Thứ năm 03/10/2024 18:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

03/10/2024 14:04
Mức định giá của OpenAI phản ánh tỷ lệ định giá khoảng 40 lần doanh thu, một con số chưa từng có, cho thấy sức hút lớn của lĩnh vực AI tại Thung lũng Silicon.
aa
Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD
Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD.

OpenAI, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), vừa kết thúc vòng gọi vốn 6,6 tỉ USD, nâng mức định giá của OpenAI lên con số kỷ lục 157 tỉ USD.

Theo thông tin từ blog chính thức của OpenAI, khoản đầu tư này sẽ giúp công ty tiếp tục theo đuổi sứ mệnh phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI).

Số tiền này dự kiến sẽ được OpenAI dùng cho một nhiệm vụ cực kỳ tốn kém là đào tạo các mô hình AI tổng quát, hệ thống trí tuệ nhân tạo được cho là thông minh hơn con người, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc và xử lý dữ liệu phi cấu trúc.

Theo Financial Times, quỹ đầu tư mạo hiểm Thrive Capital là cái tên dẫn đầu vòng gọi vốn với cam kết đầu tư 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Reuters đưa tin Thrive Capital còn nhận được một thỏa thuận đặc biệt cho phép quỹ này đầu tư thêm 1 tỷ USD vào năm 2025 với cùng mức định giá nếu OpenAI đạt được mục tiêu doanh thu. Reuters cho biết, thỏa thuận này không dành cho các nhà đầu tư khác.

Ngoài Thrive Capital thì Microsoft, Nvidia, Khosla Ventures, cùng các tên tuổi lớn khác như Altimeter Capital, Fidelity, SoftBank và MGX - một quỹ đầu tư từ Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) - cũng tham gia vòng gọi vốn này.

OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận

Việc loại bỏ quyền kiểm soát phi lợi nhuận có thể khiến OpenAI hoạt động giống một công ty khởi nghiệp thông thường, động thái được các nhà đầu tư hoan nghênh.

Đặt tham vọng doanh thu hàng trăm tỷ USD, OpenAI vẫn khiến nhà đầu tư lo vì lỗ ròng Đặt tham vọng doanh thu hàng trăm tỷ USD, OpenAI vẫn khiến nhà đầu tư lo vì lỗ ròng

OpenAI dự kiến sẽ đạt tổng doanh số 11,6 tỷ USD vào năm 2025 và 100 tỷ USD vào năm 2029. Tuy nhiên, cha đẻ ChatGPT lại thông báo lỗ ròng 5 tỷ USD trong năm nay.

Apple ngừng kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI Apple ngừng kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI

Dù Apple đã rời khỏi vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI, nhưng câu chuyện về tiềm năng của công ty cũng như ChatGPT vẫn còn nhiều điều thú vị đang chờ phía trước.

Theo The Verge, số tiền 6,6 tỷ USD sẽ được thực hiện dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi, trong đó việc chuyển đổi sang vốn chủ sở hữu phụ thuộc vào việc thay đổi cấu trúc đưa OpenAI trở thành một công ty lợi nhuận.

Hiện tại, OpenAI đang được một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận giám sát và lợi nhuận của nhà đầu tư chỉ được giới hạn ở mức 100 lần.

Axios cho biết, các nhà đầu tư có thể yêu cầu hoàn lại tiền nếu OpenAI không tái cấu trúc thành một công ty lợi nhuận trong vòng hai năm tới.

Trong bài đăng trên blog của công ty, OpenAI cho biết: "Khoản đầu tư mới sẽ giúp chúng tôi tăng gấp đôi nỗ lực nghiên cứu AI tiên tiến, mở rộng năng lực tính toán và tiếp tục xây dựng các công cụ giúp con người giải quyết những vấn đề phức tạp".

Theo giới quan sát, sự tăng trưởng chóng mặt về giá trị và sản phẩm của OpenAI đã khiến cả thế giới phải chú ý.

Từ một công ty khởi nghiệp với giá trị 14 tỷ USD vào năm 2021, OpenAI hiện đã đạt giá trị 157 tỷ USD và doanh thu từ con số 0 đã tăng lên 3,6 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng của chính nhà sáng lập OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman.

Với nguồn vốn mới và khả năng tái cấu trúc, OpenAI đang hướng tới mục tiêu không chỉ dẫn đầu lĩnh vực AI mà còn trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận lớn trong tương lai gần.

Tin bài khác
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Đó là đánh giá của ông Chu Quang Thái - Thường trực phía Nam, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Nghệ An…
Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Dữ liệu của Stripe cho thấy, các công ty khởi nghiệp AI có thể tạo doanh thu tốt hơn so với những startup công nghệ được đánh giá cao từ các thời kỳ trước.
Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Chiến thắng của startup Việt Alternō tại Greenhouse Accelerator APAC 2024 là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng, nỗ lực không ngừng nghỉ từ công ty thời gian qua.
Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới

Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới

Hai bạn trẻ xứ Huế Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần đã xây dựng thương hiệu Huế Thương chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đặc sản Huế đóng gói, cấp đông. Trong năm 2024, Huế Thương đã xuất khẩu 50.000 sản phẩm đi Mỹ, trong đó bánh canh cá lóc Huế là sản phẩm chủ lực.
Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024: Thúc đẩy định hướng kinh tế xanh

Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024: Thúc đẩy định hướng kinh tế xanh

Chiều 25/9, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về việc tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ 2, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.