Chủ nhật 14/12/2025 10:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Xây dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

12/10/2020 00:00
Một trong những bài toán khó giải của các doanh nghiệp khi khởi nghiệp là nên chọn phương án đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh để tăng doanh thu, hay tập trung nguồn lực để phát triển một sản phẩm cốt lõi.

Tập trung hay tạo sự khác biệt khi khởi nghiệp? Đó là câu hỏi luôn được các doanh nghiệp đặt ra khi khởi nghiệp, thậm chí sau một thời gian khởi nghiệp thành công và đã có nguồn lực trong tay. Bởi đó chính là lúc các doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược phát triển dài hơi hơn cho mình.

Vì là một chiến lược dài hơi, nên bài toán đó càng không dễ giải. Cũng bởi thế, dễ hiểu vì sao khi câu chuyện của doanh nghiệp Salad Việt “lên sóng”, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, giống như những tranh biện cũng rất khác biệt của CEO và các cổ đông trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt”, phần 1.

doanh nhân Phạm Thị Yến Nhi - CEO của Chương trình
Doanh nhân Phạm Thị Yến Nhi - CEO của Chương trình

Mọi chuyện bắt đầu khi Salad Việt, chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food (các loại salad) online, sau hai năm kinh doanh, đang trên đà phát triển thì gặp khủng hoảng về thị trường, khiến đơn hàng chững lại và giảm sút. Để giải quyết tình trạng đó, các cổ đông muốn mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm (theo hướng thuận tay dắt bò), còn CEO thì muốn phát triển chiến lược theo hướng tập trung hóa.

Cổ đông cho rằng, để tăng doanh thu và lợi nhuận, doanh nghiệp cần mở rộng và đa dạng hóa các mặt hàng. Thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad, nên cung cấp thêm những mặt hàng khác liên quan đến đến salad như rau sạch, trái cây, nước sốt… Thậm chí, nếu khách hàng yêu cầu, thì có thể giao cả bia, nước ngọt và các mặt hàng khác để đẩy mạnh kinh doanh theo nhu cầu cung ứng

Nhưng theo quan điểm của CEO, để ổn định và phát triển, không nên mở rộng sản phẩm, mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu; tập trung phát triển mạnh sản phẩm chính thuộc ngành salad. Nếu có đa dạng sản phẩm, thì chỉ nên đa dạng hóa các loại salad, thay vì các sản phẩm ngoài salad. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

Các khán giả sau khi theo dõi phần 1 của Chương trình, người ủng hộ CEO, người lại cho rằng doanh nghiệp nên đi theo phương án đa dạng hóa sản phẩm mà các cổ đông đã đề xuất.

“Tập trung trở thành một ‘chuyên gia’ trong mặt hàng mình kinh doanh là chiến lược tối ưu để doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Khách hàng muốn gọi salad thì sẽ nghĩ ngay đến Salad Việt”, khán giả Ninh Nghĩa bày tỏ.

Đồng quan điểm, khán giả Hoàng Anh Minh cho rằng, tạo sự khác biệt trên thị trường chính là chiến lược tập trung xây dựng “bản sắc” riêng cho doanh nghiệp. Thậm chí, khán giả Thu Hoài còn thẳng thắn, doanh nghiệp khởi nghiệp không nên vội vàng mở rộng nhiều mặt hàng kinh doanh, mà nên tập trung tạo sự khác biệt.

“Sản phẩm cốt lõi là salad thì công ty nên tập trung làm đa dạng thực đơn chỉ xoay quanh salad thôi”, khán giả Hoàng Khải nêu ý kiến.

Trong khi đó, một cách lạc quan, khán giả Nguyễn Hưng Quốc cho rằng, nếu các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã đến, thì CEO nên nhanh chóng mở rộng sản phẩm để tranh thủ thị trường.

“CEO có thể tính đến đa dạng hóa sản phẩm như một chiến lược để tăng tính cạnh tranh so với đối thủ”, khán giả Nguyễn Quang Vũ ủng hộ quan điểm của các cổ đông.

Cũng ủng hộ cổ đông, khán giả Đào Huy Hoàng cho rằng, ở mỗi giai đoạn phát triển, doanh nghiệp đều có một chiến lược kinh doanh riêng. “Sau 2 năm phát triển, CEO có thể tính đến chiến lược đa dạng hóa sản phẩm”, khán giả Huy Hoàng “hiến kế”.

Với quá nhiều quan điểm trái chiều từ phía khán giả, CEO sẽ càng khó khăn hơn khi phải đưa ra quyết định dứt khoát.

Hai chuyên gia của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, ông Lê Hải Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Mắt Bão và ông Lâm Minh Chánh, Sáng lập kiêm Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp, có thể sẽ giúp CEO tìm được câu trả lời cho bài toán không dễ giải của mình. Bài toán này không chỉ dành riêng cho CEO của Salad Việt, mà còn là CEO của Chương trình - bà Phạm Thị Yến Nhi, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc, cũng như CEO của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam nói chung.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (5/8) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (6/8) trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhã Nam

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng: xây dựng khoảng 100 trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) trải rộng trên khắp các vùng miền. Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – viện trường – cộng đồng khởi nghiệp, góp phần chuyển hóa tiềm năng sáng tạo thành động lực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội - Sở Tài chính Hà Nội.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Khởi nghiệp không đơn thuần là lập công ty hay gọi vốn đầu tư. Đó là hành trình dài để rèn luyện tư duy sáng tạo, tích lũy kiến thức và trui rèn bản lĩnh nhằm tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội. Đây là thông điệp truyền cảm hứng mà ông Louis Nguyễn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Saigon Asset Management (SAM) – đã chia sẻ trong chương trình Đối thoại cùng CEO gần đây.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Vườn ươm – “bệ phóng” giúp startup dữ liệu giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công

Vườn ươm – “bệ phóng” giúp startup dữ liệu giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công

Mô hình vườn ươm khởi nghiệp (startup incubator) đang được xem là "bệ phóng" vững chắc, giúp các startup dữ liệu vượt qua giai đoạn đầu nhiều rủi ro, rút ngắn lộ trình phát triển và tăng khả năng thành công.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.