Thông tin từ Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Về thẩm quyền quyết định chủ trương dự án, Bộ GTVT cho biết, hiện nay cơ sở pháp lý liên quan đến phân cấp trách nhiệm đầu tư xây dựng đối với các công trình giao thông liên tỉnh sử dụng vốn đầu tư công chưa được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
Cụ thể, Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn chưa có quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư cũng như tổ chức thực hiện đối với các dự án đầu tư công do một địa phương quản lý nhưng triển khai thi công xây dựng trên địa bàn hai tỉnh hoặc nhiều hơn hai tỉnh.
Thực tiễn trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao một số địa phương chủ trỉ thực hiện quản lý, đầu tư các công trình giao thông đi qua 2 tỉnh như: cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; cầu Bạch Đằng; đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; tuyến đường nối TP. Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối với Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Theo quan điểm của Bộ GTVT, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn là công trình giao thông có tính liên tục, do yêu cầu kỹ thuật đặc thù của công trình nên không thể tách thành hạng mục độc lập/dự án thành phần, khi đầu tư xây dựng sẽ thuộc phạm vi xử lý của hai địa phương.
Tại khoản 2 Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định: “Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương”; khoản 1 Điều 25 của Luật Tổ chức Chính phủ 2015 quy định: “Trên cơ sở bảo đảm sự quản lý thống nhất của trung ương, Chính phủ phân cấp cho chính quyền địa phương quyết định hoặc thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực trên địa bàn quản lý....”.
Căn cứ các quy định nêu trên, xuất phát từ thực tiễn, trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Lai Châu và UBND tỉnh Lào Cai, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu giao UBND tỉnh Lai Châu triển khai thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư và thực hiện đầu tư toàn bộ dự án theo quy định. “UBND tỉnh Lai Châu và UBND tỉnh Lào Cai rà soát các thủ tục liên quan đến việc xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của địa phương bố trí cho dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đảm bảo phù hợp quy định của Luật Đầu tư công và các quy định có liên quan khác”, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.
Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, nhiều dự án đầu tư công qua địa bàn 2 tỉnh đều bị vướng mắc tương tự như hầm Hoàng Liên về thẩm quyền giao cơ quan quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, bố trí nguồn vốn, thực hiện GPMB.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan tham mưu giúp Chính phủ về quản lý dự án đầu tư công) nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hướng tháo gỡ chung, tránh phải xử lý từng dự án như hiện nay, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, giải ngân các dự án.
Trước dó Báo Nhân dân đưa tin, hai tỉnh thống nhất, phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án trên địa bàn mỗi tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Phía Lào Cai hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Lào Cai và thực hiện dự án kết nối đường tránh Quốc lộ 4D với hầm đường bộ.
Hai tỉnh thành lập Tổ công tác đầu mối, do 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách nhằm phối hợp thực hiện, sớm báo cáo các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện các bước hồ sơ, thủ tục theo quy định để dự án được triển khai trong thời gian nhanh nhất.
Được biết, Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,8km, trong đó chiều dài hầm xuyên núi dài 2,5km, đường dẫn và cầu cạn dài 6,3km; dự án thuộc địa giới tỉnh Lào Cai 2,6km, phần còn lại thuộc tỉnh Lai Châu; được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản.
Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ sẽ rút ngắn khoảng cách lưu thông giữa Lào Cai và tỉnh Lai Châu trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km và hạn chế nhiều rủi ro, tai nạn đối với các phương tiện giao thông khi phải đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên như hiện nay.
Linh Anh (t/h)