Thứ bảy 25/10/2025 01:57
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

"Xanh hóa" phương tiện công cộng - bước tiến bền vững của Thủ đô

23/08/2023 16:52
Từ đặt ra mục tiêu đến việc thiết lập chính sách hỗ trợ, việc chuyển đổi xe buýt xanh tại Hà Nội đang diễn ra với sự phối hợp rộng rãi giữa các cơ quan chính quyền và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.

Hà Nội đang thực hiện kế hoạch quan trọng để cải thiện môi trường sống và giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện tại trên địa bàn thành phố có tổng cộng 2.279 xe buýt, tuy nhiên chỉ có 277 xe trong số này sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường, chiếm chưa đến 14% toàn bộ mạng lưới.

Nhận thức về tầm quan trọng của việc giảm thiểu ô nhiễm không khí và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, thành phố đã đặt ra mục tiêu quan trọng: Chuyển đổi hoàn toàn từ xe buýt chạy bằng nhiên liệu truyền thống sang xe buýt sử dụng năng lượng xanh. Kế hoạch đề ra: Từ năm 2025, tất cả các xe buýt mới hoặc thay thế sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh; đến năm 2030, ít nhất 50% phương tiện giao thông công cộng sẽ sử dụng năng lượng xanh; và vào năm 2050, mục tiêu cuối cùng là 100% xe buýt và xe taxi sẽ hoạt động bằng năng lượng sạch.

Trên địa bàn thành phố có tổng cộng 2.279 xe buýt
Trên địa bàn thành phố có tổng cộng 2.279 xe buýt, phần đa vẫn dùng năng lượng truyền thống.

Trong hướng thực hiện kế hoạch này, một loạt biện pháp đã được đưa ra. Thứ nhất, trong giai đoạn từ 2025 đến 2035, tổng cộng 225 xe buýt sẽ được xem xét tham gia chương trình chuyển đổi, chiếm khoảng 21.3% tổng số phương tiện hiện tại. Các xe buýt sẽ được thay thế dần sau khi kỳ hạn sử dụng kết thúc. Giai đoạn đầu (2025-2030) sẽ tập trung vào việc đạt được 50-60% xe buýt xanh, sau đó giai đoạn sau (2030-2035) sẽ nỗ lực để con số này đạt từ 90-100%.

Chính phủ địa phương cũng đã thể hiện sự ủng hộ thông qua các biện pháp hỗ trợ tài chính. Ngân sách thành phố sẽ trợ giá 50% tiền lãi vay trong 5 năm đầu để đầu tư vào hạ tầng vận tải và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Điều này sẽ giúp giảm áp lực về chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp vận tải và thúc đẩy việc chuyển đổi sang năng lượng xanh.

"Xanh hóa" phương tiện công cộng - bước tiến bền vững của Thủ đô.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Hà Nội cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các chi phí đầu tư ban đầu và chi phí lãi vay. Do đó, việc lựa chọn cơ cấu hợp lý giữa xe buýt điện và xe buýt sử dụng năng lượng xanh là vô cùng quan trọng. Phải cân nhắc đến cơ sở hạ tầng hiện có và khả năng cung cấp năng lượng để đảm bảo rằng mục tiêu "xanh hóa" sẽ thực sự hiệu quả.

Nhằm thực hiện thành công mục tiêu "xanh hóa" xe buýt, các chuyên gia giao thông cũng đã đề xuất việc ưu tiên chuyển đổi các tuyến buýt có tầm ảnh hưởng lớn, như các tuyến trong khu vực đô thị trung tâm và các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông quan trọng như ga, bến xe và sân bay.

Từ việc đặt ra mục tiêu đến việc thiết lập chính sách hỗ trợ, việc chuyển đổi xe buýt xanh tại Hà Nội đang diễn ra với sự phối hợp rộng rãi giữa các cơ quan chính quyền và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. Đây là một bước quan trọng trong việc xây dựng một môi trường sống bền vững và làm cho Hà Nội trở thành một thành phố xanh hơn và thân thiện hơn với môi trường.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.