Thứ ba 24/09/2024 20:27
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

24/09/2024 17:57
Sáng ngày 24/9, phiên tòa đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 bước sang ngày xét xử thứ 4.
aa

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm đang phải đối diện với các cáo buộc liên quan đến tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và các hành vi vi phạm tài chính khác. Trả lời trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Lan bày tỏ mong muốn tìm các giải pháp để bồi thường cho các bị hại, đồng thời cho biết chỉ nhớ "số tiền to", những con số cụ thể thì không rõ.

Sẵn sàng bán tài sản để hoàn trả tiền cho các bị hại

Tại phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan nhiều lần bày tỏ mong muốn khắc phục hậu quả, nỗ lực thu hồi tài sản để bồi thường cho các bị hại.
Tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan nhiều lần bày tỏ mong muốn khắc phục hậu quả, nỗ lực thu hồi tài sản để bồi thường cho các bị hại.

Trong phần trả lời luật sư bào chữa, bị cáo Lan tiết lộ rằng, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có thể phát hành 200.000 tỷ đồng trái phiếu, nhưng bị cáo đã không thực hiện vì không thấy nhu cầu. Bị cáo Lan cũng nói về việc đã cho Ngân hàng SCB mượn tài sản để phát hành trái phiếu với mục đích giúp SCB thoát khỏi tình trạng khó khăn. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định không nắm rõ về tình hình tài chính của ngân hàng này và nhiều lần tự hỏi tại sao mình lại dính vào các vấn đề của SCB.

Tòa nhà 29 Liễu Giai, Hà Nội
Bị cáo Trương Mỹ Lan sẵn sàng bán tòa nhà 29 Liễu Giai - Hà Nội (trị giá ước tính 1 tỷ USD) để khắc phục hậu quả vụ án.
Bị cáo Lan bày tỏ, nhiều người xung quanh liên tục báo cáo thiếu tài sản và tiền bạc, nhưng bản thân bà không hiểu lý do. Bị cáo thừa nhận không nhớ những khoản tiền nhỏ, chỉ nhớ những khoản lớn, và sẵn sàng bán tòa nhà 29 Liễu Giai - Hà Nội (trị giá ước tính 1 tỷ USD), tòa nhà này đang nợ ngân hàng nước ngoài 250 triệu USD – để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, bị cáo cũng đề xuất chuyển nhượng dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, có diện tích 26ha và được nhiều nhà đầu tư trả giá từ 30.000- 50.000 tỷ đồng.

Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị cáo buộc chiếm đoạt 30.000 tỷ đồng của 35.824 bị hại thông qua việc phát hành trái phiếu không có tài sản bảo đảm. Ngoài ra, bị cáo Lan còn bị truy tố về tội danh rửa tiền với số tiền hơn 445.000 tỷ đồng và vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới. Trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo Lan đã bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình vì các tội danh liên quan đến vi phạm trong hoạt động cho vay, tham ô và đưa hối lộ.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan nhiều lần bày tỏ mong muốn khắc phục hậu quả, nỗ lực thu hồi tài sản để bồi thường cho các bị hại. Bị cáo cho biết, ngoài tòa nhà 29 Liễu Giai và dự án 6A, bà còn sẵn sàng sử dụng các tài sản bị kê biên để giải quyết nợ nần. Đồng thời, bị cáo cũng nhấn mạnh rằng có những cá nhân và tổ chức đang nắm giữ 17.000 tỷ đồng, đề nghị HĐXX tạo điều kiện để bà thu hồi số tiền này.

Theo bị cáo Lan, Vạn Thịnh Phát và bản thân bà không hưởng lợi từ số tiền phát hành trái phiếu. Mục đích duy nhất của hành vi này là cứu giúp SCB thoát khỏi khó khăn tài chính. Bị cáo cho biết, đang nỗ lực từng ngày để hoàn trả số tiền cho các bị hại, đặc biệt là những người lớn tuổi, những người đã tin tưởng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà bị mất tiền.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Bị cáo Lan tỏ ra xúc động khi nhắc đến việc người nhà của mình cũng đã mua trái phiếu với giá trị hơn 5.000 tỷ đồng. Theo bị cáo, mình không hưởng lợi từ vụ phát hành trái phiếu và mong HĐXX xem xét lại từ "chiếm đoạt" trong cáo buộc, bởi bà cho rằng, hành động của mình là để cứu SCB, không phải để trục lợi cá nhân.

Theo bị cáo Trương Mỹ Lan, bà đang sở hữu một siêu dự án tại trung tâm TP.HCM với giá trị gấp 3 lần tòa nhà Times Square và dự án này không bị kê biên. Bị cáo hy vọng có thể sử dụng các tài sản này để hoàn thành nghĩa vụ bồi thường cho các bị hại và khắc phục hậu quả từ vụ án.

Lời khai của bà Trương Mỹ Lan với cơ quan điều tra

Tại cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan đã thừa nhận vai trò quan trọng trong việc cho phép phát hành trái phiếu để huy động vốn cho SCB. Theo bà, việc phát hành này nhằm giúp SCB vượt qua khó khăn tài chính, và không vì lợi ích cá nhân. Bà Lan đồng ý với đề xuất của Nguyễn Phương Hồng, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB, về việc sử dụng các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để thực hiện phát hành trái phiếu, đồng thời phân công các cá nhân như Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB), Nguyễn Tiến Thành (Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán TVSI) và Hồ Bửu Phương (Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn VTP) để thực hiện.

Bà Lan khẳng định rằng Vạn Thịnh Phát và bản thân bà không hưởng lợi từ số tiền phát hành trái phiếu. Mục đích duy nhất của hành vi này là cứu giúp SCB thoát khỏi khó khăn tài chính.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa.

Điểm đáng chú ý trong lời khai của bà Lan là bà thừa nhận hành vi phát hành trái phiếu là trái quy định pháp luật và bày tỏ sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Bà cũng đã đề xuất sử dụng tài sản cá nhân để bồi thường cho các nhà đầu tư bị thiệt hại.

Cơ quan điều tra kết luận, hành vi của bà Lan và các đồng phạm đã cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo cơ quan này, mặc dù bà Lan thừa nhận mục đích phát hành trái phiếu là để hỗ trợ SCB, nhưng thực tế lại cho thấy việc phát hành này đã được lợi dụng để chiếm đoạt số tiền lớn từ nhà đầu tư.

Vụ phát hành trái phiếu trái phép này đã gây hậu quả nghiêm trọng, không chỉ làm mất niềm tin của hàng ngàn nhà đầu tư mà còn gây thiệt hại lớn cho thị trường tài chính Việt Nam. Động thái này không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu mà còn dẫn đến những hậu quả tài chính nặng nề đối với các nhà đầu tư và ngân hàng liên quan.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Trương Mỹ Lan giữ thái độ tôn trọng cáo trạng, không có ý kiến gì phản bác. Bị cáo tiếp tục khẳng định, việc phát hành trái phiếu nhằm giúp SCB vượt qua giai đoạn khó khăn tài chính, không có ý định chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, bị cáo Lan cũng thừa nhận rằng, bà không nắm rõ các chi tiết cụ thể về quá trình phát hành trái phiếu cũng như việc sử dụng số tiền thu được.

Tin bài khác
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Sáng 18/9, thông tin từ Cục Thuế tỉnh Bình Định, có đến 101 cá nhân đang là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh.
Cựu Phó Tổng Giám đốc Vạn Thịnh Phát thừa nhận hành vi  phát hành trái phiếu khống

Cựu Phó Tổng Giám đốc Vạn Thịnh Phát thừa nhận hành vi phát hành trái phiếu khống

Sáng ngày 20/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục tiến hành phiên xét xử đối với 34 bị cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2).
Bổ sung quy định trách nhiệm người nổi tiếng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm vào Luật Quảng cáo

Bổ sung quy định trách nhiệm người nổi tiếng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm vào Luật Quảng cáo

Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh thống nhất quan điểm về việc bổ sung quy định đối với trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
lp-bank
tms-group
lpbank