Hà Nội đang thực hiện kế hoạch quan trọng để cải thiện môi trường sống và giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện tại trên địa bàn thành phố có tổng cộng 2.279 xe buýt, tuy nhiên chỉ có 277 xe trong số này sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường, chiếm chưa đến 14% toàn bộ mạng lưới.
Nhận thức về tầm quan trọng của việc giảm thiểu ô nhiễm không khí và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, thành phố đã đặt ra mục tiêu quan trọng: Chuyển đổi hoàn toàn từ xe buýt chạy bằng nhiên liệu truyền thống sang xe buýt sử dụng năng lượng xanh. Kế hoạch đề ra: Từ năm 2025, tất cả các xe buýt mới hoặc thay thế sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh; đến năm 2030, ít nhất 50% phương tiện giao thông công cộng sẽ sử dụng năng lượng xanh; và vào năm 2050, mục tiêu cuối cùng là 100% xe buýt và xe taxi sẽ hoạt động bằng năng lượng sạch.
Trong hướng thực hiện kế hoạch này, một loạt biện pháp đã được đưa ra. Thứ nhất, trong giai đoạn từ 2025 đến 2035, tổng cộng 225 xe buýt sẽ được xem xét tham gia chương trình chuyển đổi, chiếm khoảng 21.3% tổng số phương tiện hiện tại. Các xe buýt sẽ được thay thế dần sau khi kỳ hạn sử dụng kết thúc. Giai đoạn đầu (2025-2030) sẽ tập trung vào việc đạt được 50-60% xe buýt xanh, sau đó giai đoạn sau (2030-2035) sẽ nỗ lực để con số này đạt từ 90-100%.
Chính phủ địa phương cũng đã thể hiện sự ủng hộ thông qua các biện pháp hỗ trợ tài chính. Ngân sách thành phố sẽ trợ giá 50% tiền lãi vay trong 5 năm đầu để đầu tư vào hạ tầng vận tải và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Điều này sẽ giúp giảm áp lực về chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp vận tải và thúc đẩy việc chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Hà Nội cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các chi phí đầu tư ban đầu và chi phí lãi vay. Do đó, việc lựa chọn cơ cấu hợp lý giữa xe buýt điện và xe buýt sử dụng năng lượng xanh là vô cùng quan trọng. Phải cân nhắc đến cơ sở hạ tầng hiện có và khả năng cung cấp năng lượng để đảm bảo rằng mục tiêu "xanh hóa" sẽ thực sự hiệu quả.
Nhằm thực hiện thành công mục tiêu "xanh hóa" xe buýt, các chuyên gia giao thông cũng đã đề xuất việc ưu tiên chuyển đổi các tuyến buýt có tầm ảnh hưởng lớn, như các tuyến trong khu vực đô thị trung tâm và các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông quan trọng như ga, bến xe và sân bay.
Từ việc đặt ra mục tiêu đến việc thiết lập chính sách hỗ trợ, việc chuyển đổi xe buýt xanh tại Hà Nội đang diễn ra với sự phối hợp rộng rãi giữa các cơ quan chính quyền và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. Đây là một bước quan trọng trong việc xây dựng một môi trường sống bền vững và làm cho Hà Nội trở thành một thành phố xanh hơn và thân thiện hơn với môi trường.
P.V (t/h)