Thứ tư 16/07/2025 16:23
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Vướng mắc tại Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn, Bộ GTVT ra chỉ đạo

13/11/2022 16:42
Theo quan điểm của Bộ GTVT, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn là công trình giao thông có tính liên tục, do yêu cầu kỹ thuật đặc thù của công trình nên không thể tách thành hạng mục độc lập/dự án thành phần, khi đầu tư xây dựng sẽ thuộc phạm vi xử

Thông tin từ Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Về thẩm quyền quyết định chủ trương dự án, Bộ GTVT cho biết, hiện nay cơ sở pháp lý liên quan đến phân cấp trách nhiệm đầu tư xây dựng đối với các công trình giao thông liên tỉnh sử dụng vốn đầu tư công chưa được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Vướng mắc tại Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn, Bộ GTVT ra chỉ đạo
Vướng mắc tại Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn, Bộ GTVT ra chỉ đạo.

Cụ thể, Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn chưa có quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư cũng như tổ chức thực hiện đối với các dự án đầu tư công do một địa phương quản lý nhưng triển khai thi công xây dựng trên địa bàn hai tỉnh hoặc nhiều hơn hai tỉnh.

Thực tiễn trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao một số địa phương chủ trỉ thực hiện quản lý, đầu tư các công trình giao thông đi qua 2 tỉnh như: cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; cầu Bạch Đằng; đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; tuyến đường nối TP. Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối với Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Theo quan điểm của Bộ GTVT, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn là công trình giao thông có tính liên tục, do yêu cầu kỹ thuật đặc thù của công trình nên không thể tách thành hạng mục độc lập/dự án thành phần, khi đầu tư xây dựng sẽ thuộc phạm vi xử lý của hai địa phương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại khoản 2 Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định: “Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương”; khoản 1 Điều 25 của Luật Tổ chức Chính phủ 2015 quy định: “Trên cơ sở bảo đảm sự quản lý thống nhất của trung ương, Chính phủ phân cấp cho chính quyền địa phương quyết định hoặc thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực trên địa bàn quản lý....”.

Căn cứ các quy định nêu trên, xuất phát từ thực tiễn, trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Lai Châu và UBND tỉnh Lào Cai, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu giao UBND tỉnh Lai Châu triển khai thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư và thực hiện đầu tư toàn bộ dự án theo quy định. “UBND tỉnh Lai Châu và UBND tỉnh Lào Cai rà soát các thủ tục liên quan đến việc xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của địa phương bố trí cho dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đảm bảo phù hợp quy định của Luật Đầu tư công và các quy định có liên quan khác”, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, nhiều dự án đầu tư công qua địa bàn 2 tỉnh đều bị vướng mắc tương tự như hầm Hoàng Liên về thẩm quyền giao cơ quan quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, bố trí nguồn vốn, thực hiện GPMB.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan tham mưu giúp Chính phủ về quản lý dự án đầu tư công) nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hướng tháo gỡ chung, tránh phải xử lý từng dự án như hiện nay, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, giải ngân các dự án.

Trước dó Báo Nhân dân đưa tin, hai tỉnh thống nhất, phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án trên địa bàn mỗi tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Phía Lào Cai hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Lào Cai và thực hiện dự án kết nối đường tránh Quốc lộ 4D với hầm đường bộ.

Hai tỉnh thành lập Tổ công tác đầu mối, do 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách nhằm phối hợp thực hiện, sớm báo cáo các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện các bước hồ sơ, thủ tục theo quy định để dự án được triển khai trong thời gian nhanh nhất.

Được biết, Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,8km, trong đó chiều dài hầm xuyên núi dài 2,5km, đường dẫn và cầu cạn dài 6,3km; dự án thuộc địa giới tỉnh Lào Cai 2,6km, phần còn lại thuộc tỉnh Lai Châu; được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản.

Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ sẽ rút ngắn khoảng cách lưu thông giữa Lào Cai và tỉnh Lai Châu trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km và hạn chế nhiều rủi ro, tai nạn đối với các phương tiện giao thông khi phải đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên như hiện nay.

Linh Anh (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Phường Long Nguyên (TP. Hồ Chí Minh): Cơ hội vàng dành cho nhà đầu tư

Phường Long Nguyên (TP. Hồ Chí Minh): Cơ hội vàng dành cho nhà đầu tư

Trong khi mặt bằng giá đất tại Dĩ An, Thuận An đã “leo thang” tới 60–80 triệu đồng/m² ở nhiều khu vực, thì Long Nguyên – một phường mới thuộc TP. Hồ Chí Minh vẫn đang giao dịch quanh ngưỡng 8–15 triệu đồng/m².
Sơn La đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua xã Tô Múa, Vân Hồ

Sơn La đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua xã Tô Múa, Vân Hồ

Tỉnh Sơn La chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua hai xã Tô Múa và Vân Hồ.
Blanca City – Kỳ quan sống giữa lòng phố biển năng động

Blanca City – Kỳ quan sống giữa lòng phố biển năng động

Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: Sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.
Vũng Tàu: Di sản biển Nam Bộ chờ đánh thức bằng cú hích mới

Vũng Tàu: Di sản biển Nam Bộ chờ đánh thức bằng cú hích mới

Vũng Tàu sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, vị trí và lịch sử, nhưng vẫn chưa thực sự bứt phá do mô hình du lịch chưa định vị bản sắc riêng, dịch vụ chưa đa dạng. Khi sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh hạ tầng vùng được đẩy mạnh và nhà đầu tư chiến lược bắt đầu nhập cuộc, thành phố biển này đang đứng trước cơ hội tái định vị rõ rệt bằng những cú hích mới.
Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội cao tầng NO3 hơn 581 tỷ đồng

Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội cao tầng NO3 hơn 581 tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội cao tầng NO3 tại phường Nông Trang (phường Minh Phương, TP Việt Trì cũ), tỉnh Phú Thọ được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp theo định hướng của Chính phủ.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6

UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tổ chức bộ máy, xử lý dứt điểm những tồn tại để đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình (cũ).
“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp, lạm phát có dấu hiệu gia tăng, dòng tiền đang dịch chuyển đến các tài sản đầu tư thực, đặc biệt là bất động sản thấp tầng gắn liền với đất tại các đô thị vệ tinh như Vinhomes Green City nhờ nền giá thấp, hạ tầng đang hoàn thiệnchính sách tài chính vượt trội.
Chủ đầu tư tung nhiều chiêu ưu đãi “kích” khách mua nhà

Chủ đầu tư tung nhiều chiêu ưu đãi “kích” khách mua nhà

Phần lớn giao dịch tập trung ở những dự án hoàn thiện hạ tầng, pháp lý… Đồng thời, nhiều chính sách ưu đãi được áp dụng rộng rãi nhằm gia tăng thanh khoản trong giai đoạn này.
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thấy dấu hiệu phục hồi

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thấy dấu hiệu phục hồi

Sức cầu ở loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ở mức thấp, đà giảm kéo dài đến hết năm 2025. Giá sơ cấp duy trì ổn định, khó có những biến động rõ nét trong thời gian ngắn.
Bất động sản công nghiệp miền Nam phản ứng trước thuế quan Mỹ-Việt

Bất động sản công nghiệp miền Nam phản ứng trước thuế quan Mỹ-Việt

Bất động sản công nghiệp phía Nam có giá thuê và tỷ lệ lấp đầy vẫn duy trì ổn định, dù ảnh hưởng từ thuế đối ứng. Nhưng giá thuê trung bình vẫn đạt 179 USD/m2/kỳ hạn thuê còn lại, và tỷ lệ lấp đầy đạt 89%.
TP. Hồ Chí Minh có 17 dự án nhà ở được phép bán cho người nước ngoài

TP. Hồ Chí Minh có 17 dự án nhà ở được phép bán cho người nước ngoài

TP. Hồ Chí Minh vừa công bố 17 dự án nhà ở thương mại được phép bán cho người nước ngoài. Việc này nhằm đảm bảo minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu xử lý dứt điểm các vướng mắc Dự án đường vành đai phía Bắc

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu xử lý dứt điểm các vướng mắc Dự án đường vành đai phía Bắc

"Điện thoại cũng được, nhắn tin cũng được. Đừng đợi văn bản, rồi để trôi mất tiến độ. Đây là công trình dư luận rất quan tâm, đặc biệt sau sáp nhập địa giới hành chính, nên phải lưu ý đặc biệt" - ông Lương Nguyễn Minh Triết – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu xử lý khẩn.
Green Valley City: Khu đô thị sống xanh chữa lành giữa lòng TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Green Valley City: Khu đô thị sống xanh chữa lành giữa lòng TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Trong bối cảnh Bình Dương sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh, khu vực Tân Uyên đang trải qua làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Giữa xu thế phát triển này, Green Valley City nổi lên như một mô hình tiên phong cho khái niệm "sống xanh" tại vùng đô thị mới.
Sun Feliza Suites: Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm Cầu Giấy

Sun Feliza Suites: Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm Cầu Giấy

Trong bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng thu hẹp, Cầu Giấy – trung tâm sôi động bậc nhất phía Tây Hà Nội vẫn giữ vững sức hút đặc biệt trên bản đồ bất động sản. Sự xuất hiện của dự án Sun Feliza Suites do Sun Group phát triển tại đây đang gây chú ý mạnh mẽ nhờ tọa độ “kim cương”, khả năng kết nối toàn diện cùng tiềm năng sinh lời vượt trội.
Gần 500 tỷ đồng xây cầu Rạch Tôm: Cú hích vùng liên kết TP.Hồ Chí Minh – Tây Ninh

Gần 500 tỷ đồng xây cầu Rạch Tôm: Cú hích vùng liên kết TP.Hồ Chí Minh – Tây Ninh

Sáng ngày 10/7/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã Hiệp Phước cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức khởi công Dự án Xây dựng cầu Rạch Tôm trên địa bàn xã Hiệp Phước Thành phố Hồ Chí Minh.