huy Hoàng “hiến kế”.

Với quá nhiều quan điểm trái chiều từ phía khán giả, CEO sẽ càng khó khăn hơn khi phải đưa ra quyết định dứt khoát.

Hai chuyên gia của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, ông Lê Hải Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Mắt Bão và ông Lâm Minh Chánh, Sáng lập kiêm Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp, có thể sẽ giúp CEO tìm được câu trả lời cho bài toán không dễ giải của mình. Bài toán này không chỉ dành riêng cho CEO của Salad Việt, mà còn là CEO của Chương trình - bà Phạm Thị Yến Nhi, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc, cũng như CEO của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam nói chung.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (5/8) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (6/8) trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhã Nam

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.